Đời sống

Làm thêm dịp hè, trải nghiệm ý nghĩa với học sinh

Văn Công - Hương Thi 31/07/2024 - 06:51

Mùa hè đến, đây là lúc nhiều học sinh ở TP. Hải Phòng lựa chọn việc đi làm thêm để có thêm thu nhập, đồng thời rèn luyện những kỹ năng. Việc đi làm thêm giúp các em tự tin đối mặt với thử thách, tự khẳng định bản thân mình và mang lại nhiều trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống.

Dịp hè, vào những quán cafe, trà sữa, quán ăn, tiệm rửa xe…chúng ta không khó để bắt gặp nhân viên trẻ tuổi phục vụ khách hàng. Đó là những cô, cậu học trò đang đi làm thêm ngày hè.

Những công việc như thu ngân, bưng bê, pha chế, rửa xe… được các em lựa chọn vì thời gian làm việc linh hoạt và phù hợp. Thu nhập từ những công việc trên không cao nhưng cũng đủ động viên tinh thần và cho các em nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống, giúp các em biết trân quý đồng tiền và sức lao động của mình.

Hơn thế, việc làm thêm còn mang lại cho em những mối quan hệ, những bài học có thể thay đổi nhận thức về cuộc sống mà các em không thể tìm thấy trong sách vở hay những giờ học trên trường.

Chia sẻ về công việc đi làm thêm ngày hè, em Nguyễn Tuấn Tú, sinh năm 2007, học sinh Trường THPT FPT đang làm pha chế cho một quán cafe ở thị trấn An Dương cho biết: "Ngày đầu tiên đi xin việc em còn ngại ngùng, bỡ ngỡ. Lần đầu tiên em phải làm những công việc em chưa từng nghĩ mình phải làm hay đi xin lỗi một người mà mình chưa từng biết. Làm thêm tuy mệt, thỉnh thoảng bị quản lý mắng nhưng vui, học được tính kiên trì, biết kiềm chế cảm xúc, lại có tiền để mua những thứ bản thân mình thích mà không phải xin tiền bố mẹ…".

anh-2.jpeg
Các bạn trẻ làm thêm để được trải nghiệm cuộc sống.

Em Đặng Đình Khiêm, sinh năm 2006, vừa thi xong THPT cho hay: "Lúc đầu em đi xin việc chị chủ quán còn e ngại. Em nhờ mẹ bảo lãnh mới được đi làm. Em chọn công việc ở quán cafe vì phù hợp với thời gian. Em làm ở đây hơn 2 tháng rồi, mỗi tháng em được 3 triệu tiền lương. Làm thêm giúp em tiếp xúc với nhiều người, học được kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách hàng, kết giao thêm nhiều bạn. Em dự định làm công việc này đến lúc em đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, đây là trải nghiệm thật ý nghĩa trong cuộc đời của em".

Em Minh Phúc, học lớp 11, Trường THPT Lê Ích Mộc đang làm thu ngân tại quán cafe ở huyện Thủy Nguyên tâm sự: "Em đi làm thêm ở quán cà phê này được 6 tháng. Mỗi tháng được hơn 3 triệu tiền công. Lúc chưa nghỉ hè, em có làm buổi tối các ngày trong tuần, công việc rất linh động có thể xin nghỉ nếu em báo bận. Em vẫn đang cân bằng giữa việc làm thêm và học tập trên trường. Việc làm thêm ở quán cafe giúp em trưởng thành hơn, cải thiện giao tiếp với mọi người và có thêm nhiều người bạn mới".

anh-3.jpeg
Các bạn trẻ làm thêm để được trải nghiệm cuộc sống.

Theo anh Phạm Văn Nam, 37 tuổi, chủ cửa hàng quán cà phê M.N ở Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên chia sẻ: "Tôi thường nhận các bạn chỗ thân quen, được gia đình bảo lãnh vì các em chưa đủ tuổi lao động. Dịp hè cửa hàng tôi khá là đông khách, tôi tuyển chọn khoảng 2-3 em học sinh làm công việc pha chế, thu ngân, mỗi tiếng trả các em là 20.000 đồng. Công việc ở quán thì nhẹ nhàng, không khó nên dạy các em học sinh biết việc để làm cũng diễn ra suôn sẻ".

Anh Nam cho biết thêm, các bạn học sinh đi làm rất ngoan, chịu lăn lộn làm việc không ngại sự thúc ép, góp ý từ quản lý hay khách hàng dù đôi lúc có mệt mỏi và phải đứng liên tục. Lúc đầu anh suy nghĩ cũng rất nhiều về việc nhận các em, nhưng các em đã cho mình một nhân định đúng đắn khi ưu tiên tuyển các em vào làm.

Theo dõi từng bước chân của con trong những ngày làm thêm dịp hè này, chị Ngô Thị Xoan, mẹ bạn Nguyễn Thị Nhung, sinh năm 2007, học sinh trên địa bàn huyện Thủy Nguyên tâm sự: "Ban đầu, con xin đi làm thêm tôi cũng lo lắng, sợ con quen sống trong sự bao bọc của cha mẹ sẽ bỡ ngỡ với môi trường làm việc không theo ý của mình. Nhưng sau đó, tôi thấy con gái có nhiều sự thay đổi tích cực như vui vẻ, hòa đồng với mọi người xung quanh, biết trân trọng những đồng tiền nên thấy rất vui. Vì con đi làm với mục đích học hỏi trải nghiệm là chính, nên chỉ ủng hộ con làm thêm 1-2 tháng hè rồi tập trung cho việc học tập, tránh sự xao nhãng bên ngoài".

Ngoài việc tạo nguồn thu nhập, công việc làm thêm mang lại nhiều trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Việc tự mình làm ra tiền bằng chính sức lao động sẽ giúp các em trân trọng công việc và biết sử dụng đồng tiền hợp lý. Bên cạnh đó, các em có cơ hội tiếp xúc nhiều với mọi người, từ đó học hỏi được cách ứng xử, giao tiếp văn minh, lịch sự.

anh-4.jpeg
Mẹ con chị Ngô Thị Xoan chia sẻ những công việc đi làm thêm dịp hè.

Bên cạnh rất nhiều lợi ích từ công việc làm thêm, vẫn còn tồn tại một số tác hại, tuy không phải ai cũng gặp phải như: các bạn học sinh đi làm thêm đã quá đam mê kiếm tiền mà quên đi nhiệm vụ chính vẫn là cần học. dẫn đến tình trạng xao nhãng, bỏ bê học hành, dẫn đến kết quả học tập không tốt. Hoặc bị một số đơn vị quỵt tiền, chậm lương hoặc giữ lương, khiến cho các bạn không chỉ tốn công sức mà cuối cùng nhận lại không được gì.

Làm thêm là một trải nghiệm thật ý nghĩa ngày hè. Các bạn học sinh hãy tìm hiểu kỹ về lợi ích cũng như tác hại của việc đi làm thêm để chủ động tránh khỏi những điều không đáng có. Hy vọng các bạn sáng suốt lựa chọn một công việc phù hợp cho bản thân để có một mùa hè sôi động và đáng nhớ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm thêm dịp hè, trải nghiệm ý nghĩa với học sinh