Mế Mụi - 75 năm chữa vô sinh hiếm muộn và dạ dày

Minh AN| 05/04/2017 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nói đến bản Hạ Sơn - xã Pù Nhi - huyện Mường Lát, Thanh Hóa thì không ai không biết đến, vì đây là 1 làng dân tộc Dao nổi tiếng với nghề bốc thuốc gia truyền dân tộc.

Trong số đó trước tiên phải kể đến Mế Mụi - một lão làng sở hữu bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn, hơn nữa bà còn được ví như một “vị thần” gieo sự sống cho biết bao bệnh nhân mắc bệnh nan y đặc biệt là dạ dày.

Duyên nợ với nghề bốc thuốc chữa bệnh

Mế Mụi - 75 năm chữa vô sinh hiếm muộn và dạ dày

“Mế mụi bên cạnh bảng thuốc”

Ở bản Hạ Sơn, xã Phù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa không ai không biết đến mế Tặng Thị Mụi - người có bài thuốc “thần dược” chữa vô sinh của mế đã được lan truyền khắp chốn. Theo người dân ở đây cho biết, “Mế Mụi bận lắm, không hẹn trước mà muốn gặp được mế phải đến nhà từ lúc tờ mờ sáng".

Năm nay, mế đã bước sang  tuổi ngoài 90 nhưng sức khoẻ thì ít ai bì kịp. Đôi chân chắc nịch của mế hàng ngày vẫn thoăn thoắt vào tận rừng sâu hái thuốc. Mế chỉ trở về nhà khi chiếc gùi thảo dược sau lưng đã đầy. Mế kể, có những lần mải mê tìm cây thuốc quý, bị kẹt trên núi cao khi tối đã nhọ mặt người.

Mế phải lần tìm đường ra rồi ngủ lại trong nhà người quen ở bản Pù Quăn. Sáng hôm sau, mế phải dậy thật sớm để về nhà nhưng khi đó, con trai mế đã  phải đi tìm, con gái, con dâu hai mắt đã đỏ hoe, sưng húp vì lo sợ điều chẳng lành. Mế tâm sự: “Xuống Hạ Sơn chỉ thích nhất là được chữa bệnh cho nhiều người nhưng đường đi lấy thuốc xa quá. Chỉ sợ ít năm nữa, đôi chân mế sẽ mỏi”. 

Đối với người vào cái tuổi “xưa nay hiếm” mế vẫn lên rừng kiếm cây thuốc để trị bệnh cứu người. Cũng vì cái tâm với nghề, về những người vợ người chồng khó khăn vì không có con mà chạy ngược xuôi tìm thầy tìm thuốc.

Khi được hỏi về bài thuốc Mế Mụi quan niệm về căn nguyên gây nên hiếm muộn khá đơn giản: Một là do chồng, hai là vì vợ và ba là tại cả hai. Nên để trị đủ cả ba nguyên nhân đó, mế thường bốc thuốc cho cả hai người. Theo mế, loại thuốc này hoàn toàn từ tự nhiên nên  uống vào sẽ không có tác dụng phụ, bởi thế, người có bệnh uống vào sẽ hết bệnh, người không có bệnh dùng thuốc sẽ khoẻ ra.

Cây thuốc chữa hiếm con là khó tìm nhất. Nhiều loại chỉ có trên đỉnh cao nhất của núi Pù Quăn. Để kiếm được một thang thuốc hiếm muộn, ngoài những thứ thân cây, rễ cây mế trồng được thì những loại thảo dược quý quan trọng trong thang thuốc mế vẫn phải một mình lặn lội vào tận chốn rừng thiêng nước độc để tìm kiếm.

Hơn bảy chục năm vào rừng kiếm thuốc, mế đã quen từng hốc cây, khe suối, nơi cư trú của các loại cây thuốc, mế thuộc như lòng bàn tay, khi cần chỉ khoác gùi vào lấy. Nhưng theo lời mế, cũng có một vài loại cây khó tìm khiến mế không thể nắm bắt được nơi sinh sống của chúng, nên có tìm được cũng phần nhiều là nhờ may mắn. Đối với người già người đã vào cái tuổi “xưa nay hiếm” mế vẫn lên rừng vấn kiếm cây thuốc để trị bệnh.

Mế Tặng Thị Mụi chuyên chữa các bệnh về vô sinh khiến tên tuổi của mế nổi danh khắp Nam - Bắc. Mế còn chữa được các bệnh như dạ dày, xương khớp và bệnh phụ khoa - những căn bệnh mãn tính mà quá nửa người dân Việt nam mắc phải.

Qua cuộc trò chuyện với mế chúng tôi càng thấm thía hơn nỗi vất vả của một vị lương y tuổi ngoài 90, hàng ngày vẫn lên rừng hái thuốc cứu người. Cũng vì cái tâm với nghề, vì những cặp vợ người chồng hiếm muộn, yếu sinh lý, tinh trùng yếu, loãng, dị dạngnhững bệnh nhân hàng ngày sống chung với những cơn đau dạ dày, nhức xương khớp, đau dây thần kinh đến tái xanh khuôn mặt mà chạy ngược xuôi tìm thầy tìm thuốc.

Nhắc tới lương y Tặng Thị Mụi, mọi người còn ngợi ca bà về bài thuốc chữa bệnh phụ nữ. Có những người bị nấm âm đạo, viêm tử cung, nhiều khí hư đã đặt thuốc, lazes, uống thuốc khắp các bệnh viện mà không khỏi, khiến việc có con khó khăn, nhưng khi đến với lương y đã thoát gánh nặng bệnh tật.

Chia sẻ về cách điều trị bệnh, lương y Tặng Thị Mụi cho hay: “Tôi là một người dân tộc Dao, từ nhỏ gia đình tôi đã sống bằng nghề hái thuốc trị bệnh cho mọi người. Từ những lúc chưa biết chữ tôi đã được học cách phân biệt các vị thuốc nào với vị thuốc nào để chữa bệnh. Mỗi bài thuốc có tới 30 vị khác nhau, có những vị phải vào rừng 2-3 ngày mới kiếm được. Cứ đời này, lại truyền cho đời kia, đã hơn 70 năm chữa bệnh, tôi không nhớ mình chữa được cho bao nhiêu người rồi, nhưng lúc nào cũng bận. Tôi chỉ mong, xua tan nỗi lo cho các bệnh nhân nhiều hơn nữa”.

Vô sinh hiếm muộn, dạ dày khỏi 100% nhờ bài thuốc của Mế Mụi

Mế Mụi - 75 năm chữa vô sinh hiếm muộn và dạ dày

“Mế Mụi bên những bị thuốc”

Tiếp tục câu chuyện với vị lương y lão làng, chúng tôi rất bất ngờ và khâm phục biệt tài bốc thuốc cứu người của bà. Cầm cuốn sổ khám bệnh dày cộp trên tay, lật từng trang chúng tôi không kể siết với biết bao hoàn cảnh, biết bao trường hợp hiếm muộn đều được bà chữa khỏi.
Trong tập danh sách đó có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân, mỗi trường hợp đều được bà ghi chép rất cẩn thận từ nguyên nhân của cả vợ lẫn chồng. Tôi đọc vài trường hợp như vợ chồng chị Nguyễn Thị Trinh (0868963265 quê Hà Nam).

Chị Trinh lấy chồng 5 năm mà chưa có con. Chị đã từng đi khám, uống thuốc hết của ông lang nọ đến thầy lang kia, nhưng vẫn không có tin vui. Khi chị vào viện thăm khám bác sĩ thì mới hay mình bị tắc một bên ống dẫn trứng. Chữa trị không thành công, chị Trinh đôi chút nản lòng, nhưng một người bạn đã mách chị tới gặp Mế Mụi. Sau 2 tháng uống thuốc, chị đi siêu âm thăm khám lại thì kết quả không còn tắc ống dẫn trứng nữa. 3 tháng sau, chị mang thai và hiện giờ chị đã toại nguyện giấc mơ làm mẹ.

Anh Hùng (Hải Dương) là một bệnh nhân đến chữa bệnh về hiếm muộn cho biết: “Được em gái giới thiệu, vợ chồng tôi từ Hải Dương tìm gặp lương y để thăm bệnh. Sau khi khám và hỏi cặn kẽ cả hai vợ chồng, thầy kê đơn và đưa cho tôi các thang thuốc bằng lá và dặn uống trong vòng 3 tháng. Mỗi thang thuốc khá rẻ, thầy còn không lấy tiền khám bệnh”.

Tiếp nữa phải kể đến là vợ chồng anh Thành, chị Minh lấy nhau khi cả hai gia đình khá giả, chồng là con một. Thế nhưng hơn 3 năm sau ngày cưới, gia đình nội ngoại 2 bên trông ngóng mãi mà vợ chồng chị Minh chưa sinh em bé. Mẹ chồng chị Minh giới thiệu cho chị nhiều địa chỉ để cắt thuốc, nhưng chờ đợi chỉ là hy vọng rồi lại thất vọng. Thật may mắn một lần đi họp lớp đại học, bạn bè lâu ngày không gặp, ai nấy đều ngạc nhiên khi vợ chồng lấy nhau nhiều năm mà vẫn chưa có con, một người bạn mách chị tìm đến Mế Mụi ở Mường Lát Thanh Hóa. Thật may mắn chỉ sau 3 tháng kiên trì uống thuốc vợ chồng anh chị đã có bầu lúc nào không hay, vậy là anh chị đã toài nguyện ước mơ làm cha làm mẹ.

Anh Nguyễn Quang Tình bị đau dạ dày cách đây 2 năm chữa nhiều thuốc mà không khỏi, anh có đi nội soi được bác sĩ kết luận bị viêm xung huyết hang vị dạ dày. Tình cờ đọc được bài báo về Mế Mụi chữa bệnh dạ dày rất hiệu quả. Thấy bài thuốc của Mế có rất nhiều người khen và có thể chữa khỏi được hoàn toàn. Lần theo địa chỉ, anh đã tìm đến nhà Mế để cắt thuốc. Chỉ vài tháng uống thuốc nam của mế anh đã thoát bệnh hoàn toàn.

Anh Nguyễn Văn Hùng (TP. Cần Thơ) lấy thuốc xương khớp của mế qua đường bưu điện. Anh được mế hướng dẫn chi tiết về thời gian sắc thuốc, điều độ cũng như kiêng khem, chỉ sau 1 tháng đã thấy chuyển biến rõ rệt. Sau 3 tháng, bệnh tình của anh Hùng dường như không còn.

Không chỉ riêng anh Hùng, bài thuốc của Mế đã chữa khỏi bệnh xương khớp, gút, thoát vị địa đệm... cho nhiều bệnh nhân. Thời gian bà điều trị cho bệnh nhân phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của người bệnh, trung bình khoảng 90 ngày là bệnh nhân sẽ khỏi. Khi khỏi thì bệnh nhân cần uống thêm 30 ngày để củng cố và đề phòng tái phát.

Bà Trần Thị Thoan, 65 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh là một bệnh nhân nặng đã từng chữa trị ở nhiều bệnh viện. Sau khi được Mế Mụi chữa trị thuyên giảm, bà Thoan đã giới thiệu cho nhiều người biết. Đa số họ được tư vấn qua điện thoại, thuốc được gửi đến tận nhà mà không tốn công sức, bệnh tình thuyên giảm khiến ai cũng mừng, gửi thư cảm ơn bà.

Để việc chữa bệnh đạt hiệu quả, bà phải nghiên cứu thêm rất nhiều vị thuốc mới nhằm hoàn thiện bài thuốc của mình và tùy từng nguyên nhân mắc bệnh mà tăng giảm liều lượng mới có tác dụng triệt để. Nói thì đơn giản, nhưng để có được bài thuốc chữa bệnh mãn tính bà đã mất cả chục năm trời nghiên cứu.

Mế không nhớ nổi đã chữa trị cho bao nhiêu bệnh nhân. Ước tính mỗi năm có hàng nghìn bệnh nhân tới khám. Nhìn chồng sổ sách lưu lại tại nhà lương y, chúng tôi phần nào hiểu được công việc chữa bệnh đầy vất vả, áp lực của vị lương y tài đức vẹn toàn này. Nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên chính là thái độ ân cần, nhiệt tình của lương y với tất cả các bệnh nhân. Có lẽ chính vì thế, tiếng tăm và sự tin tưởng của bệnh nhân dành cho lương y Mế Mụi ngày càng nhân rộng trên khắp mọi miền tổ quốc.

Bạn đọc có nhu cầu khám và chữa bệnh vui lòng liên hệ:

Lương y Tặng Thị Mụi

Địa chỉ: Bản Hạ Sơn – Xã Pù Nhi – Huyện Mường Lát – Tỉnh Thanh Hóa.

Điện thoại liên hệ: 01626.916.421

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mế Mụi - 75 năm chữa vô sinh hiếm muộn và dạ dày