Sử dụng công nghệ - tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp

Văn Hải| 11/03/2020 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp các ngân hàng cũng đưa ra nhiều giải pháp về khơi thông nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là việc ứng dụng các giải pháp về công nghệ thông tin. Từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn gặp khó về vốn

Theo thống kê sơ bộ, Việt Nam hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp. Năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đạt kỷ lục về số lượng doanh nghiệp mở mới: 138.100 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn hơn 1.73 triệu tỷ đồng. Trên thực thế, doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nói riêng vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng. Theo số liệu của NHNN, tính đến ngày 30/9/2019, chỉ có 196.689 DNNVV (chiếm khoảng 25% số lượng DNNVV trong nền kinh tế) tiếp cận được vốn vay ngân hàng với tổng dư nợ tín dụng đạt khoảng 1.475.828 tỷ đồng.

Thực trạng DNNVV khó tiếp cận được vốn tín dụng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Hệ thống kế toán tài chính chưa chuẩn mực, thiếu tài sản thế chấp, tâm lý ngại thủ tục vay của doanh nghiệp do thiếu kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng…

Sử dụng công nghệ - tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp

Sử dụng công nghệ, tháo gỡ rào cản

Để hỗ trợ doanh nghiệp, các ngân hàng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp như: các gói vay với lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp, cắt giảm bớt các điều kiện liên quan tới tài sản đảm bảo cho DNNVV như cơ chế cho vay không cần tài sản thế chấp, cho phép thế chấp các loại tài sản có sẵn của doanh nghiệp như hàng hóa, các khoản phải thu... Tuy nhiên, quan trọng là cần xóa bỏ tâm lý lo ngại về thủ tục hồ sơ, mang lại cho doanh nghiệp sự chủ động cần thiết khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Không nằm ngoài xu hướng số hóa và thấu hiểu tâm lý của doanh nghiệp, BIDV đã triển khai dịch vụ Đăng ký vay trực tuyến – một công cụ đắc lực để doanh nghiệp tự kiểm tra khả năng vay và đăng ký vay tại ngân hàng một cách nhanh chóng, xoa dịu tâm lý e ngại thủ tục ngân hàng. Sau khi doanh nghiệp được chương trình tự động thông báo có khả năng vay vốn, BIDV sẽ chủ động liên hệ, tư vấn để khách hàng chuẩn bị hồ sơ cấp tín dụng trong vòng một ngày kể từ ngày gửi thông tin - tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí giao dịch so với cách thức thông thường. Ngoài ra, trang dịch vụ Đăng ký vay trực tuyến được thiết kế hướng đến trải nghiệm khách hàng, thuận tiện khi sử dụng trên máy tính hay thiết bị di động.

Các giải pháp như đăng ký vay trực tuyến của BIDV cùng với nhiều sản phẩm, dịch vụ số hóa của ngành ngân hàng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí giao dịch, khơi thông vốn tín dụng và hỗ trợ vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng công nghệ - tháo gỡ rào cản tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp