Lừa chạy án, nhân viên quán karaoke lĩnh 10 năm tù

Mạnh Hùng| 22/08/2022 20:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù chỉ là nhân viên quán karaoke và không có mối quan hệ quen biết rộng, nhưng Nguyễn Mạnh Quyền đã lợi dụng sự cả tin của người khác, liên tiếp lừa đảo có thể "chạy án, chạy trắng án" để chiếm đoạt tiền.

c786675d-1597-4ba8-927b-fd7442d0754c.jpeg
Bị cáo Nguyễn Mạnh Quyền tại phiên toà xét xử

Ngày (22/8), TAND Hà Nội đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Quyền (32 tuổi, ở huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, giữa tháng 3/2020, Trần Quốc Tiến bị Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội bắt tạm giam về hành vi đánh bạc. Trong thời gian này, chị H - vợ của bị can Tiến hỏi han người quen để nhờ “chạy án” cho chồng.

Sau đó, chị được giới thiệu với Quyền - lúc này đang là nhân viên một quán karaoke. Qua điện thoại, bị cáo nói với chị H bản thân quen biết nhiều người, có khả năng “chạy án” cho anh Tiến. Quyền yêu cầu chị H đến gặp trực tiếp để trao đổi. Ít ngày sau đó, hai bên gặp nhau ở quán cà phê ở khu vực Linh Đàm. Tại đây, chị H đưa cho Quyền 550 triệu đồng theo yêu cầu để “chạy án" cho chồng được tại ngoại. Quyền hứa hẹn, trong thời gian khoảng 15 ngày sẽ lo được việc.

Tuy nhiên, sau thời gian dài không thấy chồng được ra ngoài, liên lạc với Quyền, bị cáo nói không "chạy tại ngoại nữa" mà "chạy trắng án". Sau đó, Quyền yêu cầu chị H đưa thêm 400 triệu đồng. Nghe bị hại nói không còn tiền, Quyền hướng dẫn đến vay của một người bạn xã hội của anh ta. Chị H đã đồng ý, vay 200 triệu đồng và đưa tiền cho bị cáo.

Đến ngày 5/6/2020, Tiến được hủy bỏ biện pháp tạm giam, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Chị H đã nói lại cho chồng nghe việc đưa tiền cho Quyền nhờ lo “chạy án”. Do đó, anh Tiến đã gọi điện thoại hẹn gặp Quyền để nói chuyện.

Gặp nhau, anh Tiến được Quyền giới thiệu bản thân làm kinh doanh, có nhiều mối quan hệ, có thể “chạy trắng án” với chi phí 950 triệu đồng. Do chị H đã đưa cho Quyền 750 triệu đồng trước đó nên bị cáo yêu cầu anh Tiến đưa nốt số tiền 200 triệu đồng còn lại. Quyền hứa hẹn, đến ngày 10/7/2020 sẽ lo xong mọi việc.

Tin lời Quyền là thật, trong thời gian 3 ngày (từ 10-12/6/2020), các bị hại đã đưa nốt khoản tiền này. Tuy nhiên, sau khi lừa đảo để nhận tiền, Quyền chi tiêu cá nhân hết. Nạn nhân đã tố cáo hành vi của Quyền.

Toà ghi nhận, hiện gia đình bị cáo đã thay khắc phục toàn bộ số tiền trên cho bị hại. Bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Quyền.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Quyền mức án 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy án, nhân viên quán karaoke lĩnh 10 năm tù