Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3

T.Nhi| 18/09/2020 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện này được xem là hội nghị quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN+3 do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì trong năm 2020.

Hôm nay 18/9/2020, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Lê Hồng Phong, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 23 (gọi tắt là AFMGM+3) theo hình thức trực tuyến. Sự kiện này được xem là hội nghị quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN+3 do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì trong năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng đồng chủ trì Hội nghị cùng với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Aso Taro và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda Haruhiko.

Bên cạnh các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước trong khu vực ASEAN+3 còn có sự tham gia của Tổng Thư ký ASEAN, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Giám đốc khu vực Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO).

ds

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Lê Minh Hưng đã chủ trì phiên đối thoại chính sách giữa các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính với các tổ chức quốc tế Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Giám sát Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) về tình hình và triển vọng kinh tế toàn cầu cũng như khu vực ASEAN+3.

Thảo luận về triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu và khu vực, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 và lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế đã cùng nhau chia sẻ quan điểm về những rủi ro và thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra đối với kinh tế toàn cầu và khu vực.Theo dự báo của IMF, kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ suy giảm 4,9%, trong khi kinh tế khu vực châu Á giảm 1,6%.

Hội nghị chia sẻ về các giải pháp chính sách mà các nền kinh tế khu vực đã và đang triển khai nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 và phục hồi tăng trưởng kinh tế, bao gồm gói các giải pháp về tài khóa, tiền tệ và quy định quản lý hệ thống tài chính.

Các Bộ trưởng và Thống đốc nhận định trong bối cảnh các nền kinh tế ngày càng phụ thuộc lẫn nhau, các tác động do đại dịch Covid-19 gây ra đối với chuỗi cung ứng toàn cầu càng trở nên nghiêm trọng. Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 nhất trí cho rằng hợp tác khu vực trong đó có hợp tác tài chính là yếu tố quan trọng giúp các quốc gia tăng cường năng lực phối hợp và ứng phó với các tác động của đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế một cách bền vững.

cx

Đại diện Việt Nam - Nhật Bản chủ trì Hội nghị

Về phía Việt Nam, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng chia sẻ từ đầu năm đến nay, NHNN đã vào cuộc kịp thời, thực hiện nhiều giải pháp nhằm ứng phó trước các tác động của đại dịch. NHNN đã hai lần giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, giảm trần lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho cả tổ chức tín dụng lẫn người vay được tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp hơn. Đi đôi với các hành động chính sách, NHNN tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá chủ động và linh hoạt phù hợp với cung cầu thị trường; ban hành khuôn khổ pháp lý để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, miễn giảm các phí dịch vụ thanh toán; và tiếp tục các nỗ lực cải cách và thanh tra giám sát khu vực ngân hàng nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của hệ thống.

Các hành động chính sách của Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng cũng được các tổ chức quốc tế và các nước ASEAN+3 tham dự Hội nghị đánh giá cao. Các tổ chức quốc tế cũng đưa ra các dự báo tích cực với tăng trưởng kinh tế của Việt nam: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2020 tăng 1,8%; Ngân hàng Thế giới (World Bank) đưa ra kịch bản tăng trưởng tích cực hơn cho Việt Nam đạt 2,8% trong năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với mức tăng và suy giảm kinh tế của nhiều nước trên thế giới và khu vực.

Đặc biệt, tại Hội nghị  Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 đã thông qua các nội dung kỹ thuật quan trọng của Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM), trong đó nổi bật là việc các nước ASEAN+3 đã thống nhất tăng hạn mức tiếp cận chương trình CMIM từ 30% lên 40% đối với các chương trình không gắn với IMF. Các kết quả đã đạt được góp phần tích cực trong việc nâng cao tính sẵn sàng để ứng phó với các bất ổn trong khu vực và hiện thực hóa mục tiêu đưa CMIM trở thành công cụ hữu hiệu nhằm bổ sung cho mạng lưới an ninh tài chính khu vực và toàn cầu. Sáng kiến CMIM có ý nghĩa quan trọng trong việc thắt chặt hợp tác và tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh kinh tế khu vực đang đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3