Đời sống

Kon Tum: Người dân mong muốn được đầu tư cầu thay thế cầu treo dân sinh

Văn Hà 03/07/2024 14:34

Nhiều cầu treo dân sinh ở huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, điều này ảnh hưởng đến việc đi lại, lưu thông vận chuyển nông sản. Người dân nơi đây mong muốn được chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm quan tâm, đầu tư xây dựng cầu mới phục vụ đi lại vào mùa mưa bão.

Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn huyện Đăk Tô (Kon Tum) không khỏi lo lắng trước tình trạng các cầu treo dân sinh tại thôn Đăk Lung (xã Kon Đào), thôn Đăk Tăng (xã Ngọk Tụ) xuất hiện hư hỏng, xuống cấp.

Thực trạng này khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Mùa mưa bão sắp tới, người dân mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu treo kiên cố.

img-7445-4171.jpeg
Cầu treo thôn Đăk Tăng, xã Ngọk Tụ hư hỏng, xuống cấp.

Qua tìm hiểu, những cầu treo trên địa bàn này được xây dựng từ nhiều năm nay, chủ yếu do các dự án hỗ trợ và một số do người dân tự làm.

Có mặt tại cầu treo dân sinh thôn Đăk Lung, chúng tôi chứng kiến hai bên thành cầu là các sợi dây sắt bị rỉ, thành cầu được người dân lắp ghép bởi những tấm gỗ tạm, đoạn kín, đoạn hở nên chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của người đi bộ. Cầu có chiều dài khoảng hơn 40m, cao hơn 10m.

Tương tự tại cầu treo thôn Đăk Tăng (xã Ngọk Tụ), cầu được lắp ráp từ hàng nghìn cây tre được dân chặt từ trong rừng để đóng, ghép thành cầu. Cầu có chiều dài hơn 20m, với nhiều cột trụ là những cây tre đan chéo nhau được cột bởi những dây thép nhỏ. Mỗi lần đi qua cầu là những lần rung lắc, nguy hiểm.

Ông A Giáo (67 tuổi, trú thôn Đăk Tăng) chia sẻ, nhà ông có gần 1 héc-ta (ha) trồng cà phê. Mỗi lần muốn di chuyển phải cõng qua suối. Người dân tại đây đã có kiến nghị lên chính quyền để xây dựng cầu mới.

Đi lại khó khăn nên tháng 12 năm ngoái, bà con đã huy động quyên góp dựng tạm cầu tre. Có khoảng 50 hộ quyên góp, mỗi hộ tầm 200.000 đồng để dựng tạm cầu chủ yếu bằng vật liệu gỗ, tre, nứa,…

img-7314-1570.jpeg
Cầu treo thôn Đăk Lung xuống cấp, người dân mong muốn được đầu tư mới phục vụ đi lại, sản xuất.

“Chúng tôi chỉ mong muốn có một cây cầu nhỏ kiên cố để người dân đi lại mùa mưa đỡ vất vả. Năm nào người dân cũng làm nhưng chỉ dùng được vài tháng rồi đến mùa mưa lũ lại trôi mất, dân không có cầu để đi lại rất khó khăn, vất vả”, ông A Giáo cho hay.

Ông Nguyễn Thành Triệu, Phó Chủ tịch UBND xã Kon Đào cho biết, trên địa bàn hiện có 3 cầu treo dân sinh (2 cầu treo tại thôn Đăk Lung, 1 cầu treo thôn 6) nhưng đều đã xuống cấp. Các cây cầu dân sinh này phục vụ khoảng 100 hộ dân, trên 200 ha (cà phê, cao su, rừng, lúa). Vào mùa mưa, bà con tận dụng cầu để đi qua nhưng rất nguy hiểm, còn hoa màu phải bỏ mặc đến khi nước rút.

"Trong buổi tiếp xúc với HĐND tỉnh, cử tri thôn Đăk Lung cũng đã ý kiến, mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm cầu treo kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Sau đó, UBND huyện cũng đã cử đoàn công tác xác minh. Tuy nhiên, do kinh phí chưa bố trí được nên chưa thể xây cầu", ông Triệu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Người dân mong muốn được đầu tư cầu thay thế cầu treo dân sinh