Mất thị lực sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má tại tiệm tóc

Chí Tâm| 29/04/2022 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) lại vừa tiếp nhận thêm 1 bệnh nhân bị mất thị lực sau tiêm filler làm đầy rãnh má tại tiệm tóc.

Ngày 29/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng mắt phải mi nề, sụp mi, kết mạc cương tụ, mờ thị trường phía trước, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má tại tiệm tóc.

file.jpeg
Một trường hợp gặp biến chứng sau tiêm filler

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi tiêm filler xong đột ngột mắt phải mờ dần và không nhìn rõ.

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng bệnh nhân được chấn đoán theo dõi tắc động mạch mắt phải, gia đình đã xin chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương điều trị.

Theo các bác sĩ, biến chứng tắc mạch mắt là biến chứng nặng nề nhất của tiêm filler. Ngoài việc gây mù mắt, mất/giảm thị lực, còn đe dọa tắc các động mạch nuôi da, cơ thần kinh quanh ổ mắt, tắc mạch máu não thậm chí gây tử vong.

Các chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo việc tiêm filler tại các cơ sở cắt tóc, gội đầu, nhà riêng bởi những người không có chuyên môn rất nguy hiểm. Bởi khi tiêm những chất không có nguồn gốc, xuất xứ sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những trường hợp gặp biến chứng nặng nề sau tiêm filler vẫn liên tiếp xảy ra.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu & Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tiêm chất làm đầy (filler) vẫn đứng hàng thứ 2 trong các thủ thuật thẩm mỹ vì sự thuận tiện, vì thời gian nghỉ không có. Trong khi đó kết quả thấy ngay và đặc biệt là hiện nay chất làm đầy chủ yếu là HA có thuốc để giải.

Tuy nhiên hiện nay, sự xuất hiện tràn lan các dịch vụ tiêm ở khắp nơi, người tiêm chưa học về kỹ thuật tiêm nhất là còn chưa học y một phút nào, sự tin tưởng mù quáng của khách hàng làm cho tỷ lệ tai biến ở Việt Nam quá nhiều.

Theo TS Vũ Thái Hà, chỉ trong một tuần vừa qua ông đã phải xử trí 4-5 ca tai biến do tiêm filler thái dương, mũi, má hóp và tiêm filler để làm chân thẳng. Thậm chí gần đây nhất là ca tắc mạch võng mạc mắt do tiêm mũi.

"Cũng may là các ca này đã được xử trí kịp thời và thành công", TS Hà thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất thị lực sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má tại tiệm tóc