Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lấy chính sách làm… “thảm đỏ”

Sông Hương – Minh Sáng 20/12/2023 - 14:23

Huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) xác định phát triển công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm nên đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, nhằm tạo sự bứt phá về kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Chọn nhà đầu tư có năng lực

Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, Hà Lê Thanh Chung cho biết, Hàm Tân có điểm xuất phát thấp về ngành công nghiệp, hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn chưa thuận lợi, nhất là hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi nên ngành công nghiệp của huyện còn gặp nhiều khó khăn, năng lực sản xuất mới tăng thêm còn hạn chế, các DN sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ, chưa có sản phẩm cạnh tranh, xuất khẩu…

ham-tan-binh-thuan-khu-cong-nghiep-1.jpg
Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, Hà Lê Thanh Chung nói về chính sách ưu đãi đầu tư vào các KCN trên địa bàn

Ông Chung cho nói thêm, mục tiêu của huyện Hàm Tân là thu hút những nhà đầu tư thật sự có năng lực, dự án có công nghệ cao, bảo đảm môi trường. Ưu tiên phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, may mặc, sắt thép, thực phẩm. Với lợi thế về địa lý, tiềm năng và sự phát triển kinh tế của tỉnh đã từng bước hoàn thiện hạ tầng để đón nhận các nhà đầu tư đến với tỉnh, đồng thời kêu gọi tập trung vào các khu công nghiệp, sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, chú trọng dự án đảm bảo thân thiện môi trường; Đặc biệt là mở rộng, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo ngoài khơi, kêu gọi đầu tư sản xuất phụ trợ cho ngành năng lượng.

Thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, Ngành của tỉnh, huyện Hàm Tân đã có nhiều cố gắng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nên việc triển khai đầu tư dự án, hoạt động sản xuất công nghiệp của huyện có bước chuyển mình và đạt một số kết quả tích cực.

KCN Tân Đức đã được tập trung thực hiện, hoàn thành hồ sơ kiểm kê thực địa đạt 100%, với diện tích 292,87 ha/221 hộ dân. Đến nay, việc thực hiện chi trả đền bù, hỗ trợ cho 130 hồ sơ, với diện tích 192,25 ha/300 ha, đạt tỷ lệ 68,04%; Tổng diện tích đất huyện đã hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư để chủ đầu tư lập hồ sơ xin giao đất, thuê đất là 121,71 ha.

Còn với KCN Sơn Mỹ 1, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi, cho thuê đất (đợt 1), với diện tích 76,78 ha và đã khởi công xây dựng vào ngày 30/8/2022; Hiện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 109 hộ, với diện tích 219,04 ha tại khu vực Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2, Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ theo phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất trong kế hoạch đến năm 2025, với tổng diện tích khoảng 375 ha.

Đối với KCN Sơn Mỹ 2, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng (giai đoạn 1, tháng 8/2023), với diện tích 468,35 ha cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Đông Sài Gòn…

ham-tan-binh-thuan-khu-cong-nghiep-2.jpg
Ông Đỗ Quốc Bảo (Công ty Cổ phần Sonadezi Bình Thuận) giới thiệu về KCN Tân Đức, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân

Song song đó, UBND huyện Hàm Tân đã xây dựng xong và nghiệm thu đưa vào sử dụng dự án Khu dân cư tập trung xã Tân Đức (giai đoạn 2), với diện tích khoảng 2 ha, bố trí khoảng 98 lô đất ở tái định cư cho KCN Tân Đức. Đối với Khu tái định cư Sơn Mỹ 1 (giai đoạn 1) dự kiến bố trí khoảng 64 lô đất ở tái định cư cho dự án này.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ

UBND huyện Hàm Tân cho biết, hiện trên địa bàn huyện Hàm Tân được phê duyệt quy hoạch 3 khu công nghiệp: Tân Đức, Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2, với tổng diện tích 1.910 ha; 4 cụm công nghiệp: Nghĩa Hòa, Thắng Hải 1, 2, 3, với tổng diện tích 175 ha; Trung tâm điện lực Sơn Mỹ và Kho cảng khí LNG, với diện tích khoảng 300 ha (nằm trong KCN Sơn Mỹ 1); Đồng thời, Hàm Tân cũng đang triển khai lập quy hoạch Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Hàm Tân - La Gi, với diện tích khoảng 3.300 ha. Các dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, triển khai đền bù giải tỏa, đầu tư hạ tầng…

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án KCN Sơn Mỹ (giai đoạn 1) và dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Tân Đức được UBND huyện, các cơ quan liên quan và Đảng ủy xã Sơn Mỹ, Đảng ủy xã Tân Đức quan tâm, thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn khá chậm, chưa đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự tập trung, quyết liệt trong thực hiện.

Đây là các dự án rất quan trọng cho sự phát triển của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, Ngành của tỉnh đặc biệt quan tâm. Do vậy, đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phối hợp, chủ động triển khai các công việc thuộc thẩm quyền; Kịp thời tổng hợp, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

ham-tan-binh-thuan-khu-cong-nghiep-3.png
KCN Tân Đức đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, Hà Lê Thanh Chung nhấn mạnh, việc hình thành các KCN sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, đưa huyện Hàm Tân trở thành một huyện công nghiệp của tỉnh theo Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh…

Theo ghi nhận, huyện Hàm Tân đang thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và các nội dung tại báo cáo phục vụ buổi làm việc, sớm bàn giao mặt bằng triển khai các dự án.

Cụ thể, địa phương này đã tích cực phối hợp, đôn đốc, tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2, Tân Đức; Phối hợp hỗ trợ triển khai xây dựng Trung tâm điện lực Sơn Mỹ, dự án kho cảng khí LNG Sơn Mỹ, dự án Khu bến cảng Sơn Mỹ, dự án Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Hàm Tân – La Gi...

Đến nay, huyện Hàm Tân bắt đầu có nhiều sự thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy chính sách làm… “thảm đỏ”