Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình giáo dục mầm non

Minh Khang| 17/10/2022 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình giáo dục mầm non”.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi và tiếp thu bài học kinh nghiệm quốc gia và quốc tế về xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới ở Việt Nam. Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Quyền Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành; đại diện Ngân hàng thế giới; đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; đại diện một số sở GDĐT và cơ sở đào tạo giáo viên mầm non; đại diện Ban chỉ đạo, Tổ thư ký, Ban soạn thảo chương trình giáo dục mầm non, các chuyên gia nghiên cứu, các nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chương trình giáo dục mầm non được ban hành năm 2009 và đang được triển khai đồng bộ trên cả nước.

Các đại biểu chủ trì hội thảo.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Hơn 10 năm qua, quá trình triển khai chương trình giáo dục mầm non đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho các bậc học tiếp theo, trong đó có giáo dục phổ thông, đạt được những kết quả tốt. Trong bảng xếp hạng các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020.

Tuy nhiên, trước yêu cầu cao hơn, xa hơn của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chương trình giáo dục mầm non đã tốt nhưng là chưa đủ, cần phải làm tốt hơn nữa. Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam rất nhấn mạnh phương diện phát triển con người một cách toàn diện.

Tại Hội thảo, đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GDĐT) đã có báo cáo đánh giá 10 năm phát triển giáo dục mầm non, 10 năm thực hiện chương trình giáo dục mầm non Việt Nam, định hướng xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới.

Đại diện chuyên gia quốc tế đến từ Ngân hàng Thế giới cũng có những trao đổi, báo cáo về kinh nghiệm xây dựng Chương trình giáo dục mầm non của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam.

Các đại biểu tham dự hội thảo sẽ tập trung thảo luận, trao đổi lãm rõ thêm các nội dung được trình bày qua tham luận, cung cấp thêm ý kiến từ nhiều góc nhìn khác nhau, phân tích, góp ý bổ sung, điều chỉnh quan điểm/định hướng xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới.

2.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Các giải pháp nhằm phát huy nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 6 tuổi nói chung và xây dựng thành công Chương trình giáo dục mầm non mới nói riêng. Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng để chuẩn bị những cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới.

Trước đó, từ năm 2020, Bộ GDĐT đã tổ chức khảo sát, đánh giá 10 năm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

Cuối năm 2021, Bộ GDĐT đã tổ chức hội thảo với chuyên gia quốc tế và chuyên gia trong nước về việc đề xuất quan điểm xây dựng chương trình giáo dục mầm non và hội thảo với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đại diện 63 tỉnh/thành phố để đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non.

Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã có đánh giá, phân tích ngành đối với giáo dục mầm non, qua đó nhìn nhận, đánh giá chương trình giáo dục mầm non hiện hành và rút kinh nghiệm, đề xuất quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục mầm non mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm quốc tế và quốc gia xây dựng chương trình giáo dục mầm non