Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Trần Bá Bảo Nam| 28/06/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phép vẫn hoạt động, xe quá tải liên tục chạy băm nát đường dự án, mìn nổ nứt nhà dân, bụi bốc mù trời…Địa phương đã lập biên bản xử lý, người dân chặn xe không cho lưu hành nhưng mỏ đá vẫn ngang nhiên tồn tại trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Mỏ đá Thung Buồng nằm trong dãy núi Rú Lái thuộc địa phận xóm 6, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Từ năm 2013 đến nay, mỏ hoạt động dưới sự chỉ huy của ông Cao Xuân Tuệ (trú phường Quỳnh Xuân, Quỳnh Lưu, Nghệ An), chuyên sản xuất đủ các loại đá bán ra thị trường.

Để vào mỏ này chở đá, các loại xe tải chạy qua con đường kéo dài từ ngã tư cổng chào xóm 7 vào đến đập Bà Thi (Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu). Đây là đường của  “Dự án nuôi cá rô phi đơn tính”, được UBND tỉnh Nghệ An cấp kinh phí trải nhựa 100%, chỉ dành cho các loại xe 8 tấn trở xuống. Tuy nhiên, mỗi ngày có hàng chục xe từ 8 tấn trở lên chạy vào mỏ đá Thung Buồng nên đường bị băm nát. 

Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Xe quá tải thường xuyên ra vào mỏ đá khiến con đường bị băm nát.

Có mặt tại tuyến đường này, PV nhận thấy, con đường trải nhựa thuộc dự án của UBND tỉnh Nghệ An chỉ còn trơ lại đất thịt, chằng chịt, lồi lõm những ổ gà, ổ voi. Chỉ trong một tiếng đồng hồ, có tới hàng chục xe tải vào mỏ chở đá khiến bụi bốc lên mù mịt, bao trùm các ngôi nhà hai bên đường, nhiều đoạn tường bao bị nứt nẻ, đổ sập.

Vào tận mỏ đá, chúng tôi chứng kiến các máy xay, máy múc đang hoạt động hết công suất, tích cực đổ hàng lên các xe tải từ những đống đá thành phẩm cao ngất ngưởng. Tiếng động cơ xe, tiếng khoan, tiếng đục, tiếng mìn nổ vang lên liên hồi, bụi trắng xóa khắp nơi. Tại mỏ đá, có tới 7 nhân viên chuyên kiểm kê, xuất hàng, chủ mỏ thường xuyên vắng mặt.

Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Nứt tường bao của dân.

Ông Hồ Sỹ Lý (nguyên Tổ trưởng tổ liên gia, thuộc các hộ gần mỏ đá) đang tự bơm nước để giảm bớt bụi phần đường trước nhà mình, bức xúc: “Ông Tuệ hứa không cho xe 2 cầu chạy qua nhưng toàn thấy xe quá trọng tải cày suốt đêm ngày, làm hỏng hết mặt đường nhựa chỉ còn trơ đất đá. Dân khổ sở vì ăn, ở, ngủ chung với bụi và tiếng ồn. Trong nhà, từ quần áo cho đến bát đĩa, chăn màn, giường tủ vật dụng đều phủ trắng bụi.  Xe  chạy,  máy xay đá suốt ngày đêm khiến bà con mất ngủ, bọn trẻ không tài nào học bài, mìn nổ rung nứt cả tường nhà, sập bờ bao. Ngày nào tôi cũng phải tưới nước liên tục nếu không quần áo không thể mặc, cơm nấu không thể ăn, ghế giường không thể ngồi”.

Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Tưới nước là giải pháp tình thế tạm thời của người dân

Ông Hồ Sỹ Sắc (một hộ dân gần mỏ đá), chỉ vào bức tường bị húc sập nói: “Xe chạy húc sập tường, dân nhiều lần chặn xe lại, ông Tuệ hứa khắc phục rồi đâu lại vào đấy. Chúng tôi đã kêu cứu ở các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Anh Nguyễn Đình Quyền - Tổ trưởng tổ liên hộ thì cho biết: “Dân kêu thì chủ mỏ cho một xe công nông đầu ngang (loại đã bị cấm vận hành) mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Chỉ tính riêng đoạn này, hơn 60 hộ đã bị ảnh hưởng đời sống sức khoẻ. Tôi thay mặt dân đề xuất nhiều lần nhưng tình hình không khả quan”.

Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Giấy phép đã hết hạn mỏ đá vẫn ngang nhiên hoạt động hết công suất

Còn ông Nguyễn Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) thì thẳng thắn: “Phản ánh của người dân về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống do mỏ đá Thung Buồng là có thật. Thực tế, giấy phép khai thác của mỏ đã hết hạn, UBND xã đã lập biên bản buộc mỏ dừng lại nhưng họ vẫn khai thác trộm vào các thời điểm khác nhau. Công an địa phương phối hợp với công an huyện phụ trách địa bàn kiểm tra thường xuyên nhưng hiệu quả chưa cao”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đá hết phép vẫn hoạt động gây ô nhiễm