Manh phối phá vụ án mua bán người dưới 16 tuổi

Đ. Việt| 24/06/2021 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ một lá đơn báo trình báo con gái mất tích, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện ra hai “tú ông” điều hành đường dây mua bán người bằng chiêu thức tinh vi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Tiến (SN 2003, trú tại xã Hải Tân, huyện Hải Hậu) và Trương Tuấn Anh (SN 1992, trú tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) về tội mua bán người dưới 16 tuổi theo Điều 151, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong số 2 bị can, Đinh Văn Tiến từng bị kết án 5 năm tù về tội mua bán người vào năm 2010. Sau khi được ra tù, Tiến vẫn "ngựa quen đường cũ”.

hai-tu-ong-dieu-hanh-duong-day-buon-nguoi-khai-gi.jpg
Hai bị can Trương Tuấn Anh và Đinh Văn Tiến 

Theo Công an tỉnh Nam Định, vào sáng ngày 16/6, một người phụ nữ đến trình báo về việc con gái 14 tuổi mất tích, gia đình tìm kiếm bằng nhiều cách nhưng không có kết quả.

Sau khi thu thập các tài liệu, lần theo mối quan hệ của bé gái, Công an huyện Hải Hậu xác định, chiều 14/6, bé gái được một nam thanh niên đón bằng xe taxi đi theo QL 21 hướng về phía Hà Nội.

Lần theo manh mối này, công an xác định bé gái đang có mặt tại khu 8, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Quá trình điều tra, Công an huyện Hải Hậu phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện bé gái 14 tuổi mất tích có liên quan đến một đường dây buôn bán người dưới 16 tuổi. Cầm đầu đường dây này là Đinh Văn Tiến và Trương Anh Tuấn.

Rạng sáng 18/6, Tổ công tác bất ngờ ập vào kiểm tra nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh và tìm thấy bé gái 14 tuổi mất tích. Đáng chú ý, ngoài bé gái 14 tuổi, tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh còn có 5 bé gái khác có độ tuổi từ 14 tuổi đến 16 tuổi và 2 cô gái 18 tuổi, 20 tuổi được nuôi ăn, ở.

Tại cơ quan điều tra, Đinh Văn Tiến và Trương Anh Tuấn đã khai nhận mọi hành vi buôn bán người của mình. Theo đó, hằng ngày Đinh Văn Tiến lên mạng xã hội facebook tìm các thiếu nữ trong độ tuổi từ 14-16 để kết bạn, làm quen.

Lợi dụng tâm lý "nhẹ dạ, cả tin" muốn được tự lập sớm của các thiếu nữ, Tiến rủ các nạn nhân lên Phú Thọ làm quán cắt tóc, bán trà sữa với lời hứa công việc nhẹ nhàng, lương cao.

Sau khi các bé gái đồng ý đi theo Tiến, Tiến sẽ dẫn các em giao lại cho Tuấn. Mỗi trường hợp giao dịch thành công, Tiến sẽ được trả công từ 2-3 triệu đồng.

Nhận "hàng" từ Tiến, Tuấn bắt đầu cho các thiếu nữ đi spa làm đẹp, tân trang bằng những bộ quần áo mới đồng thời mua sắm điện thoại cho các bé gái. Từ đó, các nạn nhân ngày càng tin tưởng Tuấn.

Để chắc chắn khống chế được các nạn nhân, sau các buổi làm đẹp, mua sắm, Tuấn đã ép các thiếu nữ phải viết giấy vay nợ và từ đó, ép buộc các em phải ở lại làm nhân viên phục vụ quán karaoke và các quán massage trên địa bàn tỉnh Phú Thọ để trả nợ.

Hàng ngày, 8 cô gái ăn ở, sinh hoạt tại nhà của vợ chồng Trương Tuấn Anh, do Tuấn Anh và Tiến quản lý, không được tự ý ra ngoài. Khi có khách hát karaoke hoặc tẩm quất, massage thì Tuấn Anh và Tiến sẽ chở các cô gái đến quán phục vụ khách, sau đó sẽ được đón chở về nhà Tuấn Anh.

Từ lời khai của hai “tú ông”, và các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã có đủ căn cứ xác định 6 bé gái này là nạn nhân của đường dây buôn bán người do Đinh Văn Tiến và Trương Tuấn Anh cầm đầu.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty Luật Đại Nam) cho biết: Hành vi mua bán người đặc biệt là mua bán phụ nữ không chỉ xâm phạm nhân phẩm, danh dự và quyền tự do của con người mà còn là vấn nạn nhức nhối đối với toàn xã hội. Trong những năm gần đây, cơ quan công an tại nhiều địa phương đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán người với tính chất, quy mô và thủ đoạn hoạt động phạm tội tinh vi.

Theo quy định tại Điều 151 – Bộ luật hình sự năm 2015 thì tội phạm này có thể đối mặt với hình phạt 07 năm đến 12 năm. Trong đó, hình phạt cao nhất là tù chung thân được áp dụng nếu thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; Đã lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát; Đối với 06 người trở lên; Tái phạm nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Manh phối phá vụ án mua bán người dưới 16 tuổi