Pháp đình

Lừa mua đất đấu giá, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng

Gia Ân- Huyền Trang 06/09/2023 - 20:11

Lê Thanh Hải từng 5 lần bị xử phạt tù vì các tội danh khác nhau. Ra tù, Hải câu kết với đồng phạm, thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng bằng hình thức lừa mua đất đấu giá, hợp thức hóa được việc nhập, tách bìa đất cho người có nhu cầu.

Ngày 6/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thanh Hải (40 tuổi) và Lê Kiên Trung (44 tuổi), cùng trú TP Vinh (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị cáo Trần Diễn Thương (47 tuổi) trú xã Nghi Phú, TP Vinh về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong vụ án này, Hải được xác định là người khởi xướng, trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn tinh vi. Đáng nói, Hải là bị cáo có nhân thân xấu khi từng 5 lần bị xử phạt tù về các tội trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy… Sau khi ra tù, Hải đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ.

bc-hai.jpg
Bị cáo Lê Thanh Hải lĩnh án 24 năm tù

Theo hồ sơ vụ án, biết Trần Diễn Thương có mối làm giả các loại giấy tờ nên Hải nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách nhận hồ sơ sang tên bìa đất, tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ cho những người có nhu cầu mua đất quy hoạch bán đấu giá.

Biết Lê Kiên Trung (là anh con bác) là người từng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nên Hải giao nhiệm vụ tìm những người có nhu cầu làm các thủ tục về đất đai, có nhu cầu mua đất thông qua đấu giá để giới thiệu cho Hải. Với mỗi trường hợp, Hải hứa sẽ trả tiền công cho anh họ.

Để tạo dựng niềm tin và lừa được nhiều người, sau khi nhận tiền và hứa hẹn làm các thủ tục như người dân yêu cầu, Hải thông qua Thương đã làm các bìa đất giả rồi đưa cho người dân.

Cơ quan điều tra xác định, bằng thủ đoạn trên từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022, tổng số tiền Hải và Trung lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại là gần 7,3 tỷ đồng.

Trong đó, thông qua hình thức lừa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ.

Một trong số các nạn nhân bị lừa đảo bằng hình thức này là anh Đào Văn T., ở TP Vinh. Anh này có mua thửa đất rộng hơn 1100 m2 tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Do đất chưa có bìa đỏ nên anh T. muốn làm thủ tục cấp bìa.

Đầu năm 2022, biết Trung có khả năng làm được thủ tục cấp bìa đất nên anh T. đã nhờ làm bìa đỏ. Trung nói với anh T. có quen biết nhiều lãnh đạo và có người nhà làm ở sở Tài nguyên và môi trường Nghệ An nên cam kết sẽ làm được bìa đỏ. Tin tưởng nên anh T. đã gửi thông tin để Trung làm bìa.

Sau khi xem qua thông tin, Hải báo giá hết 520 triệu đồng. Anh T. đã chuyển cho Trung số tiền trên. Nhận được tiền, Hải đưa thông tin cho Thương làm bìa giả. Tuy nhiên, sau khi nhận bìa đất giả, phát hiện chữ ký và con dấu bị lỗi, lo sợ bị phát hiện nên Trung nói với Hải trả lại tiền cho anh T. Tuy nhiên, do đã tiêu hết tiền nên các đối tượng không còn tiền để trả. Vì vậy, Trung tắt liên lạc và bỏ trốn vào miền nam.

Đối với hình thức nhận tiền đặt cọc giữ chỗ đất quy hoạch bán đấu giá, các đối tượng đã lừa đảo gần 3,9 tỷ đồng. Theo đó, các đối tượng Hải, Trung, Thương đã khâu nối với chính quyền nơi bán đất đấu giá để lấy sơ đồ quy hoạch.

Khi có khách muốn mua đất đấu giá, Trung giới thiệu mình là “sân sau” của các sếp nên lấy được đất đất giá, yêu cầu phải cọc tiền. Tuy nhiên, sau khi khách đấu giá không trúng thì các đối tượng không trả lại tiền, tắt liên lạc.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Hải thừa nhận vì nhận thấy thời điểm đó đang “sốt” đất nên đã nghỉ ra các chiêu trò để lừa đảo nhiều người dân, nhằm trục lợi tiền.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo Lê Thanh Hải là người khởi xướng, trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn tinh vi nên tuyên phạt 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung là 24 năm tù.

Bị cáo Lê Kiên Trung 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt chung là 19 năm tù. Trong khi đó, bị cáo Trần Diễn Thương lĩnh án 4 năm 6 tháng tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa mua đất đấu giá, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng