Âm nhạc - Phim

Đêm thơ nhạc kịch kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà thơ Lưu Quang Vũ

Thục Anh (T/H) 09/08/2023 - 10:34

Mối tình Lưu Quang Vũ với diễn viên Tố Uyên, họa sĩ Nguyễn Hiền, nhà thơ Xuân Quỳnh sẽ được tái hiện trong đêm kỷ niệm ngày mất của ông.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày sinh Lưu Quang Vũ, 35 năm ngày mất cặp vợ chồng tài hoa bậc nhất của văn chương, kịch nghệ Việt Nam Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, vào ngày 16/8 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, gia đình hai cố tác giả phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tổ chức Đêm thơ nhạc kịch mang tên “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”.

Đêm thơ nhạc kịch “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi” bao gồm 4 chương, với tựa đề là những câu thơ và tác phẩm nổi tiếng của nhà biên kịch Lưu Quang Vũ.

Sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật, chương trình tái hiện lại cuộc đời ngắn ngủi nhưng thấm đẫm tình yêu và khao khát sống đẹp, sống ý nghĩa của cây bút tài năng một thời – người được mệnh danh là nhà biên kịch tiên phong trong nền kịch nghệ Việt Nam ở thời đổi mới.

vo-chong-xuan-quynh-luu-quang-vu.-anh-ban-to-chuc-cung-cap.jpg
Vợ chồng Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Ngoài những vần thơ tình, chương trình giới thiệu các bài thơ đậm triết lý dân tộc của Lưu Quang Vũ. Các nghệ sĩ sẽ ngâm một số bài thơ Nói với mình và các bạn, Việt Nam ơi, Người cùng tôi. Ca sĩ Mỹ Linh, giọng ca nhí Bùi Hà My thể hiện một số bài thơ được phổ nhạc như Gió và tình yêu thổi qua đất nước tôi, Mắt một mí, Phố ta. Bên cạnh đó, đạo diễn Trần Lực và đoàn kịch LucTeam diễn một trích đoạn Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ.

Chia sẻ về chương trình, ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng BTC đêm thơ nhạc kịch “Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi”, em trai nhà thơ Lưu Quang Vũ cho biết: “Người yêu thi ca hay nhắc tới anh với những bài thơ tình say đắm, lãng mạn, nhưng Lưu Quang Vũ còn có một loạt tác phẩm với đầy cảm xúc công dân, tinh thần trách nhiệm của một nhà thơ trước các vấn đề lớn của xã hội, tình thương dành cho những con người nhỏ bé, yếu thế. Tại chương trình này, lần đầu tiên những tác phẩm như thế sẽ được trình diễn trên sân khấu”.

Lưu Quang Vũ sinh năm 1948, là nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch tài hoa. Tên tuổi của ông gắn với nhiều tác phẩm sân khấu giá trị như Hồn Trương Ba da hàng thịt, Tôi và chúng ta, Mãi mãi tuổi 17, Nàng Sita... Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000.

Ông mất năm 1988 cùng vợ - Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ - khi ấy sáu tuổi, trong một tai nạn xe hơi. Nữ sĩ sinh năm 1942 nổi tiếng với bài Thuyền và biển, Sóng, Thơ tình cuối mùa thu, Tiếng gà trưa, tập thơ Hoa dọc chiến hào, Lời ru trên mặt đất, Sân ga chiều em đi, Hoa cỏ may, Tự hát... Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm thơ nhạc kịch kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà thơ Lưu Quang Vũ