Tin nhanh

Malaysia lên kế hoạch trả lương mới cho người lao động thu nhập thấp

Hà Mai 07/12/2023 - 17:02

Chính phủ Malaysia dự kiến sẽ thông qua một chính sách tiền lương mới nhằm tăng lương cho người lao động có thu nhập thấp, khi quốc gia Đông Nam Á này phải vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Chính sách tiền lương lũy ​​tiến, theo đó người sử dụng lao động sẽ tăng dần lương cho người lao động dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm và hiệu suất của họ, sẽ bắt đầu vào tháng 6/2024 và có sự tham gia của 1.000 công ty vào một dự án thí điểm.

malaysia-tang-luong.png
Hầu hết công nhân ở Malaysia làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. (Ảnh: Reuters)

Công bố kế hoạch vào tuần trước, Bộ trưởng Kinh tế Rafizi Ramli nói trước Quốc hội rằng, số liệu thống kê về lương của Malaysia cho thấy 47% người lao động nước này kiếm được ít hơn mức nghèo khổ 2.589 ringgit (550 USD) một tháng trong quý đầu tiên của năm 2023.

Ông Rafizi cho biết: “Tiền lương thấp có tác động nghiêm trọng đến sinh kế của người lao động trong nước, với phần lớn tiền lương của họ được chi cho các nhu cầu cơ bản và gần như không còn tiền tiết kiệm”.

Chính sách tiền lương nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm phần lớn lực lượng lao động của Malaysia, sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn và nhằm bổ sung cho chính sách lương tối thiểu hiện có.

Malaysia đưa ra mức lương tối thiểu vào năm 2012 và kể từ đó đã tăng mức lương sàn cho người lao động thuộc nhóm thấp nhất. Mức lương tối thiểu hiện nay là 1.500 ringgit/tháng. Tuy nhiên, theo ông Rafizi, chính sách này cũng đã dẫn đến việc giảm lương trong những năm qua, khiến việc trả lương cho những người lao động có tay nghề và bán lành nghề bị đình trệ.

Khoản hỗ trợ cho sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia thị trường lao động đã giảm dần, giảm 21,4% từ 2.066 ringgit một tháng vào năm 2019, trước đại dịch COVID-19, xuống còn 1.624 ringgit vào năm 2022.

Báo cáo Giám sát Kinh tế Malaysia của Ngân hàng Thế giới vào tháng 10 đã chỉ ra rằng khoảng cách tiền lương giữa người lao động có kỹ năng thấp và kỹ năng cao đã ngày càng gia tăng theo thời gian, tăng 37,4% - từ khoảng cách 1.800 ringgit mỗi tháng trong năm 2010 lên 2.474 ringgit vào năm 2021. Thực tế, mức tăng tiền lương hàng năm ở Malaysia từ năm 2011 đến năm 2021 là 2,4%, so với 3,1% ở Thái Lan và 4,0% ở Việt Nam.

Đáp lại thông báo này, ông Soh Thian Lai, Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia, hoan nghênh cách tiếp cận của Chính phủ, điều mà họ tin rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiền lương của các công ty vừa và nhỏ. Nhưng ông nói thêm rằng người sử dụng lao động sẽ bị ảnh hưởng nếu chi phí lao động của họ tăng lên.

Chính phủ cho biết chương trình sẽ bắt đầu trên cơ sở tự nguyện và sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho các công ty để giúp họ tuân thủ các quy tắc. Ông Rafizi nói với Quốc hội, Chính phủ sẽ chi 2 tỷ ringgit để thực hiện chính sách mới và theo ông, chính sách này sẽ mang lại lợi ích cho 1,05 triệu người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia lên kế hoạch trả lương mới cho người lao động thu nhập thấp