Xã hội

Mưa lớn gây sạt lở đất, thiệt hại nặng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Lê Hiếu 31/07/2023 11:29

Sáng 31/7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lớn, sạt lở đất xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm ngày 29/7 đến chiều ngày 30/7 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có mưa to gây ngập úng, sạt lở ở nhiều vị trí.

Cụ thể, thiệt hại về người: 03 người chết, 01 người mất tích. Sạt lở đất có 02 vụ sạt lở đất trên đèo Bảo Lộc, trong đó có 1 vụ sạt lở đất nghiêm trọng, giao thông đèo Bảo Lộc bị chia cắt hoàn toàn. Một số vị trí bị ngập cục bộ tại huyện Đạ Huoai và thành phố Bảo Lộc.

anh-3.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khắc phục sạt lở.

Tại Huyện Đạ Huoai, lượng mưa đo được tại đèo Bảo Lộc đạt khoảng 200mm đã làm sạt lở đèo Bảo Lộc ở 02 vị trí (lúc 11h30 và 14h30). Trong đó vụ sạt lở lúc 14h30 ngày 30/7 với chiều dài đoạn sạt lở khoảng 50m đã vùi lấp Trạm cảnh sát giao thông Mađaguôi, 03 chiến sỹ cảnh sát và một người dân bị vùi lấp.

Lượng đất lớn tràn xuống đường đã hất ngang xe ô tô loại 51 chỗ ngồi chắn ngang đèo Bảo Lộc và vùi lấp 1 ô tô khác (không gây thiệt hại về người). Giao thông đèo Bảo Lộc ngày 30/7 đã bị chia cắt hoàn toàn và hiện chưa được khôi phục. Các phương tiện giao thông được hướng dẫn để di chuyển theo hướng đèo con Ó qua huyện Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Đạ Huoai.

anh-222(1).jpg
Hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc

Thông tin 04 nạn nhân là: Thiếu tá Nguyễn Khắc Thường (42 tuổi); Thượng úy Lê Quang Thành (46 tuổi); Thượng úy Lê Ánh Sáng (33 tuổi) và một người dân làm việc gần đó tới hỗ trợ di chuyển đồ đạc tên Ngọc Anh. Đến nay vẫn còn một nạn nhân chưa được tìm thấy.

Mưa lớn đã làm nước ngập vào nhà của 04 hộ dân tại Tổ dân phố 7 thị trấn Đạ M’ri (ngập dưới 0,5m) và ngập úng một số diện tích cây trồng. Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai thị trấn đã kịp thời di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn..

Tại thành phố Bảo Lộc, nước từ thượng nguồn đổ về làm mực nước sông Đại Bình và các nhánh suối dâng cao gây ngập úng cục bộ tại một số vị trí, cụ thể: 02 xã Đại Lào và Lộc Châu xảy ra ngập úng trên diện rộng làm ngập nhiều nhà dân (dưới 1m), ngập trường mẫu giáo thôn 2 Đại Lào, ngập cầu thôn 9 Đại Lào, ngập đường Phan Huy Ích thôn 10, 11 xã Đại Lào làm chia cắt 2 thôn 7 và 9; 02 căn nhà cấp 4 tại hẻm 814 Quốc lộ 20 bị sập một phần. UBND thành phố và các phường, xã đã tổ chức di dời 20 hộ dân đến nơi an toàn.

Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc, Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Công an tỉnh cùng các lực lượng của thành phố Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác ứng phó sự cố sạt lở, tìm kiếm cứu người bị nạn.

364437682_826739248715108_7401618751322876817_n.jpg
UBND tỉnh Lâm Đồng ra Công điện hỏa tốc triển khai các biện pháp quyết liệt trong phồng, chống sạt lở.

Các lực lượng, trong đó chủ đạo là lực lượng thuộc Công an tỉnh, phối hợp cùng lực lượng quân sự tỉnh, huyện Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc, thị trấn Đam M’ri, Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 xử lý các vị trí bị sạt lở khu vực đèo Bảo Lộc, khẩn trương, tích cực giải tỏa khối lượng đất đá sạt lở và tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp, đồng thời tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông.

Hiện các lực lượng đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm nạn nhân còn lại và nỗ lực để sớm thông xe đèo Bảo Lộc.

Đối với khu vực ngập lụt và lũ quét sạt lở đất tại các tuyến đường giao thông trên địa bàn: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đạ Huoai, thành phố Bảo Lộc đã chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, phường, thị trấn, lực lượng xung kích kịp thời di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn, tập trung khắc phục sạt lở đảm bảo giao thông trên địa bàn, hiện người dân trong vùng lũ quét và ngập lụt đã được an toàn, các vị trí sạt lở trên các tuyến giao thông nội huyện đã được khắc phục và thông suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây sạt lở đất, thiệt hại nặng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng