Tòa tuyên án

Mạo danh bố đẻ là Thiếu tướng Công an để lừa đảo hàng tỷ đồng

PV 03/02/2024 - 22:24

Do làm ăn thua lỗ, nợ nần, Hoài đã đưa ra thông tin gian dối có bố đẻ là Thiếu tướng, Cục trưởng ở Bộ Công an; sau đó giả danh là bố mình nhắn tin lấy lòng một phụ nữ để vay hàng tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

TAND tỉnh Hải Dương vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thị Hoài (SN 1982, trú tại xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, Nam Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 1/2020, Hoài mở cửa hàng kinh doanh điện tử. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ, tiền chi tiêu cá nhân nên Hoài nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị N.T.K.N. (SN 1976, trú tại xã Văn Tố, Tứ Kỳ, Hải Dương) là bạn quen biết của Hoài. Sau đó, Hoài đưa ra nhiều lý do để vay của chị N. số tiền 45 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, biết chị N. đang sống một mình, Hoài còn đưa thông tin giả dối là mẹ mình đã mất và muốn giới thiệu bố đẻ là Nguyễn Hùng Lĩnh, Thiếu tướng, Cục trưởng ở Bộ Công an để kết bạn với chị N. Sau đó, Hoài lập tài khoản zalo “Nguyễn Hùng Lĩnh” và facebook “Huy Thành”, giả là bố đẻ mình rồi kết bạn, nhắn tin tâm sự với chị N.

Sau một thời gian nhắn tin, khi thấy chị N. có tình cảm, Hoài tiếp lại giả danh là bố để mình đưa ra nhiều lý do để hỏi vay tiền chị N. Quá tin tưởng nên từ tháng 10/2021 đến 9/2022, chị N. chuyển cho bố Hoài (thực tế là Hoài) vay tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Chị N. sau đó nghi ngờ, phát hiện người sử dụng zalo, facebook trên kết bạn, nhắn tin tâm sự với chị không phải là bố của Hoài. Để che dấu thủ đoạn, Hoài tiếp tục mạo danh là bố mình nhắn tin cho chị N. rằng tên thật là Nguyễn Tài Ba (không phải Nguyễn Hùng Lĩnh), đồng thời đổi zalo thành “N Tài Ba” nhằm để chị N. tin tưởng. Tuy nhiên, chị N. đã yêu cầu Hoài và bố của Hoài (thực tế là Hoài) trả tiền nhưng đối tượng không trả.

Sau đó, Hoài tiếp tục mạo danh, dùng zalo “N Tài Ba” nhắn bắn tin rằng Hoài làm ăn thua lỗ, nợ nhiều người nên đã bỏ đi, không rõ đi đâu.

Với chiêu thức lừa đảo trên, từ đầu năm 2020 đến tháng 9/2022, Hoài đã chiếm đoạt của chị N. số tiền là 3.312.350.000 đồng.

Tháng 1/2023, sau khi chị N. đòi nợ nhiều lần thì Hoài lấy danh nghĩa bố mình chuyển cho chị N. số tiền 25 triệu đồng (3 lần); số còn lại Hoài sử dụng chi tiêu cá nhân, trả các khoản nợ khác.

lua-dao-2.jpg
Bị cáo tại phiên tòa

Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 16/2/2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Hải Dương quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản và chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 20/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hoài về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Hoài 12 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh bố đẻ là Thiếu tướng Công an để lừa đảo hàng tỷ đồng