Xã hội

Lão nông can đảm cứu người đuối nước dưới dòng kênh dữ

Bá Mạnh 21/04/2023 19:49

Mặc dù cứu được hai cháu thoát khỏi “miệng hà bá” nhưng lòng ông Huệ vẫn đầy day dứt vì còn một cháu nữa ông không thể cứu kịp. Dòng kênh dữ vẫn lạnh lùng cướp đi sự sống của một nam sinh.

Ngày 21/4, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết, chính quyền đang xem xét các hướng dẫn liên quan để làm hồ sơ đề xuất khen thưởng đối với công dân Võ Kim Huệ vì đã có hành động dũng cảm, xả thân cứu người trong lúc hiểm nguy.

“Hành động của công dân Võ Kim Huệ hết sức cao đẹp, ấm áp tình người khi bất chấp hiểm nguy lao mình xuống dòng kênh để cứu người đuối nước. Hành động đó đã tạo ra sự lan tỏa tốt đẹp mạnh mẽ trong cộng đồng, ai nấy đều khâm phục”, Chủ tịch xã Cẩm Lạc cho hay.

Trước đó, vào khoảng 16h15’ ngày 19/4, nhóm học sinh ở Hà Tĩnh rủ nhau đi tắm ở kênh N01A, thuộc địa phận thôn Hưng Đạo, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thì không may có 3 em bị đuối nước.

lao_nong_cuu_nguoi_duoi_nuoc_o_ha_tinh_1.jpg
Ông Võ Kim Huệ bên dòng kênh vừa xảy ra vụ đuối nước

Lúc này, ông Võ Kim Huệ (62 tuổi, trú thôn Hưng Đạo) phát hiện sự việc, liền nhảy xuống kênh cứu được 2 em Trần Văn Lâm H. (16 tuổi, trú xã Cẩm Sơn) và Nguyễn Đình T. (22 tuổi, trú xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên). Riêng em N. X. L. N. bị cuốn trôi xa nên ông Huệ không thể cứu kịp.

Đến khoảng 18h cùng ngày, chính quyền địa phương và người dân đã tìm thấy thi thể của em N.X.L.N. ở cách hiện trường vụ đuối nước 2 km. Em N.X.L.N. đang là học sinh lớp 10 Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh.

Chia sẻ về việc cứu người, ông Võ Kim Huệ cho biết, mặc dù cứu được hai cháu thoát khỏi “miệng hà bá” nhưng lòng vẫn đầy day dứt vì còn một cháu nữa ông không thể cứu kịp. Dòng kênh dữ vẫn lạnh lùng cướp đi sự sống của một nam sinh.

lao_nong_cuu_nguoi_duoi_nuoc_o_ha_tinh_2.jpg
Ông Huệ mệt lả người sau khi cứu được hai nạn nhân

“Đêm đó, về nhà, tôi không sao ngủ được. Hình ảnh cháu bé bị nạn cứ bám riết lấy tâm trí, trong lòng cứ day dứt. Vẫn biết là không phải do mình không cố gắng, nhưng cảm giác không cứu được tất cả các cháu làm tôi thấy nặng nề, khó tả…”, ông Huệ chia sẻ.

Buổi chiều u ám đó, ông Huệ đưa hai cháu nhỏ của mình ra kênh tắm. Vừa buộc áo phao cho cháu, ông vừa thấy phía xa có đám trẻ đang chuẩn bị xuống kênh tắm. Với người từng trải, có “nghề” với sông nước, linh tính như mách bảo ông có chuyện chẳng lành, vì con nước hôm nay sâu, chảy xiết…

Vừa mặc áo phao xong cho 2 cháu, quay đầu lại, ông Huệ giật mình khi thấy một em trong nhóm nam sinh kia đang chới với giữa dòng nước chảy xiết. Vị trí nhóm học sinh gặp nạn cách ông khoảng 150m.

Ông Huệ lập tức chạy ngược dòng và nhảy xuống ứng cứu nam sinh gặp nạn. Vừa bơi ông vừa hét lớn, nhắc những nam sinh trên bờ đừng nhảy xuống nữa.

Khi ông Huệ bơi đến nơi thì nam sinh đang chới với và chìm dần, ông lặn xuống để giữ cho người nạn nhân nổi lên. “Do mực nước sâu và chảy xiết nên khoảng 20 phút sau tôi mới có thể làm chủ được tình hình. Khi đuối nước thường giãy dụa mạnh và tìm mọi cách để nổi lên nên lúc đấy tôi rất khó khăn để cứu nạn nhân”, ông Huệ nhớ lại giây phút giằng co với “hà bá”.

ao_nong_cuu_nguoi_duoi_nuoc_o_ha_tinh_3.jpg
Ông Võ Kim Huệ bên các cháu của mình

Khi ông Huệ đang vật lộn với con nước thì hai học sinh trong nhóm lo lắng cho người bạn gặp nạn nên đã nhảy xuống ứng cứu, nhưng do nước sâu và chảy mạnh nên bị cuốn trôi. Ông Huệ tiếp tục nắm lấy áo của một nam sinh khác.

Ông Huệ cho biết, nhìn thấy nam sinh thứ 3 bị cuốn trôi cách ông khoảng 10m, ông rất muốn bơi ra cứu, nhưng “lực bất tòng tâm” vì trong tay đang ôm hai cháu còn lại để đưa vào bờ.

Sau khi đưa được hai nạn nhân lên bờ trong tình trạng tím tái, ông Huệ tiếp tục lao xuống nước nơi em học sinh còn lại vừa chìm xuống. Do dòng nước chảy xiết, lặn xuống hồi lâu, ông Huệ vẫn không tìm thấy nạn nhân. Bất lực, ông đành quay lên bờ.

Lúc này, ông Huệ mới sực nhớ tới 2 đứa cháu của mình, vẫn đang trôi theo dòng nước. May mắn cả hai cháu được mặc áo phao cẩn thận nên chỉ trôi theo dòng nước và vướng vào mố cầu (dưới chân cầu – PV) cách đó 300m. “Nếu lúc đó dây áo phao của cháu gái bị tuột chắc tôi phải ân hận cả đời”, ông tâm sự.

“Thấy người gặp nạn, tôi chỉ nghĩ làm sao để cứu người nhanh nhất có thể, trái tim tôi không cho phép mình dừng lại. Cả đêm qua tôi không thể chợp mắt, trong đầu lúc nào cũng hiện lên nỗi ám ảnh, day dứt vì không thể cứu hết được các cháu học sinh đuối nước”, ông Huệ chia sẻ .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lão nông can đảm cứu người đuối nước dưới dòng kênh dữ