Âm nhạc - Phim

Lễ khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Gia Ân-Mai Giang 13/06/2024 - 06:44

Chiều ngày 12/6, tại xóm 6 xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu Sở VH&TT, Đài PTTH Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu phối hợp cùng tổ chức Giao lưu thơ – nhạc “Nguyễn Trọng Tạo – Cõi nhớ” nhân dịp Lễ khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Dự buổi lễ có ông Lê Doãn Hợp – nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; ông Nguyễn Thế Kỷ - nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Phê bình Lý luận văn học nghệ thuật Trung ương; ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao Nghệ An; ông Hà Xuân Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu; ông Trần Minh Ngọc – Chủ tịch Hội Nhà báo - Giám đốc Đài PTTH Nghệ An; cùng đông đảo các văn nghệ sĩ trong cả nước.

16.jpg
4-2-.jpg
Triển lãm ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo sinh ra và lớn lên ở làng Trường Khê, xã Diễn Hoa, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An. Nguyễn Trọng Tạo là một thi nhân tài hoa. Ông làm thơ, viết văn, viết nhạc và vẽ. Mảng nào ông cũng tạo được những dấu ấn riêng, đủ để bạn bè nhớ tới.

Ông cũng từng là một người lính. Năm 1969 tham gia quân đội, thuộc Đoàn 22, Quân khu 4, rồi làm Đội trưởng Đội tuyên truyền văn hóa Đoàn 22B, Trưởng đoàn văn công xung kích Sư đoàn 341B. Rời quân ngũ, ông đã sống cuộc đời của một người nghệ sỹ đích thực với di sản văn chương và âm nhạc để lại cho đời rất phong phú với 10 tập thơ, 3 tập trường ca, 1 tác phẩm lý luận phê bình văn học, gần 100 bài hát, 3 đĩa nhạc và rất nhiều bức tranh minh họa vẽ bìa sách cho bạn bè.

14.jpg
15.jpg
Các đồng chí lãnh đạo mở cửa khánh thành Khu lưu niệm và dâng hương.

Trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc như: Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, đôi mắt đò ngang… và những bài thơ hay như: Tản mạn đời tôi sống, đồng dao cho người lớn, mẹ tôi, nhân dân…

Ông nhận được hàng trăm giải thưởng danh giá từ địa phương đến Trung ương cho các tác phẩm của mình. Đặc biệt năm 2012, ông được tặng “Giải thưởng nhà nước về VHNT” cho tác phẩm trường ca “Con đường của những vì sao” và tập thơ đồng giao cho người lớn.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo mất ngày 07/01/2019 sau cơn bạo bệnh. Bằng tất cả sự quý trọng và thương tiếc một người con tài năng và đức độ, gia đình đã xây dựng tại khu vườn một công trình mang tên khu tưởng niệm Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trong Tạo.

10.jpg
12.jpg
Tại chương trình đã có 10 tác phẩm thơ nhạc của Nguyễn Trọng Tạo do các nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn.

Khu tưởng niệm được khởi công xây dựng từ tháng tháng 7 năm 2022 ngay tại nơi ông sinh ra và lớn lên, do chính con trai ông là kiến trúc sư – Tiến sỹ Nguyễn Vũ Trọng Thi thiết kế, đến cuối tháng 4 năm 2024 thì Khu tưởng niệm đã hoàn thành và mở cửa đón những người bạn tâm giao, những người yêu thơ, yêu nhạc của Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo.

Tại buổi lễ đông đảo các đồng chí lãnh đạo, các nhà văn nhạc sĩ và các cơ quan văn hóa báo chí và bạn bè cả nước đã dâng hương tưởng nhớ Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

dsc06675.jpg
1-2-.jpg
Bà con nhân dân đến dâng hương, dâng hoa và thưởng thức nghệ thuật tại khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Cùng với giao lưu tìm hiểu về cuộc đời sự nghiệp của Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, tại chương trình đã có 10 tác phẩm thơ, nhạc của ông được các nghệ sĩ, ca sĩ như Anh Thơ, Trọng Tấn, Quế Thương, Hà Quỳnh Như, Giáng Sơn biểu diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ khánh thành khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo