Mùa bất mãn: Các cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới

Trâm Anh| 23/10/2019 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cuộc biểu tình đã bùng lên khắp thế giới trong vài tháng qua. Mỗi cuộc biểu tình đều có lý do riêng, nhưng các chiến thuật và sự thất vọng tiềm ẩn thì giống nhau.

Xảy ra ở khắp nơi

Hôm thứ Hai, đó là Bolivia - những người tức giận đã đụng độ với cảnh sát sau khi phe đối lập chính trị nói rằng đã có sự gian lận trong kết quả bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Evo Morales.

Tuần trước, đường phố thủ đô Santiago của Chile cũng rơi vào tình trạng hỗn loạn, khi những người biểu tình nổi giận đập phá các cửa hàng và dịch vụ công cộng khiến tổng thống phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo của Ecuador cũng phải làm điều tương tự sau khi tình trạng bất ổn dữ dội nổ ra sau khi chính phủ quyết định chấm dứt trợ cấp nhiên liệu đã được thực hiện trong nhiều thập kỷ.

Và đó chỉ là Nam Mỹ.

Hongkong đã hỗn loạn trong nhiều tháng, thủ đô Beirut của Lebanon cũng rơi vào bế tắc, một phần của Barcelona giống như một chiến trường vào tuần trước và hàng chục ngàn người Anh đãdiễu hành qua London vào cuối tuần qua vì Brexit.

Các cuộc biểu tình đã bùng lên khắp thế giới trong vài tháng qua. Mỗi cuộc biểu tình đều có lý do riêng, nhưng các chiến thuật và sự thất vọng tiềm ẩn thì giống nhau. Chính phủ, các nhà kinh tế và người dân thường đều đang rất quan tâm tới vấn đề này.

Mùa bất mãn: Các cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới

Người biểu tình đụng độ với binh lính trong cuộc biểu tình ở Valparaiso, Chile, vào ngày 21 tháng 10 năm 2019

Khủng hoảng kinh tế

Trong ít nhất bốn quốc gia bị tê liệt bởi các cuộc biểu tình bạo lực gần đây, lý do chính cho cuộc nổi dậy thuộc về kinh tế.

Chính phủ ở Chile và Ecuador đã phải gánh chịu cơn thịnh nộ của người dân sau khi cố gắng tăng giá vé và chấm dứt trợ cấp nhiên liệu.

Khi các cuộc đụng độ nhấn chìm thủ đô Quito, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã tìm đến một thỏa thuận với các nhà lãnh đạo bản địa, những người đã huy động người dân xuống đường.

Trong vài phút, người tổ chức biểu tình phản đối Jaime Vargas đã từ chối sự tiếp cận đó. Chúng tôi bảo vệ người dân, Vargas nói trong một video trực tiếp trên Facebook từ cuộc diễu hành ở Quito.

Phương tiện truyền thông xã hội đã khiến việc liên lạc giữa những người biểu tình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hàng chục ngàn người đã tràn vào Beirut trong chương trình bất đồng chính kiến ​​lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Mọi người ở mọi lứa tuổi và tôn giáo đã tham gia biểu tình phản đối khi điều kiện kinh tế xấu đi và nhận ra rằng những người nắm quyền lực tham nhũng.

Các yếu tố tương tự đã gây ra tình trạng bất ổn dân sự ở Iraq vào đầu tháng 10.

Hơn 100 người đã chết trong các cuộc biểu tình bạo lực trên khắp đất nước Iraq nơi nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, cảm thấy có xã hội đạt được rất ít lợi ích kinh tế kể từ khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại năm 2017.

Lực lượng an ninh đã bị phá vỡ, với những tay súng bắn tỉa từ mái nhà và internet bị đóng cửa để ngăn chặn luồng thông tin giữa những người biểu tình.

Mùa bất mãn: Các cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới

Hàng trăm ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình ở Lebanon

Đòi quyền tự chủ

Hongkong đã bị vùi dập bởi năm tháng biểu tình rầm rộ và thường xuyên dữ dội vì lo ngại Bắc Kinh đang siết chặt lãnh thổ - cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất kể từ khi Anh trao trả Hongkong lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Có vài cuộc biểu tình lớn trong những tuần gần đây, nhưng bạo lực đã leo thang khi các trạm tàu ​​điện ngầm bị đốt cháy và các cửa hàng bị đập phá, đặc biệt là các ngân hàng và cửa hàng có liên kết với đại lục.

Cảnh sát đã bắn hàng ngàn viên đạn hơi cay, hàng trăm viên đạn cao su và ba viên đạn sống vào những người biểu tình quá khích ném bom xăng.

Các sự kiện ở Hongkong tương tự với các cuộc biểu tình ở Catalonia trong những ngày gần đây. Ở đó, mọi người cũng tức giận với những gì họ coi là những nỗ lực ngăn cản mong muốn tự chủ lớn hơn từ phần còn lại của Tây Ban Nha.

Những người biểu tình đã đốt xe và ném bom xăng vào cảnh sát ở Barcelona, ​​tình trạng bất ổn nổi lên do sự kết án đối với các nhà lãnh đạo ly khai ở Catalan, những người tìm cách tuyên bố một nhà nước độc lập.

Người biểu tình cũng tập trung vào các mục tiêu chiến lược để gây ra sự ảnh hưởng tối đa, bao gồm cả sân bay quốc tế, buộc phải trì hoãn hơn 100 chuyến bay.

Điều đó xảy ra vài ngày sau hành động tương tự ở Hongkong, cho thấy các phong trào biểu tình đang theo dõi và thậm chí bắt chước lẫn nhau về cách thức tổ chức thông qua phương tiện truyền thông xã hội và tin tức.

Giuseppe Vayreda, một sinh viên nghệ thuật 22 tuổi tại một cuộc biểu tình đòi ly khai ở Catalan gần đây nói rằng, tại Hongkong, họ đã làm rất tốt.

Những người biểu tình ở Hongkong đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn vào ngày 24/10 tới để thể hiện tình đoàn kết với những người biểu tình ở Tây Ban Nha.

Mùa bất mãn: Các cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới

Hàng ngàn người biểu tình đang kêu gọi trưng cầu dân ý lần thứ hai về tư cách thành viên EU của Anh

Lãnh đạo hay không lãnh đạo

Những người biểu tình ở Hongkong những tháng gần đây đã sử dụng chiến lược không có người lãnh đạo. Tất cả người biểu tình đều có vai trò như nhau, mặc trang phục đen và đeo khẩu trang. 

Trong những trường hợp khác, một số cá nhân vươn lên lãnh đạo các phong trào phản kháng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp của họ.

Ở Ai Cập, nơi các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tháng trước tương đối nhỏ nhưng lại có ý nghĩa vì sự hiếm hoi của chúng, chất xúc tác là một video về Ai Cập được đăng từ Tây Ban Nha.

Greta Thunberg, một thiếu niên Thụy Điển, đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người tuần hành qua các thành phố trên khắp thế giới vào tháng 9 để yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị hành động ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Hàng chục ngàn người đã tập trung tại một công viên ở New York để lắng nghe bài phát biểu của cô.

“Nếu bạn thuộc nhóm nhỏ những người cảm thấy bị đe dọa bởi chúng tôi, thì chúng tôi có một số tin rất xấu cho bạn”, Greta Thunberg nói. “Vì đây chỉ là khởi đầu. Thay đổi đang đến dù họ có thích hay không”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa bất mãn: Các cuộc biểu tình nổ ra khắp thế giới