Thể thao

MU "hồi sinh" mạnh mẽ dưới thời Ten Hag

Minh Anh 26/05/2023 - 13:48

Đội chủ sân Old Trafford trở lại hạng đấu cao nhất của bóng đá châu Âu cấp CLB sau chiến thắng 4-1 trước Chelsea rạng sáng 26/5 (giờ Hà Nội). Sau một mùa giải 2021/22 đáng quên thì nay MU đã "hồi sinh" mạnh mẽ dưới thời Ten Hag.

MU có một mùa giải 2021/22 đáng quên. Man Utd kết thúc mùa giải với 58 điểm - thành tích kém cỏi đáng kinh ngạc, kém Tottenham đến 13 điểm ở vị trí cuối cùng dự Champions League và kém nhà vô địch Man City 35 điểm.

hok4.jpg
Man Utd thua Boro tại vòng 4 FA Cup.

MU đã có một mùa chuyển nhượng được xem là thành công bậc nhất kể từ sau khi Sir Alex giải nghệ. Có trong tay nhiều ngôi sao chất lượng nhưng cũng chỉ có mình Ronaldo là thi đấu ấn tượng, còn lại những Varane hay Sancho cũng không thể thể hiện được quá nhiều. Thậm chí Sancho còn bị xem là bom xịt trong giai đoạn đầu mới cập bến MU.

Hàng loạt kết quả tồi tệ trên sân đấu và cả những rắc rối tới từ truyền thông đã khiến cho Solskjaer mất kiểm soát đội bóng. Hệ quả tất yếu là chiến lược gia người Na Uy đã bị BLĐ đội bóng sa thải vào cuối tháng 11/2021.

Khi HLV Erik ten Hag nhận vị trí này, cũng không nhiều người tin tưởng ông sẽ vực dậy "con tàu đắm" MU. Thậm chí, một suất dự Champions League cũng được cho là khó đối với CLB chủ sân Old Trafford.

hok2.jpg
MU có một mùa giải 2021/22 đáng quên.

Nhưng vượt qua nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng gục ngã, MU vươn lên vị trí thứ 3 sau chiến thắng 4-1 trước Chelsea và chính thức góp mặt ở đấu trường Champions League mùa tới.

Ngay trong mùa giải đầu tiên đến nước Anh làm việc, HLV Ten Hag đã giúp MU dự Champions League. Ten Hag giúp xây dựng lại văn hóa bóng đá của "Quỷ đỏ", siết chặt kỷ luật, đưa ra những quyết định quan trọng về nhân sự.

Để Cristiano Ronaldo rời đi vào tháng 11/2022 là quyết định tạo ra bước ngoặt cho mùa giải của MU. Không chỉ đóng góp hạn chế trên sân bóng, siêu sao người Bồ Đào Nha còn tạo ra bầu không khí tiêu cực trong phòng thay đồ MU trong giai đoạn đầu mùa giải. Sau khi CR7 chấm dứt hợp đồng với MU, đội bóng của HLV Ten Hag chơi tiến bộ cũng như đoàn kết hơn.

Casemiro hay Lisandro Martinez cũng là nhân tố quan trọng dẫn đến mùa giải thành công của MU. Kinh nghiệm của hai cầu thủ này đã giúp lối chơi của đội chủ sân Old Trafford có đường nét hơn mùa trước.

hok3.jpg
HLV Ten Hag dũng cảm loại Cristiano Ronaldo khỏi đội hình.

Dưới thời Ten Hag, MU đá bài bản hơn. Các tình huống di chuyển và chuyền bóng được thực hiện rõ ràng, đồng bộ và có mục đích. Dàn sao MU giữ cự ly đội hình hợp lý, chơi bóng có ý đồ và lối đá dần được định hình.

Thực tế MU có nhiều thời điểm thăng hoa, trở thành đội hiếm hoi chen chân vào cuộc đua vô địch giữa Arsenal và Man City mùa này. Do lực lượng mỏng, "Quỷ đỏ" dần hụt hơi và chấp nhận an phận ở cuộc đua top 4.

Bất chấp từng thất bại tủi hổ với tỷ số 0-7 trước Liverpool, CLB chủ sân Old Trafford mới là đội hưởng niềm vui sau cùng. MU thua Liverpool một trận đấu, nhưng thắng một cuộc chiến lớn hơn. Mohamed Salah phải thốt lên: "Tôi hoàn toàn suy sụp".

"Một kết thúc vẻ vang cho mùa giải đầu tiên đầy thú vị dưới thời Erik ten Hag", Goal nhận định. Mùa giải của MU chưa hạ màn, nhưng có thể coi là một thành công với chức vô địch League Cup, lọt vào top 4 Premier League và sắp chơi trận chung kết FA Cup gặp Man City.

hok.jpg
MU dần trở lại dưới sự chỉ đạo của Ten Hag. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MU "hồi sinh" mạnh mẽ dưới thời Ten Hag