Mổ bắt thai, cứu sống thai phụ cận kề cửa tử

Huy Hoàng| 09/08/2018 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/8, thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, vừa phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ lấy thai thành công cho một sản phụ bị khó thở, hẹp khí quản.

Được biết, đây là ca phối hợp mổ bắt thai thứ 2 sau 10 năm ca mổ đẻ đầu tiên với sự phối hợp giữa 2 bệnh viện.

Theo đó, bệnh nhân N.T.H. (29 tuổi, ở Thanh Hoá) mang thai ở tuần 36 bị khó thở, được chẩn đoán chít hẹp khí quản đã can thiệp nhiều lần. Đường kính chỉ còn 3 - 4mm trong khi với người bình thường đường kính này phải rơi vào 16 - 17mm. 

Bệnh nhân đang mang thai nhưng thường xuyên rơi vào tình trạng khó thở, nói khó, thở rít và có nguy cơ bị bít tắc vùng chít hẹp. Bệnh nhân nhập Bệnh viện Phổi Trung ương từ tuần thai 17, trong trường hợp bệnh nặng với tình huống cấp cứu nguy hiểm tính mạng.

Mổ bắt thai, cứu sống thai phụ cận kề cửa tử

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương giao con của chị H. cho các y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc. Ảnh: Minh Khuê

TS.BS Nguyễn Lê Nhật Minh - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Phổi Trung Ương, người trực tiếp theo dõi và điều trị cho bệnh nhân H. cho biết, sản phụ đã trải qua 3 lần nong khí quản, 1 lần đặt stent tuy nhiên, sau mỗi lần thực hiện thủ thuật, phẫu thuật vài tuần, vị trí nong lại hẹp trở lại.

Trước tình huống này, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ cho bệnh nhân giữ thai đến tuần thai đủ để sinh con (ít nhất 35 tuần). 

Theo ThS.BS Phạm Hải Hà - Phó Khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh nhân được theo dõi, hội chẩn nhiều ngày giữa 2 bệnh viện, một ngày trước (ngày 8/8), các bác sĩ hội chẩn quyết định mổ lấy thai cho sản phụ ở tuần thai thứ 36.

Sáng 9/8, ca mổ diễn ra thành công, bé gái sơ sinh 2,8 kg ở tuần thai 36 đã được Bệnh viện Phổi Trung ương trao cho Bệnh viện Phụ Sản Trung ương chăm sóc.

“Đây được coi là thời điểm lý tưởng nhất, hợp lý nhất bảo đảm an toàn cho cả mẹ và con. Bé gái sơ sinh khóc to, khoẻ mạnh. Thực sự, đối với tôi, đây là ca mổ rất xúc động”, BS Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ bắt thai, cứu sống thai phụ cận kề cửa tử