Yêu cầu NHNN khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam

Lan Trần| 07/01/2018 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của PTT Vương Đình Huệ giao các bộ, ngành của Chính phủ nhanh chóng rà soát, đề xuất phương án quản lý kinh tế trên một số lĩnh vực ngay trong tháng 1/2018.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện Đề án quản lý thuế Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, mở rộng cơ sở thuế đối với kinh tế tư nhân theo chỉ đạo tại văn bản số 6372/VPCP- KTTH ngày 20/6/2017.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát để biên soạn số liệu thống kê phản ánh đầy đủ, toàn diện hơn quy mô của nền kinh tế bao gồm cả phần kinh tế ngầm, phi chính thức, tự cung, tự cấp, tự sản, tự tiêu... theo chỉ đạo tại Thông báo số 475/TB-VPCP đã được ban hành từ tháng 10 năm ngoái.

Yêu cầu NHNN khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam theo chỉ đạo tại Quyết định số 1255/QĐ-TTG ngày 21/8/2017.

Văn bản yêu cầu các bộ, ngành triển khai các chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng Chính phủ để kịp thời triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2018 đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành trên phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/1/2018.

Trước đó, NHNN cũng đã nhiều lần khẳng định Việt Nam không chấp nhận tiền ảo là tiền tệ, cũng như việc dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán là vi phạm quy định pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, trong đó đã quy định chế tài xử phạt vi phạt hành chính đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Tư pháp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp.

Theo Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên BASICO, bitcoin không phải là loại 3 tài sản đầu theo quy định bộ Luật Dân sự (gồm vật, tiền và giấy tờ có giá), mà thuộc loại thứ tư là quyền tài sản.

Tuy nhiên, dưới góc độ là tài sản ảo, hàng hóa, Ngân hàng Nhà nước cho rằng, về bản chất tiền ảo là một loại tài sản ảo (thường có tên gọi là coin). Bộ luật Dân sự năm 2005 và cả Bộ luật Dân sự năm 2015 chưa có định nghĩa, quy định cụ thể điều chỉnh đối với tài sản ảo (bao gồm cả tiền ảo với tư cách là một loại tài sản ảo).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu NHNN khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo tại Việt Nam