Tin địa phương

Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang

Dương Vương 02/04/2024 - 12:18

Sáng 2/4, Thành ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nha Trang đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024) và 15 năm TP. Nha Trang công nhận đô thị loại I (22/4/2009-22/4/2024).

Tham dự có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành thuộc Trung ương.

100_nam_nha_trang-3.png
Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Cờ thi đua của Chính phủ tặng TP. Nha Trang.

Từ vùng đất hoang sơ, nhờ sức lao động bền bỉ, kiên cường của biết bao thế hệ đã dần biến đổi vùng đất “lau sậy" (như cách gọi và hiểu của người tiền cư) trở thành một Nha Trang tươi đẹp ngày nay với vô số sản vật trù phú, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách muôn phương.

Không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên kỳ thú, mà Nha Trang ngày nay đã phát triển với mạng lưới hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hài hòa với không gian đô thị cùng sự thân thiện, cởi mở, hiếu khách của người dân vùng đất này.

Kể từ khi được nâng cấp lên thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (2009 - 2024), TP. Nha Trang đã ghi những dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực, đánh dấu chặng đường phát triển đưa thành phố trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch - dịch vụ của tỉnh, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là nơi tổ chức các sự kiện quốc gia và quốc tế. Đó là kết quả của quá trình phấn đấu không mệt mỏi của toàn Đảng bộ, toàn quân và các tầng lớp Nhân dân thành phố Nha Trang.

Trong năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đạt kết quả kinh tế tăng trưởng cao (GRDP tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung). Tổng thu ngân sách đạt 18.012,7 tỷ, vượt 16,6% so với kế hoạch, tăng 9,2% so với năm 2022; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 71.302,8 tỷ, tăng 7,6% so với năm 2022, thu hút 17 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký là 100.865,7 tỷ đồng.

Du lịch phục hồi ấn tượng, văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị được giữ vững, hoạt động đối ngoại và hội nhập được mở rộng; công tác xây dựng Đảng tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiều quy hoạch đã được phê duyệt, mở ra cơ hội lớn cho Khánh Hòa trong tương lai. Các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đều được cải thiện mạnh mẽ về thứ tự xếp hạng.

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 100 năm, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đón nhận tin vui được Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 vào ngày 31/3/2024.

100_nam_nha_trang-1.png
Trao quyết định Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang hướng đến năm 2040.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch Nha Trang, cùng với các quy hoạch quan trọng khác như: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được phê duyệt sẽ là tiền đề quan trọng để hiện thực hóa những mục tiêu của Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hiện thực hóa mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển của TP. Nha Trang thời gian qua, đặc biệt là sau 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Nha Trang đã anh dũng, cần cù, sáng tạo vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để giành được những thành tựu rất to lớn, đóng góp quan trọng vào thắng lợi chung của tỉnh Khánh Hòa cũng như cả nước.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Nha Trang; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao Cờ Thi đua Chính phủ năm 2023 tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Nha Trang.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố Quyết định phê duyệt Đề án Chuyển đổi xanh thành phố Nha Trang; công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang