Chính trị

Ma túy trá hình trong thuốc lá điện tử đang được một bộ phận thanh, thiếu niên sử dụng

Bình Nguyên 12/07/2023 - 17:44

Ma túy trá hình trong các sản phẩm bóng cười, thuốc lá điện tử đang được sử dụng khá phổ biến trong bộ phận thanh, thiếu niên; tình trạng phụ huynh phải xếp hàng thâu đêm chờ xin học cho con em,… là những vấn đề “nóng’ được đề cập trong phiên họp UBTVQH ngày 12/7.

Phiên họp UBTVQH xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2023.

120720231138-55.jpg

Báo cáo UBTVQH về công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6/2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được chú trọng; đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện; tình hình chính trị, xã hội ổn định; công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nhất là đối ngoại cấp cao, ngoại giao kinh tế, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được củng cố, nâng lên…

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm, lo lắng trước tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên; việc tiếp cận, thụ hưởng nhà ở xã hội còn nhiều hạn chế, giá bán còn cao, vượt quá khả năng tài chính của đa số người lao động; tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương; tình trạng nguyên, nhiên, vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn…

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 5 và tháng 6/2023, tại một số địa phương tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn hết sức phức tạp. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tình trạng ô nhiễm về tiếng ồn, khói bụi, rác thải,… ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân; tình trạng chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, trốn tránh trách nhiệm bảo hành, không bàn giao quỹ bảo trì và công tác quản lý, vận hành tòa nhà, cũng như chất lượng chung cư không đảm bảo… vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, làm phát sinh một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp…

Trong thời gian tới, Ban Dân nguyện kiến nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội quan tâm hơn nữa tới hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách, nhất là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân của các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực phụ trách, Trưởng Ban Dân nguyện cho hay.

120720230922-z4508825902023_792c68f6d5e7d4db96c22504f37fc0e4.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề cập đến những kiến nghị và những băn khoăn, lo lắng của cử tri về thực trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm để nộp hồ sơ cho con vào trung học phổ thông.

Bà Nga cho biết, áp lực đối với học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là thực trạng trong nhiều năm, thi vào Trung học phổ thông hiện nay khó hơn thi vào đại học. Do đó, đề nghị Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục vào cuộc vấn đề này để làm rõ xem có tình trạng thiếu trầm trọng Trường Trung học phổ thông công lập hay không? Giải pháp để giải quyết vấn đề này trên thực tế như nào? Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị đưa thêm tình trạng này vào báo cáo công tác dân nguyện.

Bên cạnh đó là tình trạng sử dụng bóng cười và thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên hiện nay, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, bóng cười và thuốc lá điện tử có tỉ lệ trá hình của ma tuý rất lớn và đang sử dụng khá phổ biến trong bộ phận thanh, thiếu niên. Do đó, đề nghị Chính phủ cần có thái độ quyết liệt và phải có quy định để cấm sử dụng bóng cười, thuốc lá điện tử cũng như cấm buôn bán thuốc lá điện tử.

Phát biểu sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đối với vấn đề thi vào lớp 10 đúng như thực trạng đại biểu nêu. Các số liệu về nội dung này cũng đã được tổng hợp tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, đây là bài toán không dễ, nên cần phải tính toán cẩn thận. Trên tinh thần tiếp thu ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nội dung này cũng cần ghi nhận và đưa vào Báo cáo của Ban Dân nguyện. Đồng thời, trong thời gian tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ kiến nghị với Chính phủ cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo để có những nghiên cứu sâu hơn và có những giải pháp hiệu quả hơn đối với vấn đề này.

120720231025-z4509180813675_16c13325d8e6527b5af616c214b8258c.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, trong tháng 5 và tháng 6, đặc biệt là sau Kỳ họp thứ 5, Bộ Công an đã nhận được rất nhiều ý kiến đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân và cử tri. Bộ đã yêu cầu xác minh, kiểm tra, có văn bản trả lời tất cả các thắc mắc, kiến nghị của cử tri, đạt tỷ lệ phản hồi 100%.

Về vấn đề liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn trong phòng cháy, chữa cháy, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay đây là vấn đề còn bất cập, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ, ngành khác nhau, cần có sự vào cuộc tích cực, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan để giải quyết một cách hiệu quả.

Trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố hỏa hoạn thương tâm, nên các kiến nghị hạ thấp tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy từ phía các doanh nghiệp cần được nghiên cứu, xem xét kỹ. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền ý thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân cũng là một giải pháp cần tích cực thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài ra, đối với vấn đề tội phạm vi phạm pháp luật trên không gian mạng, lợi dụng phương tiện công nghệ cao để lừa đảo, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất hoàn thiện khung pháp lý để ngăn ngừa, đề phòng và có những chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe đối với loại hình tội phạm này. Việc thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng góp phần xử lý sim rác, đây là việc có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế tình trạng lừa đảo trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy trá hình trong thuốc lá điện tử đang được một bộ phận thanh, thiếu niên sử dụng