Tòa tuyên án

Mang tiền tỷ dành chữa bệnh đi buôn ma tuý

Mạnh Hùng 03/08/2023 - 06:58

Dù trong người mang trọng bệnh, được chỉ định phải ghép thận và bản thân đã chuẩn bị 1 tỷ đồng, tuy nhiên, giữa lúc chờ người hiến tạng, Hùng đã dùng số tiền này buôn bán ma túy.

ma-tuy-hom-nay.jpg
Hình minh hoạ

Kết thúc phiên tòa xét xử ngày (2/8), HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt mức án tử hình đối với Phạm Phi Hùng (SN 1991, trú ở phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1983, ở phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội), cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Với tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Lê Văn Mạnh (SN 1990, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) cũng bị tuyên phạt mức án tử hình.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h30 ngày 12/4/2019, tại khu vực Bến xe Nước ngầm (Hà Nội), tổ công tác Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) kiểm tra, bắt quả tang Lê Văn Mạnh đang đi bộ, xách một túi màu đỏ, chứa 18 bánh bột bánh màu trắng bọc ni lông vàng.

Mạnh khai mang số ma túy trên giao cho Phạm Phi Hùng đang ngồi chờ ở ô tô Ford Explore màu đen. Tổ công tác lập tức tiến hành kiểm tra xe ô tô, Hùng thừa nhận đang chờ đón Mạnh và ma túy để bán cho Nguyễn Anh Tuấn. Tuấn đang chờ khu vực đường Giải Phóng (Hà Nội) gần nhà nghỉ Giang Sơn 1.

Tiếp tục tiến hành kiểm tra Nguyễn Anh Tuấn đang đứng cạnh xe ô tô Range Rover, cơ quan Công an phát hiện trên xe có 1 tỷ đồng. Khi bị kiểm tra, Tuấn tìm cách phi tang chiếc điện thoại Nokia màu đen, và bị thu giữ một chiếc điện thoại Nokia khác.

Giám định kết luận, 16 bánh chất màu trắng đều là heroin, tổng khối lượng hơn 6 kg. Quá trình điều tra xác định, Phạm Phi Hùng và Nguyễn Anh Tuấn từng chấp hành án tại Trại cải tạo của Bộ Công an. Tháng 2-2019, khi Hùng đang chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai thì Tuấn đến thăm hỏi.

Khi gặp nhau, Tuấn hỏi mua 20 bánh heroin. Có mối làm ăn, Hùng liên hệ với một đối tượng ở Lào để đặt hàng. Được Hùng báo có "hàng", Tuấn vào Bệnh viện, đặt cọc trước 1 tỷ đồng. Số tiền này, Hùng định dùng để mổ thận, nhưng do chưa tìm được thận nên anh ta quay về Nghệ An. Ngày 10/4/2022, đối tượng bên Lào báo cho Hùng đã có "hàng", hẹn giao vào ngày 11/4/2022. Lúc này, Hùng đang ở Hà Nội nên nhờ Mạnh đến trung tâm huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh nhận ma túy rồi đi xe khách về Hà Nội. Các đối tượng giao ước gặp nhau ở khu vực Bến xe Nước ngầm...

Tại CQĐT, ban đầu Tuấn khai đang đi chơi thì bị lực lượng Công an kiểm tra. Đối tượng không thừa nhận việc mua bán ma túy với Hùng, và phủ nhận 2 chiếc điện thoại di động Nokia là của mình. Về chiếc ô tô, Tuấn khai mượn của cô ruột và, số tiền 1 tỷ đồng trên xe cũng là của người này.

Sau này, Tuấn thay đổi lời khai rằng, khi gặp Hùng ở Bệnh viện Bạch Mai, anh ta nhờ Hùng mua giúp 2 khẩu súng AK. Ngày 12/4/2019, Tuấn về Hà Nội để nhận súng. Bị cáo gọi điện cho vợ, dặn lấy 1 tỷ đồng ở nhà mang về Hà Nội trả nợ. Vừa gọi điện xong thì bị kiểm tra, bắt giữ.

Căn cứ lời khai của các bị cáo khác, các chứng cứ khi kiểm tra, bắt giữ, cùng nhiều tài liệu liên quan, CQĐT xác định lời khai mua súng của Tuấn là không có căn cứ.

Đồng thời, CQĐT xác định Phạm Phi Hùng, Nguyễn Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và Lê Văn Mạnh phải chịu trách nhiệm về hành vi vận chuyển trái phép hơn 6 kilogram heroin.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa , HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang tiền tỷ dành chữa bệnh đi buôn ma tuý