Moscow tuyên bố đáp trả 4 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Nhật Minh| 30/03/2022 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẽ thi hành biện pháp đáp trả tất cả những động thái không thân thiện trong quan hệ với Nga. Đó là tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga khi bà Maria Zakharova bình luận về việc một số nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

mariazakharova.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một loạt nước châu Âu ra thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga vào ngày 29/3.

Cụ thể, ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Hà Lan thông báo trục xuất khỏi đất nước 17 người được công nhận là nhà ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga.

Lý do trục xuất, theo xác nhận của Bộ Ngoại giao Hà Lan, là “thông tin và dữ liệu từ các cơ quan tình báo nói chung và an ninh quân đội, chứng tỏ những nhân vật này, vốn được công nhận là nhà ngoại giao tại các cơ quan đại diện của Nga ở Hà Lan, đang bí mật thực hiện hoạt động tình báo”.

Cùng ngày, kênh truyền hình RTBF của Bỉ đưa tin: “Bỉ trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp hoặc đe dọa an ninh”.

Trong khi đó, chiều 29/3, Bộ Ngoại giao Ireland đã triệu tập Đại sứ Nga Yuri Filatov để thông báo rằng 4 nhân viên Nga phải rời khỏi đất nước.

“Sở dĩ như vậy là do hành động của họ không tương ứng với chuẩn mực quốc tế về cách ứng xử của các nhà ngoại giao. Các biện pháp được thực hiện phù hợp với quy định trong Điều 9 của Công ước Vienna", Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết.

Cũng trong ngày 29/3, Bộ Ngoại giao Cộng hoà Czech công bố một nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Nga ở Praha là “nhân vật không được chào đón” - persona non grata. Vị này phải rời khỏi Cộng hoà Czech trong vòng 72 giờ.

"Phối hợp với các đồng minh của mình, chúng tôi đang tiến hành hạn chế sự hiện diện của đặc nhiệm Nga tại Liên minh châu Âu (EU)”, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, cổng thông tin Onet của Ba Lan dẫn nguồn tin Chính phủ nước nà cho biết, Warsaw đã trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. “Chính quyền Ba Lan quyết định trục xuất khỏi Ba Lan 45 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động của họ không phù hợp với quy chế của nhà ngoại giao, mà trong ngôn ngữ ngoại giao có nghĩa là hoạt động gián điệp”, thông báo viết.

Bình luận với Sputnik về việc một loạt quốc gia châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh rằng Moscow sẽ thi hành "các biện pháp đáp trả” nhằm chống lại động thái không thân thiện đối với các cơ quan đại diện của Nga ở nước ngoài".

"Toàn bộ trách nhiệm do hậu quả của sự tùy tiện này thuộc về nhà chức trách Hà Lan. Các biện pháp trả đũa sẽ được công bố", bà Zakharova cho biết trong lời bình đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

Đồng thời, bà Zakharova lưu ý rằng "bước đi không thân thiện này chứng tỏ chính giới Hà Lan hoàn toàn thiếu quan tâm đến việc duy trì các kênh liên lạc ngoại giao bình thường với Nga".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow tuyên bố đáp trả 4 nước châu Âu trục xuất các nhà ngoại giao Nga