Lập trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng

Chí Tâm| 23/08/2017 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/8 tại Viện Pasteur TP.HCM đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị SOM3 - APEC, tại TP.HCM, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ Thomas Price đã chính thức khai trương Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía nam EOC, đặt tại Viện Pasteur TP.HCM.

Đây là chương trình do chính phủ Mỹ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia xây dựng, cam kết triển khai. Việt Nam đã cam kết tham gia tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp dự sự kiện y tế công cộng (PHEOC) cùng công tác phòng chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam. 

Lập trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng

Lễ cắt băng khánh thành. Ảnh: Duy Tính

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trung tâm EOC sẽ giúp ngành y tế điều phối, ứng phó với tình trạng khẩn cấp y tế gồm các dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi thuộc các tỉnh phía Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây: SARS, cúm A, MERs, Ebola, Zika…

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất và đội ngũ kỹ thuật bài bản thông qua hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng khu vực phía Nam sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động đáp ứng khẩn cấp với các sự kiện y tế công cộng một cách hiệu quả, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong khu vực, từng bước củng cố và phát triển hoạt động của mình để chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong khu vực, toàn quốc và các quốc gia.

Phát biểu tại buổi khai trương, ông Thomas Price - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh. Các virus, vi khuẩn vốn không quan tâm đến yếu tố biên giới nên việc hợp tác xuyên quốc gia này giúp tăng cường dữ liệu bệnh tật, năng lực giám sát, phát hiện, dự phòng sớm các dịch bệnh, hạn chế lây lan trên toàn thế giới.

Được biết, đây là trung tâm thứ 3 được thành lập. Trung tâm đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh Việt Nam đầu tiên được vận hành vào tháng 5/2013 đặt tại Bộ Y tế, tiếp theo là trung tâm phía Bắc đặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng