Tòa tuyên án

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng để nướng vào game

Gia Ân – Huyền Trang 04/04/2023 17:04

Để có tiền chơi game trên mạng, Giang không từ thủ đoạn nào để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Không những vậy, Giang còn đưa ra các nội dung tâm linh cần phải “hóa giải” khiến nhiều nạn nhân lo sợ, vay mượn tiền để đưa cho bị cáo.

Ngày 4/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Hồng Giang (42 tuổi) và Nguyễn Thị Tuyết (35 tuổi, cùng trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Do Tuyết đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại.

Giang quê ở huyện Quỳnh Lưu nhưng vào TP Vinh thuê trọ sinh sống. Không có công ăn việc làm ổn định nhưng lại nghiện chơi game đổi thưởng trên mạng, do thua lỗ nên Giang càng lún sâu vào trò đỏ đen. Khi không có tiền để nướng vào game, Giang nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác. 

Thủ đoạn lừa đảo của Giang là đưa ra các thông tin gian dối như bản thân làm Giám đốc một nhà hàng ở TP Vinh, là Chủ tịch Hội đồng quản trị của chuỗi nhà hàng rồi rủ góp cổ phần chia lợi nhuận cao. Với thủ đoạn này, Giang đã lừa đảo nhiều nạn nhân, trong đó có cô giáo cũ của mình. 

bi_cao_giang_linh_an_tu_chung_than.jpg
Bị cáo Trần Thị Hồng Giang lĩnh án tù chung thân

Theo đó, khoảng tháng 9/2020 biết cô giáo cũ Phan Thị Bạch Đ. (SN 1955, trú TP Vinh) muốn kiếm thêm thu nhập nên Giang “nổ” mình làm Giám đốc của nhà hàng, hiện đang huy động vốn kinh doanh, sẽ chia lợi nhuận cao cho những người góp vốn.

Tin tưởng, bà Đ. đã đưa cho Giang gần 1,6 tỷ đồng. Quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, để lấy lòng tin của cô giáo cũ, Giang đã chuyển lại nhiều lần với số tiền hơn 255 triệu và nói dối là tiền lợi nhuận. Thực ra, Giang chỉ từng có thời gian phụ bếp tại nhà hàng này, nhưng sau đó đã “nổ” làm Giám đốc, Chủ tịch hội đồng quản trị để lừa đảo các nạn nhân.  

Bên cạnh đó, Giang còn đưa ra thông tin gian dối có nhà muốn bán, xin việc, đưa ra các nội dung “tâm linh” phải làm lễ giải hạn. Trong số các nạn nhân bị Giang lừa bằng hình thức tâm linh thì bà Dương Thị Th. (SN 1964, trú TP Vinh) bị lừa nhiều nhất với hơn 7,4 tỷ đồng.

Theo đó, vào tháng 3/2021 Giang làm quen với bà Th.. Biết người này tin vào chuyện tâm linh nên Giang lần lượt đưa ra 9 nội dung “tâm linh” trong gia đình cần phải “hóa giải” như: “phải làm lễ hóa giải ngoại tình trong mơ vì đêm ngủ bà bị bóng đè”, gia đình lục đục nên “phải hóa giải việc thầy cúng yểm bùa 2 con thuồng luồng ở sau nhà”; Giang còn suy đoán việc chồng của bà Th. ngoại tình nên phải nhờ các sư thầy “lập đàn, làm lễ cắt đứt việc ngoại tình”; Giang biết bà Th. sinh con trai đầu lòng vào năm 26 tuổi nên phải nhờ các sư “lập đàn hóa giải con thiên đế giáng sinh”… Bằng các thủ đoạn lừa đảo tâm linh trên, Trần Thị Hồng Giang Giang đã lừa đảo của bà Th. hơn 7,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thực hiện các hành vi lừa đảo Giang sử dụng tài khoản “Mãi nhớ về mẹ” để nhắn tin, gọi điện thoại thúc giục các bị hại chuyển tiền.

Trong thời gian từ tháng 6/2020 đến tháng 1/2022, Trần Thị Hồng Giang đã thực hiện 6 hành vi lừa đảo 8 bị hại với tổng số tiền hơn 15,1 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Tuyết tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức. Khoảng tháng 7/2021, Tuyết biết Giang lừa đảo chiếm đoạt của bị hại nhưng vì mang ơn Giang đã cưu mang mình nên Tuyết giúp Giang thực hiện 2 hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hai bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo Giang khai tất cả các thủ đoạn lừa đảo đều do mình tự nghĩ ra để nạn nhân tin tưởng chứ bản thân không làm giám đốc, không có khả năng xin việc, không có nhà để bán. 

Về các nội dung lừa đảo liên quan đến việc tâm linh bị cáo khai vì thấy nạn nhân mê tín nên đã tiếp cận rồi nghĩ ra các vấn đề xui xẻo trong gia đình họ. Từ đó, buộc gia chủ phải làm lễ giải hạn để hóa giải điềm xấu. Số tiền chiếm đoạt được bị cáo đã chơi game trên mạng hết, hiện không có khả năng chi trả.

toan_canh_phien_toa_xet_xu.jpg
Toàn cảnh phiên xét xử

“Một khi đã say mê bài bạc thì trong vòng khoảng vài chục phút cũng chơi hết cả trăm triệu đồng”, bị cáo Giang khai trước tòa khi bị HĐXX truy xét về số tiền đã lừa đảo của các bị hại.

Trong khi đó, bị cáo Tuyết khai giúp sức cho Giang vì từng được Giang cưu mang, giúp đỡ mình lúc gặp khó khăn. Tuyết khai không được Giang hứa chia hưởng lợi bao nhiêu. Chỉ lúc khó khăn, túng thiếu Tuyết xin tiền thì Giang cho. Tổng số tiền mà Tuyết được Giang cho là 8 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Họ trình bày vì tin tưởng nên đã vay mượn tiền đưa cho Giang khiến cuộc sống hiện nay khốn đốn.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Hồng Giang tù chung thân, Nguyễn Thị Tuyết 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng để nướng vào game