An ninh trật tự

Lập Facebook giả mạo người có địa vị đăng bài xuyên tạc rồi cưỡng đoạt tiền

Hoàng Nhưỡng 09/05/2023 - 16:48

Trung dùng tài khoản Facebook mạo danh những người có địa vị xã hội, đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa có nội dung xuyên tạc, sai sự thật,… nếu muốn xóa thì bị hại phải chuyển tiền cho Trung.

bca.jpg
Đối tượng Nguyễn Thành Trung tại cơ quan Công an. (Ảnh: BCA)

Ngày 9/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thông tin, đơn vị vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thành Trung (sinh năm 2003, trú tại xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan CSĐT, qua công tác nắm tình hình phát hiện một đối tượng có hành vi lập các trang Facebook giả mạo những người có địa vị, chức vụ trong xã hội, mạo danh họ đăng tải các bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, sai sự thật để bôi nhọ danh dự, làm xấu hình ảnh, gây sức ép dư luận nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Công an huyện Quỳnh Phụ đã chủ động, khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh để có kế hoạch đấu tranh.

Ngày 28/4, tại khu vực cổng Công ty Sao Mai (địa phận xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ bắt quả tang Nguyễn Thành Trung có hành vi cưỡng đoạt tài sản của bị hại số tiền là 50.250.000 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Trung khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân, nên Trung đã tìm hiểu người có địa vị trong xã hội rồi tạo tài khoản Facebook mạo danh người đó để đăng tải nhiều bài viết, video đã cắt ghép, chỉnh sửa có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước với mục đích làm xấu hình ảnh, danh dự của bị hại, gây sức ép tống tiền.

Trung đe dọa bị hại nếu muốn Trung xóa tài khoản Facebook giả mạo này thì bị hại phải chuyển cho Trung số tiền là 200 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Thành Trung thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Phụ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và tiếp tục chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đây là thủ đoạn hoạt động phạm tội mới. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân cần hết sức cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kịp thời phản ánh, tố giác với cơ quan Công an khi phát hiện có hành vi phạm tội trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Facebook giả mạo người có địa vị đăng bài xuyên tạc rồi cưỡng đoạt tiền