Tòa án địa phương

Minh bạch công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Thành Phan 16/11/2023 - 10:33

Công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện được TAND tỉnh Thanh Hoá thực hiện khách quan và đảm bảo công khai, minh bạch, công tâm nhất.

Hàng năm, vào dịp Kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Quốc khánh (2/9) và dịp Tết Nguyên đán, TAND tỉnh Thanh Hóa đều thành lập Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có sự tham gia của các Thẩm phán trung cấp và Kiểm sát viên của VKSND tỉnh.

Đồng thời, TAND tỉnh Thanh Hóa cũng thành lập Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện do Chánh án làm Chủ tịch hội đồng.

Các hội đồng đã căn cứ theo quy định, quy trình của pháp luật để xét, quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận đề nghị của trại giam về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện.

trai_giam_thanh_cam.jpg
Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện là những chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, tạo động lực để phạm nhân cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Từ ngày 1/1/2021 đến 30/9/2023, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 60 phiên họp, đưa ra xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 26.631 phạm nhân. Kết quả, đã quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù toàn bộ mức đề nghị cho 18.999 phạm nhân; chấp nhận một phần mức đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 7.582 phạm nhân. 50 phạm nhân không được tòa chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được cho là chưa có nhiều tiến bộ rõ rệt, chưa được xếp loại khá, tốt liên tục, hoặc có kỳ xếp loại kém, trung bình tại cơ sở giam giữ. Cá biệt có phạm nhân tù chung thân không được chấp nhận giảm thời hạn xuống 30 năm do đã được ân giảm từ tử hình xuống chung thân, có hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, hành vi phạm tội quá dã man, tàn ác mà mới chỉ chấp hành án 12 năm.

Tổ chức 16 phiên họp, đưa ra xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 255 phạm nhân. Trong đó, tòa đã quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 217 phạm nhân. 38 phạm nhân không được chấp nhận là những phạm nhân phạm tội về ma túy, hoặc hành vi phạm tội quá hung hãn, có nguy cơ tái phạm cao...

Theo ông Đàm Cảnh Long, Phó Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh Thanh Hóa, công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện được TAND tỉnh thực hiện khách quan, đúng quy định của pháp luật, có sự tham gia kiểm sát, giám sát của nhiều cơ quan.

Các quyết định về chấp nhận, không chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện đều được gửi đến phạm nhân, cơ sở giam giữ và cơ quan kiểm sát. Trong các quyết định đều thể hiện rõ lý do được chấp nhận, không được chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Cũng theo ông Long, trong số phạm nhân được TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định chấp nhận, hoặc không chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện thời gian qua không có trường hợp nào bị cơ quan kiểm sát kháng nghị, kiến nghị, hoặc bị Tòa án cấp trên hủy bỏ, phạm nhân, cơ sở giam giữ khiếu nại.

Ngoài sự thận trọng trong công tác xét, quyết định, công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện đã có sự phối hợp của các trại giam, VKSND tỉnh ngay từ các bước quy trình, thủ tục ban đầu. Do vậy, chính sách này đã được thực hiện kịp thời, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật vừa đảm bảo chính sách hình sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho phạm nhân có nhiều tiến bộ, sớm hòa nhập cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch công tác xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù