Ký sự pháp đình

Lời dặn dò của mẹ gửi tới đứa con mang tội

Gia Ân- Huyền Trang 08/08/2023 - 07:12

“Mẹ sống không được mấy nữa, con cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời, lấy vợ. Ở trong đó con nhớ nghe lời cán bộ mà cải tạo”, đó là những lời dặn dò trong nước mắt của người mẹ có con trai phạm tội giết người. 

Người phụ nữ ấy là mẹ của bị cáo Vũ Văn Thiết (24 tuổi, trú phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) được TAND cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm trực tuyến về tội Giết người.

Vợ chồng bà sinh được 5 người con, trong đó Thiết là con út. Sau khi chồng mất, bà sống cùng đứa con út. Trước khi vụ án mạng xảy ra, Thiết đã lên kế hoạch lấy vợ. Tuy nhiên, khi ngày vui sắp đến thì xảy vụ án mạng .

mau-thuan-1.jpg
Bị cáo Vũ Văn Thiết tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, giữa Thiết và bị hại là anh Hồ Sỹ N. (SN 1990, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) không quen biết và không có mâu thuẫn với nhau.

Trưa ngày 8/9/2022, trong quá trình nhậu, một người bạn nói với Thiết là mình có mâu thuẫn với anh N. Ngay sau đó, Thiết liền gọi điện cho anh N. mời ra uống bia nhưng bị anh này từ chối nên "cà khịa".

Biết anh N. ra, Thiết vào bếp của quán lấy một con dao giấu trong túi quần. Khi đến quán nhậu, anh N. liền hỏi lúc nãy ai vừa gọi “xách mé”, Thiết nhận là mình.

Anh N. xông vào đánh vào đầu, người Thiết. Bị đánh, Thiết rút dao ra, chém anh N. nhưng không trúng. Khi anh N. chạy lại ôm Thiết thì bị Thiết dùng dao đâm vào vùng bụng.

Mặc dù nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương thấu bụng làm đứt gan. Liên quan đến vụ án, khi thấy anh N. và Thiết đánh nhau, đám bạn của hai bên lao vào ẩu đả.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thiết khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai không có mâu thuẫn gì với nạn nhân. Chỉ vì chấp nhau lời nói mà anh N. đã đấm bị cáo trước. Do không làm chủ được hành vi nên bị cáo đã gây ra sự việc trên.

Sau khi gây án, bị cáo đã đến công an đầu thú. Bị cáo cũng đã tác động gia đình bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại. Phía bị hại không yêu cầu bồi thường thêm về phần dân sự và có lời xin giảm án cho bị cáo tại phiên tòa.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Thiết 15 năm tù về tội Giết người. Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt 3 bị cáo khác mức án từ 3 năm tù cho hưởng án treo đến 4 năm tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Sau đó, bị cáo Thiết làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, Thiết cho rằng tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo phạm tội giết người có tính chất côn đồ là không thỏa đáng.

Bị cáo này trình bày trong quá trình sống tại địa phương chưa từng vi phạm pháp luật. Bị cáo cũng không có mâu thuẫn gì với bị hại nhưng do bị đánh trước dẫn đến bị cáo có hành vi thiếu kiểm soát.

Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì tuổi đời còn trẻ. Bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình éo le, bố đã mất, chỉ còn mẹ, bà lại hay đau ốm nên xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân.

Được gặp con lúc tòa vào nghị án, mẹ của bị cáo liên tục khóc. Bà đã dặn dò con trai trong nước mắt: “Con à, mẹ sống không được mấy nữa. Con cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời, lấy vợ sống cuộc sống mới”. Cố dằn giọng mình lại cho khỏi nấc lên, bà lại tiếp tục dặn con “nhớ nghe lời cán bộ trong đó mà cải tạo cho tốt”.

mau-thua-2.jpg
Mẹ của bị cáo vừa khóc, vừa dặn dò con trai

Cuối cùng, người mẹ có đứa con lầm lỡ không quên gửi gắm tới các cán bộ “nhờ các đồng chí công an rèn giũa để nó trở thành người tốt”. Nghe những lời căn dặn như rút ruột gan của mẹ, Thiết cúi đầu. Bị cáo lí nhí gửi lời động viên mẹ giữ gìn sức khỏe, đợi ngày mình chấp hành xong hình phạt tù.  

Sau quá trình xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, hành vi giết người của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, có tính côn đồ. Do đó, bản án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt dành cho bị cáo là thỏa đáng.

Tại phiên tòa này, bị cáo không đưa ra tình tiết gì mới so với phiên sơ thẩm, do đó Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án 15 năm tù về tội Giết người đối với Vũ Văn Thiết.

Bị bác kháng cáo, Thiết quay người xuống dơ tay chào mẹ và người thân. Trong khi người mẹ chỉ còn biết ngồi khóc trong bất lực.

“Con dại cái mang”, dù biết rằng con trai phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhưng bản án 15 năm tù khiến lòng bà đau thắt khi nghĩ về ngày đoàn tụ của hai mẹ con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời dặn dò của mẹ gửi tới đứa con mang tội