Lịch thi đấu tại World Cup 2022 - "nỗi ám ảnh" của các cầu thủ

Minh Anh| 29/10/2022 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 và Ban tổ chức cũng đã công bố những lịch thi đấu dự kiến. Dù là sân chơi lớn nhất hành tinh nhưng lịch thi đấu dày đặc cũng khiến các cầu thủ cảm thấy lo lắng khi tham gia.

World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 làm gián đoạn lịch thi đấu các giải VĐQG trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Ban tổ chức Premier League không giãn mật độ của các trận đấu, còn Ligue 1, Bundesliga, La Liga, Serie A chỉ kéo dài thêm đến đầu tháng 6.

Điều này khiến các cầu thủ phải căng mình trong hầu hết các trận, các giải có đội bóng của mình tham gia. Dù cơ thể có chịu những chấn thương thì họ cũng phải như những cỗ máy để đáp ứng được nhu cầu của Ban huấn luyện.

world-cup-2022-47.jpg
World Cup 2022 diễn ra vào tháng 11 làm gián đoạn lịch thi đấu các giải VĐQG trên toàn thế giới.

Hơn nữa vì phải tham gia nhiều đấu trường quan trọng diễn ra ở các thời điểm khác nhau, nhiệm vụ chung của các cầu thủ là chạm đỉnh phong độ vào đúng thời điểm.

Với những mùa giải có sự xen ngang của các giải đấu cấp độ quốc tế, các CLB có sự thay đổi. Họ biết tầm quan trọng của nó đối với các cầu thủ nên cũng đề phòng nhằm hạn chế chấn thương. Với World Cup ở mùa này, nhiều đội bóng trao đổi với bộ phận ở đội tuyển quốc gia để đưa ra phương án phù hợp nhất.

Tuy vậy, bối cảnh lịch thi đấu dày đặc như hiện tại khiến không đội tuyển nào có thể an tâm. Nhiều cái tên lớn như N'Golo Kanté, Diogo Jota và Reece James phải bỏ lỡ giải đấu 4 năm mới tổ chức một lần vì chấn thương. Trong khi đó, Paulo Dybala, Angel Di Maria hay Kyle Walker chạy đua với thời gian để kịp bình phục.

World Cup tại Qatar diễn ra ngay giữa mùa giải khi mà các cầu thủ quen với mật độ thi đấu dày đặc. Về lý thuyết, họ sẽ sung sức hơn khi không phải tham gia sau một mùa giải mệt mỏi như mọi năm. Nhưng trước thềm giải đấu khởi tranh, nhiều người đang lo lắng về viễn cảnh không được tham dự do chấn thương.

Không chỉ là vấn đề sức khoẻ đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

world-cup-2022-77.jpg
Lịch thi đấu của các giải đấu lớn ở châu Âu quá khốc liệt đối với các cầu thủ.

Tinh thần thi đấu yếu kém không chỉ ảnh hưởng lên thành tích của các CLB vào trước mà còn sau World Cup. Bước vào giải đấu lớn nhất hành tinh, ai cũng sẽ bung sức và cống hiến hết mình. Nhưng kết quả ở giải đấu này sẽ ảnh hưởng lên tâm lý thi đấu của các cầu thủ khi quay trở về CLB.

Sadio Mane và Mohamed Salah từng chịu cảnh trở trêu khi trở về sau Cúp bóng đá châu Phi (AFCON) năm 2021. Mane vô địch và tiếp tục chơi thăng hoa trong khi Salah về nhì và mất hút trong giai đoạn cuối mùa trước. Trường hợp tương tự là của các cầu thủ Anh và Italy sau trận chung kết Euro năm ngoái.

Không chỉ vậy, việc chơi hết mình ở World Cup dễ khiến các cầu thủ gặp chấn thương nặng. Neymar Jr từng gặp chấn thương và suýt liệt vĩnh viễn ở World Cup 2014 tại Brazil. Việc đó khiến anh phải bỏ lỡ giai đoạn đầu mùa 2014/2015 cùng Barcelona.

Phân tích vậy để thấy World Cup diễn ra vào giữa mùa có thể khiến cục diện của các giải đấu thay đổi chóng mặt. Các CLB có thể đối mặt với việc cầu thủ của họ không chơi hết mình để chờ World Cup, chơi dở đi do xuống tinh thần sau World Cup, hoặc chấn thương sau World Cup.

thuong.jpg
Việc chơi 2-3 trận một tuần khiến nhiều tên tuổi lớn gặp chấn thương và phải bỏ lỡ World Cup.

Theo HLV Guardiola, các cầu thủ nên tập trung vào từng trận đấu thay vì bị ảnh hưởng bởi những suy nghĩ trong đầu . Ông phát biểu: “Khi tập trung, bạn sẽ không chấn thương. Tôi sẽ không cho ai thiếu tập trung vào sân, vì cậu ta sẽ tác động xấu lên toàn đội”.

Thể chất tốt cho phép những cầu thủ hiện đại làm quen với lịch thi đấu dày đặc. Thách thức đối với họ giờ đây nằm ở tâm lý. Không chỉ trước mà cả sau World Cup, các cầu thủ luôn phải tập trung cao độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lịch thi đấu tại World Cup 2022 - "nỗi ám ảnh" của các cầu thủ