Liên hiệp quốc đã tìm được người kế nhiệm ông Ban Ki-moon

Bạch Dương| 06/10/2016 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres trở thành người kế nhiệm ông Ban Ki-moon, giữ chức Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Liên hiệp quốc đã tìm được người kế nhiệm ông Ban Ki-moon

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng Thư ký LHQ từ ngày 1/1/2017.

Thông tin trên đưa ra sau cuộc bỏ phiếu quan trọng của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) hôm 5/10.

Theo AFP, 13/15 thành viên đã dành phiếu thuận ủng hộ vị chính trị gia 67 tuổi không mấy nổi tiếng trên truyền thông này; trong khi 4 phiếu tín nhiệm và 1 phiếu trắng là kết quả mà cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha có được từ 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết.

Ít ai biết, trước khi bước chân vào con đường ngoại giao chuyên nghiệp với việc gia nhập đảng Xã hội năm 1974, trở thành một nhà ngoại giao quốc tế trong vai trò cao ủy tị nạn LHQ từ năm 2005, ông Guterres từng làm công việc giảng dạy sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư và vật lý năm 1971.

Đánh giá về việc chọn ông Guterres - người từng giữ vị trí Tổng thư ký đảng Xã hội, Thủ tướng Bồ Đào Nha giai đoạn 1995-2002, một người thông thạo cả tiếng Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha và tiếng Pháp - đứng vào vị trí người phát ngôn cho tổ chức quốc tế có quy mô lớn nhất thế giới hiện nay, Đại sứ Pháp Francois Delattre cho rằng, đây là “một tin tốt cho LHQ”.

Trong khi đó, Đại sứ Anh Matthew Rycroft nhận xét, ông Guterres sẽ là một “Tổng Thư ký hiệu quả và mạnh mẽ”. Còn Đại sứ Mỹ Samantha Power nhìn nhận kinh nghiệm và tầm nhìn của ông về “các mối đe dọa ở thế giới bên ngoài”.

Ông Guterres, chính trị gia 67 tuổi sinh ra tại Lisbon, cam kết sẽ cải tổ LHQ để thúc đẩy nỗ lực hòa bình và nhân quyền. Nhiệm kỳ Tổng Thư ký LHQ của cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hiệp quốc đã tìm được người kế nhiệm ông Ban Ki-moon