Đời sống

Làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực

Kim Sáng 18/03/2024 - 14:51

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc năm 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vào ngày 18/3.

Hội nghị toàn quốc năm 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, diễn ra sau khi Hội báo toàn quốc năm 2024 thành công tốt đẹp.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam...

Có tình trạng "đánh-đấm" doanh nghiệp

Liên quan đến thực trạng một số phóng viên, nhất là phóng viên thường trú của các tạp chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật khi tác nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của báo chí thời gian qua, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nói, bản thân ông rất buồn khi nghe tin có những nhà báo, người làm báo vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và bị xử lý.

Ông nhìn nhận, có tình trạng "nhóm đánh - đấm" doanh nghiệp ở một số ít các cộng tác viên, phóng viên thường trú mà các cơ quan báo chí chưa quản lý chặt chẽ.

z5259904687904_57e53b1f8927c8a855da8cf0d945047d.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

"Làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực, lợi dụng cái này đánh cái kia, cái kia đánh cái nọ; không điều tra, xem xét kỹ trước mà đã đăng lên, gây phức tạp tình hình. Người làm báo phải nói đúng, trúng, khách quan, hài hoà, tâm phục khẩu phục. Mỗi bài báo viết lên phải chống tiêu cực, viết đúng, đúng pháp luật, đúng đạo đức, nguyện vọng người dân. Nếu làm được như vậy thì vị thế báo chí, phóng viên được nâng lên nhiều...", ông Nghĩa nói.

Cũng tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cấp Hội Nhà Báo Việt Nam tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động Hội và Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo ông, Hội Nhà báo các cấp cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, khách quan, chân thực có tính chiến đấu cao, giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.

"Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động vào cả trí óc và trái tim công chúng, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước", Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ.

z5259904199099_40be2f903cab9e8536850a37b13d7ea9.jpg
Hội nghị Toàn quốc năm 2024 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy mạnh mẽ và quyết liệt hơn đổi mới, sáng tạo trong báo chí, tìm kiếm và triển khai các mô hình tòa soạn số với phương thức tổ chức, quản lý nhằm phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của nhà báo.

Đồng thời, chú trọng định hướng các hoạt động đào tạo, nghiên cứu nhằm làm rõ lý luận báo chí hiện đại, với các vấn đề nghiệp vụ báo chí số, báo chí sáng tạo, mô hình kinh tế báo chí, vấn đề định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động báo chí.

Triển khai hiệu quả, thực chất chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; chú trọng nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới để tiếp tục duy trì, khẳng định vị thế của Giải Báo chí Quốc gia.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Hội Nhà báo Việt Nam lớn mạnh về số lượng và chất lượng

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, 74 năm qua kể từ ngày thành lập (21/4/1950 - 21/4/2019), tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng.

Từ gần 300 hội viên thuở ban đầu, đến nay, Hội đã thu hút hơn 25.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 21 Liên chi hội và 223 Chi hội trực thuộc trên cả nước.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo, dìu dắt của Đảng, Nhà nước cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện của Nhân dân, trong những năm qua, các thế hệ người làm báo luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt trọng trách của mình, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

z5259904490051_f023b76d43004c404819ce43e0ab8241.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết, năm 2023, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng về nhiệm vụ xây dựng nền báo chí truyền thống cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn. Tăng cường quản lý, định hướng hoạt động của các cơ quan quản lý báo chí, tập trung đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền.

Ông cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh… được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực.

Thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trở thành điểm nổi bật trong bức tranh tuyên truyền tổng thể. Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có chuyển biến rõ nét từ tư duy đến nội dung, hình thức, cách thức tuyên truyền.

Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả cao.

Tuyên truyền về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với tuyên truyền phát triển kinh tế theo đúng định hướng chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021…

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí hoạt động một cách chủ động, hiệu quả, linh hoạt, bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời, trung thực, khách quan các hoạt động của Nhân dân và của cả hệ thống chính trị, góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế cùng hiểu biết về những thành tựu, những kết quả quan trọng của đất nước đã đạt được trong thời gian vừa qua.

"Bằng nhiều hình thức và hoạt động thiết thực, Hội và các cấp Hội thời gian qua đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao trong việc phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong hành nghề và giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo", đồng chí Lê Quốc Minh nói.

Hội nghị Toàn quốc năm 2024 Hội Nhà báo Việt Nam tập trung tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2023: Công tác tổ chức Hội, các hoạt động phong trào, tổ chức hoạt động thực tế bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên; Việc tham gia Giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí do các cấp Hội Nhà báo chủ trì, phối hợp tổ chức; Việc triển khai công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; Yêu cầu đổi mới công tác báo chí, cũng như chia sẻ các kinh nghiệm, bài học rút ra, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động báo chí; Hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Việc thực hiện nghiêm Luật Báo chí, 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Hội nghị cũng đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”, đánh giá kết quả thực hiện Phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa người làm báo…

Năm 2024, các cấp Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tốt Luật Báo chí, 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức Hội và đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới và chuẩn bị các nội dung cho Đại hội Hội Nhà báo các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực