Chính trị

Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Hải Yến 30/04/2023 - 12:38

Lễ thượng cờ Thống nhất non sông là dịp để tôn vinh chiến thắng của đồng bào, đồng chí hai bên dòng sông Hiền Lương và chiến công của nhân dân cả nước trong cuộc chiến đấu giải phóng miền Nam - thống nhất đất nước.

Sáng 30/4, tại kỳ đài phía Bắc - khu Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ thượng cờ Thống nhất non sông nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023); 51 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2023).

thuong-co-quang-tri3.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dự lễ thượng cờ. (Ảnh: Lê Trường)

Đúng 07h00, trên nền nhạc Quốc Ca hùng tráng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cán bộ chiến sĩ và nhân dân đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải trang nghiêm chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên đỉnh kỳ đài Hiền Lương lịch sử. Hình ảnh này gợi nhớ đến những năm tháng chiến tranh khốc liệt dưới mưa bom bão đạn, quân và dân ta vẫn kiên cường, quyết tâm giữ ngọn cờ luôn tung bay nơi kỳ đài giới tuyến.

Hiệp định Genève được ký kết vào ngày 20/7/1954, đất nước bị chia cắt thành hai miền Nam-Bắc, lấy vĩ tuyến 17- dòng sông Bến Hải làm ranh giới ngăn cách, trở thành giới tuyến quân sự tạm thời. Cầu Hiền Lương sông Bến Hải trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của dân tộc trong những năm tháng chiến tranh gian khổ.

thuong-co-quang-tri.jpg
Kỳ đài phía Bắc - khu Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. (Ảnh: Lê Trường)

Con sông Hiền Lương rộng khoảng hơn 100 mét nhưng cả dân tộc Việt Nam phải đi 21 năm ròng mới có thể nối đôi bờ Nam-Bắc. Sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và khát vọng thống nhất non sông đã biến thành niềm tin sức mạnh cho cả dân tộc làm nên Đại thắng Mùa Xuân năm 1975. Tỉnh Quảng Trị luôn tự hào vì đã góp phần xứng đáng cùng cả nước làm nên mốc son lịch sử thiêng liêng chói lọi trong kháng chiến cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong thời đại mới.

Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất tổ quốc, lá cờ Hiền Lương là niềm kiêu hãnh, niềm tin và khát vọng về sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Lễ thượng cờ Thống nhất non sông là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của nhân dân hai miền Nam - Bắc khi thực hiện di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ thượng cờ Thống nhất non sông