Một trường hợp mắc bệnh bò điên được phát hiện tại Tây Ban Nha

Bạch Dương| 11/02/2023 08:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) ngày 10/2 cho biết Tây Ban Nha đã phát hiện một trường hợp mắc bệnh não xốp ở bò (BSE), còn gọi là bệnh bò điên, ở vùng Galicia, Tây Bắc nước này.

 Theo WOAH, nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết ca bệnh không điển hình này được phát hiện sau khi một con bò 22 năm tuổi chết với các triệu chứng bệnh không liên quan đến BSE.

Trước đó, con bò này đã được cách ly phòng dịch và vì vậy không gây nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Hồi tuần trước, một trường hợp mắc bệnh bò điên không điển hình, thường ghi nhận ở những con bò nuôi lâu năm cũng đã được phát hiện tại Hà Lan.

Bệnh bò điên (Creutzfeldt-Jakob) là một rối loạn thoái hóa não dẫn đến chứng mất trí nhớ và cuối cùng là tử vong. Các triệu chứng của bệnh bò điên có thể giống với các triệu chứng rối loạn não của chứng mất trí nhớ khác như Alzheimer, nhưng bệnh bò điên thường tiến triển nhanh hơn nhiều.

Nguyên nhân bệnh bò điên và các TSE khác là do sự bất thường của một loại protein có tên gọi là prion. Bình thường protein này vô hại đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi chúng bị biến dạng sẽ dẫn tới nhiễm khuẩn và gây hại xáo trộn các quá trình sinh học bình thường của cơ thể.

Một trường hợp mắc bệnh bò điên được phát hiện tại Tây Ban Nha

Do sự bất thường của một loại protein có tên gọi là prion, não của nạn nhân xuất hiện vùng xốp màu vàng

Bệnh bò điên thu hút sự chú ý của công chúng vào những năm 1990, khi một số người ở Vương quốc Anh phát triển bệnh bò điên sau khi ăn não hoặc mô tủy sống của bò mắc bệnh.

Mặc dù nghiêm trọng, nhưng bệnh bò điên rất hiếm và ít phổ biến. Trên toàn thế giới, ước tính có một trường hợp mắc bệnh bò điên được chẩn đoán trên một triệu người mỗi năm, thường gặp nhất ở người lớn tuổi, nhưng là căn bệnh "vô phương cứu chữa".

Bệnh bò điên và các biến thể của nó đều thuộc nhóm các bệnh truyền nhiễm gây bệnh tích nhũn não (transmissible spongiform encephalopathies – TSEs). Tên bắt nguồn từ các lỗ xốp, có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi khi soi các mô não bị tổn thương.

Bệnh tiến triển rất nhanh ở người và gây tử vong trong vòng một năm. Các triệu chứng ban đầu là xuất hiện các lỗ nhỏ trong não bộ, đột ngột suy giảm trí nhớ hoặc thị lực, thay đổi hành vi và suy giảm khả năng phối hợp. Căn bệnh này thực sự gây chú ý khoảng vài thập niên trước khi một số bệnh nhân tại Anh nhiễm bệnh do ăn thịt gia súc mắc bệnh.

Bệnh bò điên lây lan nhanh tại Anh và một số nước châu Âu hồi những năm 1990. Tình hình nghiêm trọng đến mức năm 1996, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ thịt bò và các sản phẩm liên quan có nguồn gốc từ Anh trên toàn cầu và phải đến 3 năm sau lệnh cấm này mới được gỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một trường hợp mắc bệnh bò điên được phát hiện tại Tây Ban Nha