Tòa án địa phương

Lá cờ đầu trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu

Trần An 17/11/2023 - 13:43

Với sự quyết tâm và nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý, trong năm 2023, TAND TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã làm tốt công tác xét xử các loại án và trở thành lá cờ đầu tiên phong trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu.

Nâng cao chất lượng xét xử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

Nhận được quan tâm chỉ đạo sâu sát của TAND cấp tỉnh, cùng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ Tòa án trong đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu giảm tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan, không có án quá hạn theo luật định, TAND TP. Bạc Liêu xác định việc đẩy mạnh việc cải cách hành chính tư pháp, đổi mới phương pháp làm việc khoa học, xây dựng TAND là biểu tượng công lý trong đời sống xã hội.

Trên cơ sở đó, TAND TP. Bạc Liêu đã tổ chức triển khai thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, đảm bảo đúng quy định, yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội và văn bản chỉ đạo TANDTC.

img20231101094409.jpg
TAND TP. Bạc Liêu tổ chức phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến.

Trong năm 2023, TAND TP. Bạc Liêu đã thụ lý 1.625 vụ, giải quyết được 1.539 vụ, việc đạt tỷ lệ 94,71%. Trong đó, án hình sự thụ lý tổng số 197 vụ, 290 bị cáo đã giải quyết 196 vụ, 286 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,50%; án dân sự thụ lý tổng số 1.210 vụ, việc đã giải quyết 1.125 vụ, việc, đạt tỷ lệ 92,98%.

Để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, trong năm 2023, TAND TP. Bạc Liêu đã xét xử 44 phiên tòa rút kinh nghiệm, trung bình mỗi Thẩm phán tổ chức được 4 phiên tòa, vượt gấp 4 lần chỉ tiêu cho mỗi Thẩm phán; Xét xử 9 vụ án theo hình thức trực tuyến, trong đó có 6 vụ án dân sự và hình sự là 3 vụ, vượt gấp 3 lần chỉ tiêu của đơn vị.

Việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của hệ thống Tòa án đối với các bản án có hiệu lực pháp luật và đủ điều kiện công bố là 922 bản án, quyết định, góp phần nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án và xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức, Thẩm phán Tòa án ở vị trí trung tâm của mô hình cải cách tư pháp, mẫu mực, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Trên cơ sở quán triệt nhiệm vụ trọng tâm công tác, xây dựng kế hoạch thi đua trên cơ sở hướng dẫn, phát động thi đua của TAND cấp trên đến toàn thể công chức, người lao động, Hội thẩm TAND trong đơn vị nghiêm túc thực hiện. Từ đó, lãnh đạo đơn vị cùng BCH Công đoàn ký kết thi đua với mục tiêu đảm bảo hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác trong năm.

Trong năm 2023, TAND TP. Bạc Liêu tiếp tục triển khai, thực hiện nhiều phong trào thi đua gắn với phong trào thi đua “Vì công lý” với mục tiêu “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và chủ đề thi đua năm 2023 do TANDTC phát động “Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý; công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác năm 2023".

img_20231116_151655.jpg
Chi bộ TAND TP. Bạc Liêu tổ chức tọa đàm với chủ đề "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" năm 2022.

Trong đó, TAND thành phố tập trung thi đua đẩy mạnh tổ chức phiên tòa trực tuyến theo nghị quyết của Quốc hội; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại thành các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính…

Qua phát động phong trào thi đua, đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch, biện pháp để thực hiện tốt các phong trào thi đua, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của TANDTC, TAND tỉnh, phù hợp với thực tiễn của địa phương và đơn vị. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu giảm tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan, không có án quá hạn theo luật định; đẩy mạnh việc cải cách hành chính tư pháp, đổi mới phương pháp làm việc khoa học, xây dựng TAND là biểu tượng công lý trong đời sống xã hội.

img_20231116_151441.jpg
Cuộc họp triển khai công tác thi đua.

Ngoài ra, đơn vị đã triển khai lồng ghép các hoạt động phong trào thi đua của TAND với các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, bằng nhiều hoạt động cụ thể như: tham gia tuyên truyền gia đình, người dân địa phương thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị; nhận hỗ trợ hộ nghèo, trẻ em nghèo hiếu học; các hoạt động an sinh xã hội...

Bà Trần Bích Ngọc, Chánh án TAND TP. Bạc Liêu cho biết, để đạt được kết quả đáng khích lệ trên, TAND TP. Bạc Liêu luôn được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp sâu sát của lãnh đạo TAND tỉnh, của Thành ủy và HĐND, UBND TP. Bạc Liêu. Công chức TAND TP. Bạc Liêu nói chung, lực lượng Thẩm phán nói riêng đều có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực.

img_20230913_141444.jpg
Bà Trần Bích Ngọc, Chánh án TAND TP. Bạc Liêu.

Nhiều đồng chí có kinh nghiệm thực tiễn, toàn tâm, toàn ý cho công việc; đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, nỗ lực phấn đấu phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, TAND TP. Bạc Liêu luôn nhận được sự tích cực tham gia phong trào thi đua của đội ngũ công chức, người lao động tại đơn vị là thuận lợi quan trọng nhất để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thông qua các phong trào thi đua do địa phương và TAND cấp trên phát động.

“Đơn vị đã quyết liệt triển khai thực hiện 14 giải pháp của hệ thống TAND để nâng cao hiệu quả công tác, bên cạnh đó đặc biệt chú trọng tổ chức thực hiện giải pháp tổ chức thực hiện tốt phiên tòa xét xử trực tuyến án hình sự, tạo điểm nhấn trong công tác xét xử án hình sự năm 2023 và đặt dấu ấn quan trọng trong việc hiện đại hóa hoạt động Tòa án, góp phần xây dựng Tòa án điện tử”, Chánh án TAND TP. Bạc Liêu nhấn mạnh.

Với những thành tích trên, TAND TP. Bạc Liêu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục từ 2015 đến nay, đơn vị đã được nhận Cờ thi đua TAND giai đoạn 2015-2020 và nhiều Cờ thi đua TAND, đặc biệt các năm 2019, 2020 đạt Cờ thi đua Chính phủ. Năm 2023, đơn vị tiếp tục nhận Cờ thi đua TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá cờ đầu trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu