Tòa tuyên án

Lĩnh án tử hình vì mua bán gần 9kg ma túy

Trang Trần 20/09/2023 - 14:16

Ngày 20/9, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trà Văn Công (SN 1990, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Đặng Quang Hiếu (SN 1998) về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và Hoàng Trần Phú (SN 1995, cùng trú xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

tatp-20-9-matuy-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng ngày 20/5/2023, Trà Văn Công sử dụng phần mềm Telegram liên hệ với một nam thanh niên tên Đồng ở Quảng Trị (không rõ nhân thân lai lịch) để hỏi mua ma túy.

Hai bên thỏa thuận giá 300 triệu đồng/1kg Ketamine, 100 triệu đồng/1kg ma túy đá, Trà Văn Công mua với số lượng là 5kg Ketamine và 4kg ma túy đá, giao ma túy tại Quảng Trị.

Khoảng 16h30 ngày 22/5/2023, Trà Văn Công rủ Đặng Quang Hiếu đi Quảng Trị chơi, nhờ Đặng Quang Hiếu gọi xe ô tô Grab và đưa cho Hiếu 500 ngàn đồng nhờ mua ma túy đá để hai người sử dụng trên đường ra Quảng Trị, Hiếu đồng ý.

Hiếu gọi điện cho Hoàng Trần Phú để đặt xe với số tiền 4 triệu đồng. Khoảng 17h00 cùng ngày, Phú lái xe ô tô BKS: 43E-000.xx đến thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đón Công và Hiếu.

Khi đi, Hiếu mang theo một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá và một gói ma túy đá đã mua trước đó, tất cả để ở hàng ghế sau xe.

Khoảng 00h00 ngày 23/5/2023, khi đang đi trên đường cao tốc Túy Loan-La Sơn, Hiếu rủ Công sử dụng ma túy, Công đồng ý. Hiếu lấy gói ma túy đá bỏ vào bộ dụng cụ sử dụng ma túy, dùng bật lửa làm nóng ma túy đá rồi đưa cho Công sử dụng trước, sau đó Hiếu sử dụng.

Sử dụng xong, Hiếu để bộ dụng cụ sử dụng ma túy tại cửa ô tô bên phải của hàng ghế sau. Hoàng Trần Phú thấy Công và Hiếu sử dụng ma túy nhưng không nói gì.

Khi đến thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thì Công, Hiếu và Phú thuê nhà nghỉ để ngủ. Đến khoảng 08h00 ngày 23/5/2023, Công liên hệ với đối tượng Đồng, Đồng hẹn đến khu vực Cầu Trùm, tỉnh Quảng Trị để nhận ma túy.

Phú chở Công đi về khu vực Cầu Trùm, tỉnh Quảng Trị. Đến nơi, có hai nam thanh niên (không rõ nhân thân, lai lịch) - là đàn em của Đồng đi đến gặp Công, sau khi kiểm tra đúng người thì có một nam thanh niên mang một bao tải màu vàng đang để ở dưới gốc cây bên đường bỏ lên hàng ghế sau của xe ô tô, rồi hai người này bỏ đi. Sau đó Phú chở Công và Hiếu về Đà Nẵng.

Đến 15h00 ngày 23/5/2023, khi Phú điều khiển xe về đến khu vực hầm Mũi Trâu, TP. Đà Nẵng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang. Tại vị trí hàng ghế sau có 1 bao tải màu vàng bên trong có 9 gói nilon nhiều màu sắc, Công khai đó là ma túy Ketamin.

Ngoài ra, tại cửa sau bên phải của ô tô có 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, trong nỏ thủy tinh vẫn còn một ít cặn chất tinh thể. Đặng Quang Hiếu khai là của Hiếu.

tatp-20-9-matuy-1-.jpg
Số tang vật ma túy khi bắt quả tang.

Cáo trạng của VKS kết luận, Trà Văn Công có hành vi mua 3.868,84 gam ma túy loại Methamphetamine và 4.785,79 gam ma túy loại Ketamine. Ngoài ra, Công và Hiếu còn có hành vi sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong, bên trong bộ sử dụng còn 0,002 gam ma túy, loại Methamphetamine.

Hoàng Trần Phú mặc dù biết Công và Hiếu sử dụng trái phép chất ma túy trên xe ô tô BKS: 43E-000.xx do Phú đang điều khiển nhưng Phú bỏ mặc, không có ý kiến gì.

Tại tòa, Trà Văn Công khai vì làm ăn thua lỗ, hoàn cảnh khó khăn nên mua ma túy về bán lại kiếm lời. Hoàng Trần Phú và Đặng Quang Hiếu không biết việc Công đi ra Quảng Trị để mua ma túy về bán và không biết bên trong bao tải màu vàng có chứa ma túy.

HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trà Văn Công mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 3 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt tử hình.

Bị cáo Hoàng Trần Phú 7 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” và Đặng Quang Hiếu mức án 3 năm về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tử hình vì mua bán gần 9kg ma túy