Ngân hàng Nhà nước mở rộng phạm vi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp

T. Nhi| 29/05/2020 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư 01 sửa đổi, bổ sung, dựa trên phản ánh thực tế của ngân hàng và doanh nghiệp khi triển khai cơ cấu nợ cho các khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 về giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lấy ý kiến. NHNN cũng công bố bản thuyết minh những điểm khác nhau giữa Thông tư 01/2020 và dự thảo sửa đổi thông tư bổ sung.

Ngân hàng Nhà nước mở rộng phạm vi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp
Ảnh minh họa

Dự thảo thông tư sửa đổi quy định cụ thể khoảng thời gian phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi của khoản cho vay, cho thuê tài chính được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, là trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày 31/12/2020.

Mốc thời gian 31/12 được xác định theo đánh giá thận trọng của NHNN, căn cứ trên kịch bản 2 về tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam (trong điều kiện Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4/2020 và các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam cũng khống chế được dịch trong quý IV.

Trước đó, Thông tư 01 quy định khoảng thời gian này là từ 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch Covid-19.

Trên thực tế, nhiều khách hàng vay sau ngày 23/1, đặc biệt là vay ngắn hạn vẫn không trả được nợ do không lường trước được tác động của dịch bệnh. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước nới thêm khoảng thời gian để không bỏ sót khách hàng bị ảnh hưởng và cũng cần giới hạn mốc đến 25/4 để tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Bên cạnh đó, các khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi từ ngày 23/1 đến hết năm nay cũng sẽ được xem xét cơ cấu nợ. Trước đây, Thông tư 01 quy định mốc thời gian này là từ 23/1 đến ngày liền kề sau sau ba tháng từ lúc Thủ tướng công bố hết dịch.

Theo đó, thay vì ngân hàng chỉ xem xét cơ cấu hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm cho khoản vay được giải ngân trước ngày 23/1, các khoản vay được giải ngân trước ngày 25/4 cũng sẽ thuộc diện được cơ cấu.

Ngân hàng Nhà nước nhận định nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng, độ mở lớn, tính tự chủ và khả năng chống chịu hạn chế. Vì vậy, ngay cả khi Việt Nam công bố hết dịch nhưng dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp vẫn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam. Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực của Covid 19 do các hoạt động du lịch, hàng không, xuất nhập khẩu tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, nhà điều hành cho phép các ngân hàng thương mại không tính số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định tại Thông tư 01 để giảm áp lực nợ xấu tăng đột biến và trích lập dự phòng cho các ngân hàng trong vài năm tới. Theo đó, ngân hàng được phép tiếp tục cơ cấu nợ kể cả khi khách vẫn không trả được sau khi đã được giãn và giữ nguyên nhóm nợ trước đó.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước mở rộng phạm vi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp