Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB: "Nên vay khi có nhu cầu chính đáng"

Theo Vneconomy| 12/11/2015 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, ông Godfrey Swain – Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB đã có những chia sẻ với Vneconomy về thị trường tín dụng cá nhân Việt Nam trong thời gian tới.

Thu nhập, chi tiêu và tiết kiệm luôn là những vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân. Đông đảo người dân Việt Nam thường có thói quen chỉ khi cầm tiền thật của mình trong tay mới dám mua sắm. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng này có thay đổi khi người dân mạnh dạn hơn trong chi tiêu thông qua tín dụng cá nhân. Trong xu thế đó, tín dụng cá nhân dần trở thành hoạt động kinh doanh cốt lõi và  đóng góp lợi nhuận lớn đáng kể cho ngân hàng. Điều này cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập trung bình khá trở lên, được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chất lượng cao. Ông Godfrey Swain – Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB đã dành thời gian chia sẻ với Vneconomy về thị trường tín dụng cá nhân Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện nay, tỷ lệ tín dụng cá nhân trên tổng dư nợ tín dụng là 5,6% và tốc độ tăng trưởng tín dụng cá nhân là gần 20%/năm. Đâu là những tiền đề hỗ trợ cho việc người dân gia tăng chi tiêu và hướng tới sản phẩm vay cá nhân?

Thời gian qua, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam ở mức tương đối thấp so với thời gian trước và chúng ta đang chuẩn bị bước sang một năm mới với các yếu tố cơ bản khá tốt của nền kinh tế: lạm phát ở mức thấp,  hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển, nhiều công ăn việc làm được tạo thêm và nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài cao cùng mức tăng trưởng tốt của nền kinh tế. Tất cả những nhân tố này đem lại niềm tin cho người dân hướng về tương lai. Do đó, tiêu dùng của người dân đang gia tăng, đặc biệt là thị trường bất động sản hoạt động sôi nổi với viễn cảnh sáng sủa hơn nhiều so với vài năm trước. Và đây là cũng là lúc hoạt động cho vay bắt đầu tăng mạnh.

Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB:

Ông Godfrey Swain - Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB

Điều duy nhất cần lưu ý khách hàng là khi đi vay, khách hàng cần xác định rõ nhu cầu vay làm gì, nguồn thu nhập để trả nợ  và nhận thức được nghĩa vụ trả nợ, đồng thời khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn ngân hàng cho vay vốn. Để hỗ trợ khách hàng xây dựng và yên tâm về kế hoạch trả nợ, các ngân hàng cần minh bạch và rõ ràng về quy trình thủ tục cũng như áp dụng chính sách giá và phí hợp lý.  Đây là những điều mà ngân hàng VIB đang thực hiện với khách hàng: vô cùng minh bạch và công bằng, đưa ra những mức phí hết sức hấp dẫn dành cho khách hàng, đồng thời đảm bảo chắc chắn rằng khách hàng là những người có khả năng trả nợ và sử dụng khoản vay đúng mục đích.

Ông dự báo thế nào về thị trường tài chính cá nhân trong thời gian tới?  

Theo báo cáo hồi đầu năm của Ngân hàng thế giới, Việt Nam chỉ có khoảng 31% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, tại vùng nông thôn tỷ lệ này chỉ đạt 19%. Tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Thu nhập cá nhân dự kiến cũng sẽ tăng và nhu cầu tín dụng cũng sẽ tăng theo. Khi nhu cầu tín dụng được đáp ứng bằng nhiều kênh hợp lý, nền kinh tế sẽ phát triển và đời sống của người dân được cải thiện. Để có được điều này, không thể thiếu vai trò của hệ thống ngân hàng.

Theo đó, các ngân hàng cần hoàn thiện hơn, hoạt động dựa trên các nguyên tắc của mình, xứng đáng là nơi để khách hàng đặt niềm tin. Đây cũng là điều mà ngân hàng VIB của chúng tôi vẫn luôn tự hào. Niềm tin, tính liêm chính và sự minh bạch là những nhân tố chính cho nền tảng phát triển của VIB vì chúng tôi quan niệm ngân hàng nên là nơi mà khách hàng cảm thấy an tâm, có lòng tin và nhận được sự tư vấn đúng đắn nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang nỗ lực để mang sức sống mới và vui tươi hơn đến ngành ngân hàng, đồng thời, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất với mức giá cạnh tranh nhất. Theo đó, hiện VIB đang triển khai Chương trình khuyến mại “Trọn vẹn ước mơ cùng VIB” với quà tặng ngay cho khách hàng giao dịch là những chú gấu bông VIB Vun đắp – Tương lai rất phù hợp với không khí lễ hội cuối năm và cơ hội sở hữu căn hộ cao cấp The Krista, xe hơi BMW 320i GT cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác cho khách hàng vay, gửi tiết kiệm, chủ thẻ tín dụng VIB.

Dân số Việt Nam rất trẻ, vì vậy ngành ngân hàng Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Mọi điều sẽ tốt đẹp hơn.

Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB:

CTKM Trọn vẹn ước mơ cùng VIB mang đến không khí lễ hội cho thị trường ngân hàng mùa cuối năm

Cuối năm và Tết cổ truyền thường là dịp người dân và doanh nghiệp tăng cường các hoạt động mua sắm, kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế năm 2015 có tốc độ tăng trưởng khoảng trên 6,2%, cao nhất bốn năm gần đây; lạm phát cả năm dự báo chỉ còn dưới 2%, thấp nhất trong vòng mười năm qua; lãi suất tín dụng ổn định và ở mức khá thấp so với các năm trước, việc người dân gia tăng chi tiêu thông qua tín dụng cá nhân liệu có phải là quyết định hợp lý?

Cá nhân tôi cho rằng, có nhu cầu thực sự thì nên đi vay. Vì từ chính kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy miễn là tôi biết cách vay và đầu tư một cách khôn ngoan cũng như chọn đúng ngân hàng, thì việc đi vay là một quyết định đúng đắn. Quan trọng là khách hàng phải hiểu rõ mục đích đi vay.

Nếu vay để mua nhà cho bạn và gia đình bạn, thì đối với tôi đó là một mục đích vay rất tuyệt. Sống ở một nơi thoải mái hơn và xây dựng ngôi nhà cho chính gia đình mình là một trong những cách tuyệt vời để cải thiện cuộc sống. Khi bạn vay mua nhà, điều này đã tự nhiên giúp bạn và gia đình hoạch định tài chính tốt hơn vì bạn cần phải có kỷ luật hơn trong chi tiêu để đảm bảo khả năng trả nợ. Bên cạnh đó, bất động sản là một khoản đầu tư và cũng là một hình thức tiết kiệm. Dù bạn phải trả lãi cho khoản tiền vay nhưng bạn cũng đồng thời đang xây dựng một tài sản có thể đi cùng bạn suốt cuộc đời. Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy, đối với hầu hết các nền kinh tế, bất động sản thường có xu hướng tăng giá trị, nhiều khi còn tăng nhanh hơn cả lạm phát. Vì vậy, mua nhà vì mục đích đầu tư cũng là một cách tiết kiệm miễn là bạn có khoản thu nhập thường xuyên để duy trì việc trả gốc và  lãi vay. Hoặc nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô, dù là để phục vụ việc đi lại hay chỉ để hưởng thụ sự xa xỉ, miễn là bạn có khả năng trả nợ thì bạn đều có thể đi vay. Cá nhân tôi khuyến khích vay nếu như đó là các khoản vay cho nhu cầu thực sự và để cải thiện cuộc sống. Nói cách khác, bạn nên vay khi có nhu cầu chính đáng!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB: "Nên vay khi có nhu cầu chính đáng"