Lọc hóa dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, hoạt động 100% công suất

Thanh Phương| 16/01/2023 10:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (đóng tại Thanh Hóa) vừa phát đi thông báo, chiều 13/1, toàn bộ công việc sửa chữa cơ khí đã hoàn thành và khởi động trở lại. Sau khi hoạt động đạt 100% công suất trở lại, nhà máy có thể tiếp tục tăng công suất trong thời gian tới.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ nâng công suất để bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, chủ động tăng công suất cao nhất trước kỳ bảo dưỡng định kỳ trong năm để bù đắp sản lượng trong thời gian bảo dưỡng, góp phần cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thị trường và an ninh năng lượng quốc gia.

Trước đó, vào ngày 28/12/2022, nhà máy này xảy ra sự cố rò rỉ xúc tác tại phân xưởng RFCC. Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) sau đó đã phải tạm dừng và giảm công suất chung để khắc phục sự cố. Sự cố đã làm giảm sản lượng xăng dầu từ nhà máy khoảng 20 - 25% so với kế hoạch trong tháng 1/2023, đồng thời làm ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 12/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với NSRP. Công suất trung bình cả năm đạt được 87,9% tương ứng với 33 chuyến dầu thô (8,9 triệu tấn). Tổng khối lượng sản phẩm sản xuất và cung cấp ra thị trường 7,4 triệu tấn sản phẩm các loại, trong đó có 7,7 triệu m3 xăng dầu cho thị trường nội địa.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, hoạt động 100% công suất

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Trong quá trình vận hành, ngày 25/12/2022, nhà máy phát hiện có khí thải rò rỉ tại khớp nối giãn nở nhiệt giữa tháp tái sinh xúc tác tầng 1 và tầng 2 và tiến hành giám sát, theo dõi. Đến sáng ngày 28/12 có thêm xúc tác rò rỉ cùng với dòng khí thải nên nhà máy đã đánh giá tình hình và chủ động quyết định dừng để sửa chữa nhanh khớp nối, dự kiến thời gian sửa chữa trong khoảng 4 đến 5 ngày.

Sau khi tiến hành dừng, làm nguội để sửa chữa khớp nối, nhà máy đã tận dùng cơ hội này để mở, kiểm tra bổ sung bên trong tháp tái sinh nhằm có thêm thông tin liên quan đến một số thông số vận hành của tháp trong thời gian qua và chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tháng 8/2023 sắp tới. Khi kiểm tra bên trong, nhà máy phát hiện có hỏng hóc phát sinh tại vòng cấp khí. Do đó, nhà máy đã đánh giá và chủ động tiến hành kết hợp sửa chữa bổ sung để đảm bảo an toàn và ổn định vận hành phân xưởng trong năm 2023.

Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ và bàn giao thiết bị để khởi động lại trong sáng ngày 14/1/2023. Sau khoảng 3 đến 4 ngày phân xưởng RFCC sẽ ổn định ở công suất 100% và sẽ tăng lên đến 105-107% để bù đắp sự thiếu hụt. Như vậy sự cố đã khắc phục xong sớm hơn thời hạn khi có đoàn của Bộ Công thương vào kiểm tra, đôn đốc.

Thời gian tới NSRP sẽ tiến hành tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu cho toàn nhà máy, với tổng thời gian thực hiện theo kế hoạch là 55 ngày, bắt đầu từ 25/8/2023. Kế hoạch công suất năm 2023 đề ra là 79,6% (giảm do có gần 2 tháng bảo dưỡng tổng thể) tương ứng với khoảng 7,96 triệu tấn dầu thô sẽ được chế biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lọc hóa dầu Nghi Sơn khắc phục xong sự cố, hoạt động 100% công suất