Công nghệ

Mạnh tay xử lý các trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác

Thục Anh (TH) 07/07/2023 - 09:55

Trước tình trạng người dân thường xuyên nhận được tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Bộ TT&TT cho biết, sẽ mạnh tay xử lý đối với các trạm BTS giả.

Thời gian qua, Bộ TT&TT ghi nhận tình trạng một số đối tượng sử dụng các trạm thu phát sóng giả, mạo danh tin nhắn tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo người dùng vẫn tiếp tục tái diễn.

Trạm BTS giả là những thiết bị phát tín hiệu "đè lên sóng nhà mạng". Lợi dụng lỗ hổng bảo mật của mạng GSM chỉ yêu cầu mạng xác thực người dùng, không yêu cầu người dùng xác thực lại mạng, chúng có thể phát tán tin nhắn đến điện thoại trong vùng phủ khoảng 100 mét. Trong những vụ bị phát hiện, các thiết bị có thể phát tán hàng nghìn SMS mỗi phút và 80-100 nghìn SMS mỗi ngày. Phần lớn có nội dung lừa đảo, ẩn trong các tin nhắn gạ tình.

may-tinh-va-thiet-bi-cua-nhung-ke-phat-tan-tin-nhan-qua-cac-tram-bts-gia-mao.-1-.jpg
Máy tính và thiết bị của những kẻ phát tán tin nhắn qua các trạm BTS giả mạo.

Trước thực trạng trên, Bộ TT&TT đã có sự phối hợp với các cơ quan hữu quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Hải quan,... nhằm kiểm soát, không cho phép thiết bị BTS giả được bán trên các sàn thương mại điện tử và đưa vào Việt Nam.

Với Ngân hàng Nhà nước, Bộ TT&TT đã phối hợp với các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán nhằm triển khai các biện pháp kỹ thuật công nghệ để xác thực thông tin và định danh khách hàng khi thực hiện các giao dịch.

Tình trạng tin nhắn lừa đảo từ trạm BTS giả đã xuất hiện từ trước nhưng rộ lên từ cuối tháng 2. Khi đó, nhiều người dùng di động bị làm phiền bởi tin nhắn từ người gửi có tên như "gai goi", "lamtinh", "tinh mot dem". Đi kèm là đường link tải ứng dụng, thường là ứng dụng gián điệp, có khả năng đánh cắp thông tin trên thiết bị sau khi được cài đặt.

Đến tháng 4, nhiều người dùng lại nhận được tin nhắn brandname có tên ngân hàng, nằm chung luồng với tin nhắn thật để lừa truy cập trang web mạo danh. Một người đã suýt mất gần 300 triệu đồng vì tin nhắn giả này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý các trạm BTS giả phát tán tin nhắn rác