Tòa tuyên án

Lập hồ sơ khống để lấy tiền bồi thường giải phóng mặt bằng

Thành Phan 04/10/2023 - 09:03

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa mới mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với các bị cáo Vũ Đức Cường, Dương Thị Hà.

Theo nội dung vụ án, khoảng từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2015, Vũ Đức Cường là Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa (trước ngày 19/5/2015, Vũ Đức Cường còn là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn) và Dương Thị Hà, công chức địa chính phường Đông Sơn, tổ viên Tổ công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Cường và Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình nhờ 3 hộ dân là Vũ Mạnh Quyến, Nguyễn Văn Kỳ và Nguyễn Thị Quế đứng tên trên diện tích 4.293,9m2 để lập 3 hồ sơ khống, dẫn đến Công ty TNHH Long Sơn phải bồi thường giải phóng mặt bằng cho 3 hộ dân số tiền trên 605 triệu đồng.

chu_tich_phuong_linh_an.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử.

Vũ Mạnh Quyến và Nguyễn Văn Kỳ mặc dù không có đất nhưng do nể nang Vũ Đức Cường nên đồng ý giúp Cường ký hồ sơ và nhận tiền bồi thường.

Cụ thể: Vũ Mạnh Quyến nhận số tiền 195 triệu đồng, Nguyễn Văn Kỳ nhận số tiền trên 181 triệu đồng. Sau khi Quyến và Kỳ nhận tiền bồi thường thì giao lại cho Dương Thị Hà theo chỉ đạo của Cường. Còn số tiền bồi thường của hộ nhà bà Nguyễn Thị Quế là trên 227 triệu đồng Dương Thị Hà nhận từ Công ty TNHH Long Sơn và không giao cho bà Quế.

Bản án sơ thẩm số 18/2023/HSST ngày 10/5/2023 của TAND thị xã Bỉm Sơn đã tuyên phạt các bị cáo Vũ Đức Cường 5 năm 9 tháng tù; Dương Thị Hà 5 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Văn Kỳ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Vũ Mạnh Quyến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Vũ Đức Cường, Dương Thị Hà kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm và tuyên các bị cáo không phạm tội.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ vật chất, các lời khai... chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai các bị cáo tại tòa, HĐXX đã tuyên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Vũ Đức Cường, Dương Thị Hà; đồng thời tuyên phạt mức án đối với bị cáo Vũ Đức Cường 5 năm 9 tháng tù; Dương Thị Hà 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hồ sơ khống để lấy tiền bồi thường giải phóng mặt bằng