Một Sa Ná kiên cường, chuẩn kiểu mẫu

Thanh Phương| 02/07/2021 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa đã nở vàng và những khóm mía đương xanh, anh lại đứng chờ em dệt lụa. Mùa lúa chín chúng ta cùng nhau ra đồng gặt, tay nắm chặt tay. Chính mảnh đất đầy mất mát, đau thương này, những đứa con trai, con gái người Thái lại sinh sôi.

Tang thương Sa Ná

Trận lũ lịch sử tháng 8/2019 ấp xuống, chỉ trong phút chốc, bản Sa Ná (xã Na Mèo, Quan Sơn, Thanh Hóa) thanh bình ngày nào bỗng đổ nát, hoang tàn đến lạnh người. Tai họa tới quá nhanh khiến người dân chới với, đau đớn đến tận cùng. Những người đàn ông tay rớm máu vẫn cố đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát tung tích người thân. Còn những người chân yếu, tay mềm thì ôm nhau khóc thương.

a1sana.jpg
Sa Ná tan hoang sau lũ dữ 2019

Lũ ùn ùn kéo về nhấn chìm, cuốn trôi mọi thứ trên hành trình của nó. Chỉ một trận lũ tháng 8/2019, trên địa bàn huyện Quan Sơn có 13 người chết, mất tích, 5 người bị thương; 44 ngôi nhà và toàn bộ tài sản xập, trôi hoàn toàn; 8 điểm trường trôi, xập và hư hại nặng; 2 nhà văn hóa bản bị lũ cuốn trôi... Tổng thiệt hại trên 120 tỷ đồng (chưa tính thiệt hại hệ thống giao thông do Trung ương và tỉnh quản lý). 

a2sana.jpg
Đường vào Sa Ná được đầu tư đổ bê tông

Mất mát quá lớn, nhất là với người dân Sa Ná, tưởng như thời gian ngưng đọng lại trong dòng nước mắt mặn chát. Nỗi đau như nhân lên khi 8 thi thể đang nằm đâu đó dưới lòng đất đến nay còn chưa tìm thấy. Những chiếc quan tài, tiếng nấc nghẹn vẫn văng vẳng chờ người.

a4sana.jpg
Mùa vàng trở lại ở vùng đất Sa Ná

Một Sa Ná kiên cường

Chẳng phải đối với mỗi con người, với bản làng, dân tộc và rộng hơn là đất nước đều phải quăng quật qua những thử thách để chứng minh sự kiên cường, đoàn kết vượt lên tất cả. Bản Sa Ná nơi sinh sống của cộng đồng dân tộc Thái cũng trở mình từ đau thương do lũ dữ để thắp lên ánh sáng, mầm xanh, sự ấm no.  

a5sana.jpg
Sự ấm no, thanh bình trên Sa Ná

Ngay sau lũ, các cấp từ Trung ương tới tỉnh Thanh Hóa, huyện Quan Sơn và hàng trăm nghìn các đơn vị, nhà hảo tâm đã chung tay dọn dẹp lại đống đổ nát, tái thiết bản nghèo này.

Một mặt, công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn trương được triển khai; mặt khác, phương tiện máy móc, lực lượng được huy động để xây dựng khu tái định rộng hơn 50 ha trên đỉnh đồi Pom Ngồ (cách đó không xa). Các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương, bà con cộng đồng dân tộc Thái chia sẻ, động viên những người bị mất mát về người và tài sản vượt qua đau thương, kiên cường chiến đấu với tai ương.

a6sana.jpg
Mọi hoạt động thiết yếu đều có trong khu tái định cư

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, 19 ngôi nhà xây và 32 ngôi nhà sàn ở góp phần ổn định chỗ ở cho bà con. Cùng với đó là nhà văn hóa, điểm trường mầm non, tiểu học được đầu tư đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho người dân nơi đây. Bản Sa Ná có 78 hộ với 340 nhân khẩu đều là dân tộc Thái quyết tâm biến đau thương thành hành động.

Quả ngọt đã đến, ngày 30/6/2020, bản Sa Ná đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong niềm hân hoan, vui mừng của bà con, chính quyền địa phương và cả những nhà hảo tâm đã chung tay lúc hoạn nạn.

Ở nơi ở mới, những ngôi nhà khang trang đã được phủ xanh bởi ngô, mía, những thảm hoa nở rực rỡ. Ngay cạnh đó, những đứa trẻ bi bô tập đọc, tập hát, chúng chẳng phải lặn lội đi xa vì trường đã ngay cạnh nhà. Ngoài kia, đất đá đã được dọn dẹp trả lại cánh đồng thơm mùi lúa mới. Đường vào Sa Ná hôm nay đã được đổ bê tông, cầu cứng để nối những bờ vui, sự đủ đẩy và tràn đầy niềm tin.

a7sana.jpg
Sa Ná thay áo mới

Dưới hiên nhà ngập nắng, những khung cửi dệt lụa lại thoăn thắt chạy, những người đàn ông vạm vỡ cuốc đất trông rau, làm chuồng nuôi gà, nuôi lợn, tiếng máy xát gạo liên hồi. Đứa anh lớn đang tất bật cắt, dán cánh diều cho em gái. Sa Ná đã thay áo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một Sa Ná kiên cường, chuẩn kiểu mẫu