Mẹ đẻ tại nhà, bé sơ sinh bị dao rơi rách mặt

Chí Tâm| 30/06/2020 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mẹ tự đẻ tại nhà, em bé ra quá nhanh đã rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn. Hậu quả trẻ sơ sinh bị rách vùng khoang miệng, vết thương chảy nhiều máu.

Ngày 30/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân sơ sinh Thào Thị T. tự đẻ tại nhà với vết thương sâu và phức tạp vùng môi-má và mẹ của bé là chị Vừ Thị S. (20 tuổi) cũng vào viện cấp cứu với tình trạng rách tầng sinh môn và cơ vòng phức tạp.

Theo bà Vàng Thị M. (bà nội của bé), bé được sinh tại nhà, gia đình tự đỡ đẻ cho chị S. nên khi cháu bé ra nhanh đã bị rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn. Kết quả, bé bị rách vùng mặt.

Còn chị S. sau sinh chảy nhiều máu không cầm nên gia đình đưa đến Trạm y tế rồi được xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đón ra bệnh viện cấp cứu.

Mẹ đẻ tại nhà, bé sơ sinh bị dao rơi rách mặt

Vết thương của em bé sau khi được phẫu thuật 

Bé gái sơ sinh vào viện trong tình trạng khóc to, vùng khoang miệng có vết thương rách tới góc hàm phải, dài 12cm, rộng 8cm, chảy máu nhiều, cân nặng 3,2 kg, tim nhịp đều.

Sau khi vào viện, cả 2 mẹ con được thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chuyển vào phòng mổ thực hiện phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển lên Đơn nguyên Sơ sinh, khoa Nhi để chăm sóc, điều trị và theo dõi. Mẹ cháu được chuyển về khoa Phụ sản theo dõi.

Tình trạng sức khỏe hai mẹ con hiện ổn định, không sốt. Cháu T. khóc to, ăn sữa mẹ bón thìa tốt, đi ngoài phân su, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Sinh đẻ tại nhà là một "thói quen" cần phải loại bỏ ngay của hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số bởi sẽ có những nguy cơ và tai biến không thể lường trước được, sẽ đe dọa trực tiếp tới tính mạng của cả mẹ và con. Vì vậy hãy đến bệnh viện để khám thai định kỳ và chỉ nên sinh con tại bệnh viện hoặc các trạm y tế.

Qua đây các bác sĩ tại bệnh viện cũng mong mốn mọi người hãy chia sẻ, tuyên truyền, vận động rộng rãi tới toàn thể các anh chị em trong thôn/xóm từ bỏ "thói quen sinh đẻ tại nhà" và đến bệnh viện để thăm khám và sinh nở nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đẻ tại nhà, bé sơ sinh bị dao rơi rách mặt