Làm sao để sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Mạnh Nguyễn(TH)| 11/10/2016 13:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc một du khách quẹt thẻ tín dụng trả tiền ăn bữa tối mất gần 700 triệu đồng tại TP Hồ Chí Minh đang khiến dư luận xôn xao. Vậy làm thế nào để an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng?

Mới đây, báo chí đăng tin du khách người Úc là Caracciolo David John trình báo có ăn uống tại một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh, thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ nhưng sau đó phát hiện bị mất 683 triệu đồng trong tài khoản.

Làm sao để sử dụng thẻ tín dụng an toàn

Chủ thẻ tín dụng cần tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân, thông tin in trên thẻ

Theo nội dung trình báo, ông David John khi thanh toán đã đưa thẻ tín dụng cho nhân viên nhà hàng “quẹt thẻ”. Tuy nhiên, sau đó nhân viên nói với ông David John rằng bị lỗi hệ thống, nên liên tục yêu cầu ông nhập mật khẩu của 2 thẻ tín dụng để thanh toán.

Khi trở về Úc, ông David John mới phát hiện trong tài khoản mất số tiền lớn khi ngân hàng gửi sao kê thanh toán đến nhà. Qua đó ông David John xác định, trong lần thanh toán ở nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh, nhân viên đã 8 lần “quẹt thẻ”, khiến ông bị mất số tiền lên đến 39.429 AUD, tương đương hơn 683 triệu đồng.

Hiện, các cơ quan chức năng tại TP Hồ Chí Minh đã vào cuộc để làm rõ vụ việc nói trên.

Trước vụ việc của ông David John, cũng có khá nhiều trường hợp bị mất tiền khi dùng thẻ tín dụng thanh toán. Có trường hợp là do chủ sở hữu thẻ làm mất thẻ, có trường hợp là do mất thông tin thẻ, hoặc đưa thẻ cho nhân viên nhà hàng đi quẹt rời xa tầm mắt mình…

Để tránh việc mất tiền oan trong thẻ tín dụng, chủ thẻ tín dụng cần lưu ý:

- Không để lộ thông tin cá nhân, thông tin in trên thẻ nên tuyệt đối không cho mượn thẻ hay chụp ảnh lại.

- Khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày hết hạn và mã xác thực thẻ (CVV). Tất cả được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng nên tốt nhất là chủ thẻ ghi nhớ mã CVV rồi dán kín mã lại.

- Khi thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng, chủ thẻ nên giám sát nhân viên thu ngân và để thẻ tín dụng trong tầm mắt.

- Khi tham gia các chương trình trực tuyến, nên cân nhắc và hạn chế khi cung cấp những thông tin cá nhân nhạy cảm cho đối tác không quen biết. Ngoài ra, nên mua hàng và thanh toán ở những nơi có uy tín, được sự tư vấn tốt của cộng đồng mạng.

- Nên lưu ý ký vào mặt sau của thẻ. Việc này để tránh khi thẻ rơi vào tay người xấu, nơi chấp nhận thẻ sẽ đối chiếu chữ ký của họ với chữ ký in trên mặt sau thẻ.

- Khi phát hiện hoặc nghi ngờ thẻ tín dụng bị sao chụp hoặc thông tin thẻ bị lộ, khách hàng phải thông báo ngay cho nhà băng để yêu cầu khóa tài khoản và phát hành lại thẻ. Khi đổi thẻ, toàn bộ thông tin trên thẻ sẽ được thay thế (trong đó có số thẻ và CVV).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để sử dụng thẻ tín dụng an toàn