Tin địa phương

Lạng Sơn: 03 đơn vị làm tốt trong công tác giải phóng mặt bằng 2023

Trang Việt 19/01/2024 - 16:16

Ngày 19/1, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình triển khai các dự án trọng điểm quý IV và cả năm 2023...

dscn0343(1).jpg
Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng Ban chỉ đạo dự án trọng điểm phát biểu kết luận cuộc họp.

Tại cuộc họp, đồng chí đã biểu dương 3 đơn vị là huyện Hữu Lũng, Đình Lập và TP. Lạng Sơn vì đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trong năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, trong quý IV và năm 2023, Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án theo kế hoạch. Duy trì chế độ giao ban theo quý và hằng tháng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Về tình hình triển khai, trong năm 2023, UBND tỉnh xác định 18 danh mục dự án trọng điểm gồm: 5 dự án sử dụng vốn đầu tư công, 5 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và 8 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, tính đến hết năm 2023, có 4/5 dự án đầu tư công đáp ứng yêu cầu tiến độ; 5/5 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tác chậm tiến độ và 8/8 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ.

Điển hình có một số dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách tiến độ rất chậm như dự án Khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn, dự án khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng.

dscn0359(1).jpg
Đại diện nhà đầu tư phát biểu tại cuộc họp

Theo đại diện các chủ đầu tư phát biểu tại cuộc họp, nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm đã kiến nghị với UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án theo thẩm quyền như cho phép áp dụng cơ chế hỗ trợ khác để áp dụng bồi thường, hỗ trợ về đất đai, vật kiến trúc; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án, quy hoạch và phê duyệt các bãi đổ thải, mỏ đất đắp, xử lý chồng lấn về đất đai giữa các dự án để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lúa, đại diện các sở, ngành liên quan đề nghị các chủ đầu tư, khẩn trường hoàn thiện hồ sơ trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển mục đích theo quy định. Đối với hạng mục đầu tư xây dựng các khu tái định cư, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ đầu tư rà soát lại danh mục, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đất đai để đẩy nhanh tiến độ

Liên quan đến xác định danh mục các dự án trọng điểm năm 2024 để tập trung lãnh đạo chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, các thành viên ban chỉ đạo, UBND các huyện thành phố cơ bản đồng tình với danh mục do Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất.

dscn0377(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà đầu tư đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các dự án trọng điểm, các huyện, thành phố đã vào cuộc quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng có hiệu quả. Trong đó, đồng chí biểu dương huyện Hữu Lũng, Đình Lập và thành phố Lạng Sơn đã thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm năm 2023.

Về nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trên cơ sở danh mục do Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, kết quả thảo luận tại cuộc họp, UBND tỉnh cơ bản đồng tình với phương án do Sở đề xuất. Theo đó, thống nhất danh mục các dự án trọng điểm năm 2024 là 20 công trình dự án gồm: nhóm dự án đầu tư công có 5 công trình dự án, trong đó bổ sung dự án đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu dân cư, tái định cư vào danh mục các dự án năm 2024 thay cho dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hoà Thắng huyện Hữu Lũng. Đối với nhóm dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, giữ nguyên danh mục như năm 2023 là 5 dự án và nhóm dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách có 10 dự án trong đó bổ sung thêm 4 dự án mới gồm: cụm công nghiệp huyện Đình Lập, cụm công nghiệp Hồ Sơn 1 huyện Hữu Lũng; cụm công nghiệp Hoà Sơn 1 huyện Hữu Lũng và dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang thuộc khu phi thuế quan xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: 03 đơn vị làm tốt trong công tác giải phóng mặt bằng 2023