Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt

Thảo Nguyên| 29/09/2016 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 15 năm bước ra từ Giọng hát trẻ Hà Nội 2001, quá trình sáng tạo nghệ thuật đối với cô là một hành trình không thôi kiếm tìm những ngả đường mới cho âm nhạc....

Sau 15 năm bước ra từ Giọng hát trẻ Hà Nội 2001, quá trình sáng tạo nghệ thuật đối với cô là một hành trình không thôi kiếm tìm những ngả đường mới cho âm nhạc. Để giờ đây người ta lắng nghe Minh Thu hát bằng chính cảm xúc rất thật của một người nghệ sĩ đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc đời. 

Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt

Minh Thu – “Duyên nợ” khó dứt với âm nhạc

Minh Thu đi hát từ sớm khi mới bắt đầu học năm thứ nhất tai trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội. Ra trường, về công tác tại Nhà hát Nhạc nhẹ Trung ương, thử sức qua đủ dòng nhạc và gặt hát được thành công nhất định. Những tưởng, Minh Thu sẽ nên duyên với ca hát từ đấy, sẽ phát triển con đường âm nhạc đầy hứa hẹn nhưng không, cô đột ngột rẽ sang điện ảnh, rồi lại “theo chồng bỏ cuộc chơi”. “Rồi hôn nhân đổ vỡ chỉ sau 2 tháng, Thu rơi vào một cú sốc lớn và trở thành bà mẹ đơn thân”. Tuổi trẻ đi qua, cô bất ngờ quay lại với âm nhạc, như thể “tình cũ không rủ cũng đến”.

Minh Thu kể: “Sau nhiều  trải nghiệm, niềm đam mê ca hát trong tôi giống như một thứ “duyên nợ” khó dứt bỏ. Chính vì thế tôi đã quyết định trở lại với âm nhạc, dẫu trong tâm thế muộn màng, nhưng đó lại là nguồn động lực khiến bản thân tôi tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn để khẳng định mình”. Với cô, đó giống như định mệnh, là con đường mà dù có chối bỏ, cuối cùng cô vẫn cứ bước lên.

Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt

“Sau nhiều  trải nghiệm, niềm đam mê ca hát trong tôi giống như một thứ “duyên nợ” khó dứt bỏ”

Trong con đường hoạt động nghệ thuật, Minh Thu đã từng cho ra mắt album “Minh Thu hát nhạc Phó Đức Phương” và liveshow “Khởi nguyên” năm 2015. Bằng một cách rất chậm rãi, không ồn ào, không scandal, cái tên Minh Thu cứ đi vào lòng khán giả. Cô cũng tự xây dựng cho mình một hình ảnh sạch sẽ và khẳng định vị trí bằng tài năng âm nhạc.

Cũng giống như con người bình thản của mình, âm nhạc của Minh Thu không hùng hổ, mạnh mẽ mà nồng nàn và ẩn giấu sự say đắm. Minh Thu không có nhiều ca khúc hit mà ai cũng biết, ai cũng thuộc, nhưng cô lại có một lượng khán giả rất trung thành cùng với âm nhạc Phó Đức Phương rất thịnh hành. Rất nhiều bài hát của cô được yêu thích như “Không thể và có thể”, “Mái chèo thiện thu”, “Bài ca thần chim lạc”,… Không quá nổi “ầm ĩ” nhưng cô thực sự tạo được một dấu ấn riêng biệt và có chỗ đứng riêng trong lòng công chúng.

“Khởi nguyên” ở tuổi 37

Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt

Con đường âm nhạc của Minh Thu khá bằng phẳng với những hào quang lấp lánh, nhưng đời sống tình cảm của Minh Thu lại chất chứa rất nhiều cay đắng.

Nổi danh từ cách đây hơn thập kỷ và được biết đến như một trong những giọng ca “vàng” của dòng nhạc trữ tình, song phải đến gần đây Minh Thu mới tái xuất trên thị trường âm nhạc bằng liveshow “Khởi nguyên”.

Minh Thu, ở tuổi 37 với nhiều biến cố cuộc đời đã đi qua, dường như hội đủ những yếu tố đó. Nhạc sĩ Phó Đức Phương không giấu giếm sự hài lòng bên "tình mới" trong âm nhạc của ông. Sự trở lại ngoạn mục của Minh Thu làm hài lòng khán giả. Những người vốn yêu giọng hát của cô và những tưởng sẽ chẳng gặp lại cô trong âm nhạc nữa bất chợt nhận ra rằng, ngọn lửa ấm nóng của tình yêu và đam mê với nghề của Minh Thu vẫn còn nguyên vẹn đó.

“Là một nghệ sĩ, đôi khi phải dám liều để làm mới lại mình. Tôi muốn hát theo nhạc cảm và sắc thái riêng, như một dấu ấn của chính mình. Tôi đã đi qua một quãng đường dài, chìm nổi, lênh đênh khi tìm kiếm chỗ đứng của mình trong nghề nghiệp, trong đời sống. Và thời điểm này tôi hoàn toàn tự tin để bước tiếp trên con đường âm nhạc bằng giọng hát và tâm hồn nguyên sơ, đầy bản năng” – cô nói.

Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt

’Âm nhạc là chốn đưa tôi trở lại khởi nguyên’

Trong cuộc trở lại với khởi nguyên là mình, Minh Thu đã mang đến cho khán giả những gì là bản năng, nguyên sơ nhất. Chúng ta đang ngắm nhìn một đời sống showbiz hỗn mang, nhiều giá trị ảo. Ở đó, phần lớn là những cuộc chạy đua bề ngoài. Minh Thu trở lại, không hẳn là gia nhập vào đó. Cô hiểu cặn kẽ những "không thể và có thể" của mình.

Như giọng ca “Không thể và có thể” chia sẻ: “Tôi nghĩ hạnh phúc hay sự ngột ngạt, khắc nghiệt, lận đận hay không đều do thái độ của mình quyết định. Nếu như lúc nào cũng nhăn nhó khổ sở với những điều không toại nguyện, những thứ không thành thì chắc chắn không thể mỉm cười với cuộc sống được. Còn khi hát tôi luôn hát bằng cả tấm lòng và cái tình của người nghệ sĩ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh Thu – 15 năm thăng trầm hào quang và nước mắt