Tòa tuyên án

Làm giả giấy tờ chiếm đoạt 8,6 tỷ đồng của cơ quan

Phong Vân 02/11/2023 - 17:25

Trong thời gian công tác tại Phòng Phong trào, Công an TP.HCM, Nguyễn Thị Thu Hương đã làm giả 47 bộ chứng từ tạm ứng và sử dụng các bộ chứng từ này để nhận tiền khen thưởng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và chiếm đoạt hơn 8,6 tỷ đồng tiêu xài cá nhân.

Ngày 2/11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1984, cựu cán bộ Công an TP.HCM) 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 6 năm tù về hai tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp Hương phải chịu mức án 16 năm tù.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý, ảnh hưởng đến uy tín Công an TP.HCM, phạm tội hai lần, nhiều tội danh, cần xử nghiêm minh.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả nên giảm một phần hình phạt.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thu Hương nguyên là cán bộ Đội Dân vận, phụ trách công tác kế toán của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TP.HCM (Phòng Phong trào) từ ngày 18/9/2017 đến ngày 13/11/2021.

Trong thời gian công tác, Hương thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn làm giả thủ tục tạm ứng tiền khen thưởng của Phòng Phong trào, bằng cách tự ký giả hoặc phô tô chữ ký của các lãnh dạo Phòng trên các giấy đề nghị tạm ứng, cắt ghép, phô tô các quyết định khen thưởng của Bộ Công an và Công an TP.HCM trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tô quốc, để nộp cho Phòng Tài chính Công an TP.HCM.

h(1).jpg
Bị cáo Hương

Các cán bộ Phòng Tài chính không phát hiện các hồ sơ đề nghị tạm ứng trên là giả, nên đã duyệt chi tạm ứng cho Phòng Phong trào, Hương đã ký nhận tiền mặt đem về tiêu xài cá nhân.

Sau đó, Hương làm giả hồ sơ thanh toán (tương tự như làm giả hồ sơ tạm ứng) nộp về Phòng Tài chính để thanh toán giảm tạm ứng (không phải nộp lại số tiền đã tạm ứng).

Để che giấu hành vi của mình, khi Phòng Phong trào có quyết định khen thưởng thực tế, Hương chỉ lấy tiền tương ứng trên quyết định khen thưởng giao cho thủ quỹ đơn vị để cấp phát.

Cuối mỗi quý, Hương tiếp tục giả chữ ký hoặc phô tô chữ ký của các lãnh đạo Phòng Phong trào trên biên bản đối chiếu công nợ gửi về Phòng Tài chính để Lãnh đạo Phòng Phong trào không biết được số tiền mà Phòng Phong trào hiện đang tạm ứng của Công an TP.HCM.

Cụ thể từ ngày 17/01/2020 đến ngày 19/10/2021, Nguyễn Thị Thu Hương đã làm giả 47 bộ chứng từ tạm ứng, gồm 47 giấy đề nghị tạm ứng và 138 quyết định khen thưởng của Bộ Công an và Công an TP.HCM. Hương sử dụng các bộ chứng từ giả này nộp cho Phòng Tài chính và nhận số tiền hơn 8,6 tỷ đồng.

Năm 2021, lo sợ bị phát hiện, Hương đã nộp hoàn ứng năm 2020 cho Phòng Tài chính hơn 400 triệu đồng.

Tháng 10/2021, Phòng Tài chính yêu cầu Hương phải xử lý hết dư nợ năm 2020, hoàn lại các khoản tiền tạm ứng đã hết nhiệm vụ chi. Hương không có tiền hoàn ứng, nên dẫn bà Trần Thị Kim Đ. (là người bán vé số, ve chai hay ghé nhà Hương để mua ve chai) đến Phòng Tài chính, đóng giả Phó Trưởng phòng Phong trào để gặp lãnh đạo Phòng Tài chính xin gia han thời hạn hoàn ứng.

Tháng 11/2021, Hương nộp hơn 7,9 tỷ đồng cho Phòng Tài chính. Ngày 25/11/2021, gia đình Hương tiếp tục nộp cho Phòng Tài chính 2 tỷ đồng.

Ngày 31/8/2022, CQĐT bắt giữ Hương.

Đối với bà Trần Thị Kim Đ. không bàn bạc, không biết mục đích của Hương trong việc đóng giả lãnh đạo Phòng Phong trào nên CQĐT không xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả giấy tờ chiếm đoạt 8,6 tỷ đồng của cơ quan