Tòa tuyên án

Lĩnh 30 tháng tù vì chặt cây trên phần đất xảy ra tranh chấp

Đỗ Việt 20/06/2023 - 17:43

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận và đông đảo người dân địa phương, bởi bị cáo trong vụ án là người đàn ông đã gần 70 tuổi. Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc quản lý, sử dụng đất đai đã có hành động chặt cây trên phần đất tranh chấp và bị truy tố về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 2 – 7 năm tù.

VKS giữ nguyên quan điểm truy tố

Ngày 20/6, TAND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Tô Kim Dậu (SN 1957, ở tổ dân phố chùa Hạ, thị trấn Hương Canh) 30 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm, trải qua nhiều lần hoãn phiên tòa và 5 ngày nghị án, HĐXX có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung do bị cáo cho rằng những người làm chứng trong vụ án, khai về nguồn gốc số cây mà bị cáo hủy hoại là những người thân quen của bị hại nên cần thiết lấy thêm lời khai của các nhân chứng khác để đảm bảo tính khách quan, toàn diện.

img_7742.jpg
Bị cáo Tô Kim Dậu tại phiên tòa ngày 20/6

Sau khi có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án, VKSND huyện Bình Xuyên đã đánh giá lại toàn bộ tài liệu chứng cứ xác định lời khai của những người làm chứng trong vụ án đều đảm bảo khách quan, trung thực. Ngoài những người làm chứng được cơ quan điều tra lấy lời khai có trong hồ sơ vụ án, quá trình điều tra bị cáo Tô Kim Dậu không đưa ra được thêm bằng chứng nào khác cho cơ quan điều tra hoặc Tòa án. Trên cơ sở đó, VKSND huyện Bình Xuyên giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng.

Nội dung cáo trạng của VKSND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) thể hiện: Năm 2010, Công ty TNHH Thuận Nam (Công ty Thuận Nam) do anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1971, ở tổ dân phố Cửa Đồng, thị trấn Hương Canh) làm Giám đốc, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích 1607,5 m2 để kinh doanh vật liệu xây dựng.

Phía Đông thửa đất trên giáp khu đất thuộc quyền quản lý của ông Tô Kim Dậu (SN 1957, ở tổ dân phố chùa Hạ, thị trấn Hương Canh).

Năm 2021, do mâu thuẫn trong việc quản lý, sử dụng đất đai, cho rằng bờ kênh có cây trồng giáp thửa đất của Công ty Thuận Nam là đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình nên ông Dậu đã nhiều lần yêu cầu gia đình anh Thuận chặt cây để trả lại mặt bằng, nhưng không được.

Ngày 28/10/2021, ông Dậu đã dùng cưa máy, dao, dây chạc, thang gỗ cùng cháu nội là T.Đ.T (SN 2002) cưa đổ tổng số 31 cây gồm: 1 cây xoài, 1 cây đu đủ, 1 cây vú sữa, 1 cây bưởi, 1 cây nhãn, 16 cây mít, 10 cây xoan.

Đến ngày 7/11/2021, ông Dậu và cháu nội tiếp tục chặt phá 9 cây gồm: 4 cây xoan, 2 cây mít, 2 cây xoài và một cây bơ.

Bản kết luận định giá ngày 8/4/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Xuyên đã kết luận: Trị giá cây ăn quả và cây lấy gỗ bị hủy hoại ngày 28/10/2021 là hơn 44 triệu đồng và ngày 7/11/2021 là hơn 21 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản ông Tô Kim Dậu đã hủy hoại là hơn 66 triệu đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện VKS huyện Bình Xuyên khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Tô Kim Dậu về tội Hủy hoại tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

Theo đại diện VKS xác định, vị trí nơi xảy ra vụ việc chặt cây do địa phương quản lý, không thuộc quyền quản lý của gia đình ông Tô Kim Dậu. Hành vi của bị cáo Dậu đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 2 năm 3 tháng tù đến 2 năm 9 tháng tù về tội Hủy hoại tài sản. Về phần dân sự, bị cáo Dậu có trách nhiệm phải bồi thường hơn 66 triệu đồng cho bị hại đối với số tài sản đã hủy hoại.

Luật sư đề nghị thay đổi KSV

Tại phiên tòa, Luật sư Trần Đình Triển và Luật sư Bùi Thị Thu Thủy, Văn phòng luật sư Vì Dân bào chữa cho bị cáo Tô Kim Dậu đề nghị thay đổi Kiểm sát viên tham gia công tố tại phiên tòa vì cho rằng Quyết định phân công Kiểm sát viên vi phạm tố tụng.

Cụ thể trong hồ sơ vụ án (tại BL số 04) Quyết định phân công Phó Viện trưởng bà Kiều Thị Mai giữ quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự đối với vụ án trên, từ vụ án “Hủy hoại tài sản”, tuy nhiên trong Quyết định lại nêu đối với Tô Kim Dậu về tội: “Trộm cắp tài sản” được quy định tại Điều 173 BLHS. Quyết định do Viện trưởng Nguyễn Văn Nhâm ký ngày 21/5/2022.

“Đây là sự cẩu thả vô trách nhiệm, ảnh hưởng rất lớn đến danh dự của bị cáo ảnh hưởng đến sự vô tư khách quan của vụ án”, Luật sư Triển nhấn mạnh.

2(1).jpg
Luật sư Trần Đình Triển

Bên cạnh đó, Luật sư Triển đề nghị làm rõ việc lập biên bản tại hiện trường và thống kê cây bị chặt hạ ngày 28/10/2021, có dấu hiệu không minh bạch khi chỉ cách nhau khoảng 30 phút, cơ quan điều tra làm cùng hai công việc là đo đếm và lập biên bản hiện trường tất cả các cây bị chặt.

Đối đáp lại đề nghị của luật sư, đại diện VKS giải thích, quyết định phân công giữ quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án đối với ông Tô Kim Dậu từ vụ án “Hủy hoại tài sản” sang “Trộm cắp tài sản” là do “lỗi đánh máy”, còn các văn bản, quyết định khác đều thể hiện ông Dậu phạm tội Hủy hoại tài sản.

quyet-dinh.jpg
Văn bản của VKSND huyện Bình Xuyên có nhầm lẫn được giải thích là do 'lỗi đánh máy"

Quá trình hội ý, HĐXX cho rằng, quyết định phân công giữ quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án đối với ông Tô Kim Dậu của VKS Là sai sót do quá trình đánh máy nhưng không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên tiếp tục xét xử.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Tô Kim Dậu tiếp tục kêu oan cho rằng cáo trạng truy tố không đúng vì bị cáo chặt cây trên phần đất của mình và do mình trồng nên không có tội.

Ngoài ra, bị cáo cho rằng Cơ quan định giá tài sản thuê công ty tư nhân bên ngoài để thẩm định giá là chưa khách quan, chưa đúng. Biên bản lập tại hiện trường không có đầy đủ các bên tham gia, “Tôi đã có đơn gửi VKS nhưng không nhận được trả lời. Đất của tôi, cây do tôi trồng và tôi có quyền chặt không thể quy kết tôi vào tội hủy hoại tài sản”, bị cáo Dậu nhiều lần khai trước tòa.

Trong khi đó, đại diện HTX Hương Ngọc, khẳng định bị cáo Tô Kim Dậu có mua đất do HTX quản lý, nhưng phần đất tranh chấp bờ kênh xả của trạm bơm Đầm Cả không rõ ai quản lý.

Tranh luận với điện diện VKS tại phiên tòa, Luật sư Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) đã đưa ra một số quan điểm, chứng cứ cho rằng, ông Tô Kim Dậu không cấu thành tội “hủy hoại tài sản” như cáo trạng của VKS huyện Bình Xuyên cáo buộc.

Luật sư Triển cho biết, giấy chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất hoang hóa 2.244m2, tại xứ đồng Đá Bia của ông Nguyễn Văn Nhã cho ông Tô Kim Dậu có sự xác nhận của Chủ nhiệm Hợp tác xã Hương Ngọc và được UBND thị trấn Hương Canh chứng thực về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của hai gia đình là căn cứ pháp lý khẳng định nguồn gốc đất và nguồn gốc trồng cây trên đường đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của ông Tô Kim Dậu là hợp pháp.

Theo Luật sư Triển, hồ sơ vụ án thể hiện, trước ngày 28/10/2021, gia đình ông Dậu đã báo cáo xin phép UBND thị trấn Hương Canh và thông báo cho gia đình vợ chồng Thuận Sinh biết và đã được bà Tạ Thị Sinh đồng ý, không có ý kiến gì, về việc dọn dẹp, chặt phá các cây để mở rộng lối đi trên đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của ông Dậu. Thêm nữa, trước đó anh Thuận đã ký thỏa thuận với bị cáo Dậu, văn bản giấy tờ thể hiện “giấy xin đi nhờ lối đi”.

“Việc thỏa thuận mượn lối đi là công nhận đất của bị cáo Dậu. Chính vì vậy, đây là vụ án có căn cứ oan, khởi tố và truy tố oan đối với ông Tô Kim Dậu”, Luật sư Triển nói và cho rằng việc thu giữ, bảo quản vật chứng là số cây không được lập biên bản, không mô tả tình trạng vật chứng, không có biên bản giao cho tổ chức hoặc cá nhân quản lý, niêm phong có dấu hiệu vi phạm tố tụng.

Từ đó, Luật sư Triển đề nghị HĐXX tuyên ông Dậu vô tội và đề nghị HĐXX chuyển một số chứng cứ cho Cơ quan điều tra VKSNDTC để làm rõ nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Bình Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Tô Kim Dậu 30 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 30 tháng tù vì chặt cây trên phần đất xảy ra tranh chấp